Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đánh thuế lãi tiền gửi của doanh nghiệp: Đã hợp lý?

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doa

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN để lấy ý kiến công chúng.

Theo dự thảo nghị định, bên cạnh những thu nhập chính phải chịu thuế TNDN như hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… còn có nhiều thu nhập khác của DN cũng thuộc diện chịu thuế. Trong đó, dự thảo thông tư cũng đưa thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, bán ngoại tệ, chênh lệch tỉ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính, khoản chênh lệch tỉ giá hối đoái phát sinh trong kỳ... vào diện phải nộp thuế TNDN.

Thông tin này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng DN. Theo ông Trần Phú, giám đốc Công ty Xuất nhập Khẩu HPT thì, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, đề xuất này có phần vô lý bởi lẽ, tiền gửi ngân hàng là tiền của DN làm ra, là quyền và lợi ích của DN. Các khoản tiền gửi của các DN sản xuất chủ yếu là các khoản lợi nhuận mà họ kiếm được và những khoản tiền đó DN đã phải nộp nhiều khoản thuế, trong đó có cả thuế TNDN.

Còn ông Nguyễn Trung Thực, giám đốc Công ty CP Công nghệ thông tin thì cho rằng, đề xuất này có thể đúng trong một số trường hợp như, DN vay được nguồn vốn tài trợ từ các khoản tài trợ như ODA, hay do DN khác đầu tư... với lãi suất rất thấp nhưng DN đó lại không đem tiền vào lưu thông mà gửi tiền vào hệ thống ngân hàng để hưởng chênh lệch lãi suất, thì các khoản tiền này nên được đánh thuế và đánh thuế cao.

Cũng theo ông Thực: “Nếu thực hiện đánh thuế lãi tiền gửi, thì nên bỏ đánh thuế TNDN. Còn nếu không, cơ quan quản lý cần có sự phân biệt các loại tiền gửi, phân loại DN để đánh thuế. Khi đó, các giải pháp đề ra mới có được sự đồng thuận cao nhất”.

TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV cho rằng, đề xuất đánh thuế tiền gửi DN đã được cơ quan quản lý bàn thảo nhiều lần nhưng chưa đi đến quyết định, vì vậy, với đề xuất của Bộ Tài chính cần có những nghiên cứu, phân tích sâu sắc trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

“Đề xuất đánh thuế này của Bộ Tài chính được đưa ra nhằm mục đích hướng dòng tiền của DN vào sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để dòng tiền DN đổ vào sản xuất kinh doanh có rất nhiều cách như giảm lãi suất tiết kiệm, lãi suất cho vay, tìm các giải pháp tăng tổng cầu... chứ không nhất thiết phải đánh thuế”, ông Kiêm đề xuất.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2013, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng đã đề xuất đánh thuế thu nhập đối với những khoản tiền gửi tiết kiệm trên mức 500 triệu đồng nhằm hướng dòng tiền này vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngay sau đó, đề xuất này đã chịu hàng loạt chỉ trích của dư luận, người dân và giới chuyên môn vì cho rằng điều này hết sức bất hợp lý, ích kỷ, thiếu hiểu biết, thậm chí thiếu đạo đức. Ít lâu sau đó, đề xuất này đã bị nhiều người quên lãng.


Hà Bích

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.