Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính sách hỗ trợ: “Sưởi ấm” thị trường bất động sản

Năm 2014, thị trường BĐS được đánh giá là có dấu hiệu phục hồi khá tích cực, đặc biệt trong phân khúc giá tầm trung

Năm 2014, thị trường BĐS được đánh giá là có dấu hiệu phục hồi khá tích cực, đặc biệt trong phân khúc giá tầm trung và giá rẻ, hàng loạt nhà xã hội có mức giá dưới 1 tỷ đồng đều “cháy hàng” từ khi chào bán hồ sơ… Nhiều chuyên gia nhận định, những chính sách do Nhà nước hỗ trợ đã góp phần “sưởi ấm” thị trường BĐS 2014…

Gói 30.000 tỷ kéo dài 15 năm…

Theo Nghị quyết 61/NQ-CP - bổ sung Nghị quyết số 02 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Thủ tướng đã phê duyệt 3 nội dung quan trọng:

Thứ nhất: Sửa đổi thời gian hỗ trợ đối với các đối tượng được vay vốn mua, thuê mua, thuê nhà xã hội và nhà ở thương mại cấp có thẩm quyền phê duyệt là 15 năm.

Thứ hai: Bổ sung thêm đối tượng được vay vốn.

Thứ ba: Bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần do Ngân hàng Nhà nước chỉ định được tham gia cho vay ưu đãi.

Cho phép phân lô bán nền

“… Từ ngày 5/1/2014, hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất trong khu đô thị để tự xây dựng nhà ở. Theo đó, khu vực (đã đầu tư hạ tầng) được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà có thể là phần đất thuộc nhiều dự án, một dự án hoặc một phần trong dự án.

Hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt. Các lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở không thuộc các vị trí nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị…”. Đó là những nội dung chính của Thông tư Liên tịch số 20 - được Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành nhằm hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 11 về quản lý đầu tư phát triển xây dựng.

Phạt nặng nếu chậm làm sổ đỏ

Theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (có hiệu lực thi hành từ 25/12/2014) thì, chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng.

Nhiều mức xử phạt chủ đầu tư được đưa ra nếu chậm làm thủ tục từ 3-6 tháng, 6-9 tháng, trên 9-12 tháng, đặc biệt, nếu chậm làm thủ tục từ trên 12 tháng trở lên đối với từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên, sẽ bị phạt tiền từ trên 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Thông tư Liên tịch số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT ngày 25/04/2014 do Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành về việc hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Nghị định số 71. Theo đó, loại nhà ở hình thành trong tương lai được thế chấp để vay vốn, gồm căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà ở liền kề) tại các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Nhà ở hình thành trong tương lai được thế chấp phải có đủ các điều kiện sau: đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng nhà ở, chưa bị kê biên thi hành án…

Diện tích căn hộ được tính theo thông thủy

Theo cách tính diện tích chung cư từ tim tường bao, đã gây không ít tranh cãi, bức xúc cho người mua chung cư. Bởi thế, ngày 20/02/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03 về việc thống nhất cách tính diện tích căn hộ theo hình thức thông thủy, Thông tư có hiệu lực từ ngày 8/4/2014. Sau đó, Bộ Xây dựng tiếp tục ban hành Thông tư 05 ngày 09/05 hướng dẫn cụ thể cách tính phí dịch vụ theo diện tích thông thủy. Nhờ đó, đã giảm bớt được tranh cãi giữa chủ đầu tư và người dân trong việc tính phí dịch vụ hàng tháng.

Công trình sai phép nếu đủ điều kiện sẽ được tồn tại

Thông tư 02/TT-BXD của Bộ Xây dựng (có hiệu lực từ ngày 2/4) hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Trong đó, quy định, sau khi nộp phạt, các công trình xây dựng không phép, sai phép (nếu đủ điều kiện) sẽ được tồn tại, không phải phá dỡ phần vi phạm.

Đối với tổ chức có hành vi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, nếu không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức vi phạm có thể bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng, sai thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư, hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng...

Thủ tục cấp sổ đỏ cho chung cư được quy về một mối

Từ ngày 5/8/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ và làm thủ tục trình Sở Tài nguyên và Môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) cho người mua nhà và chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố. Như vậy, theo quy định mới này, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở đã quy về một đầu mối.

Người nước ngoài nhập cảnh được phép mua nhà

Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), trong đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép bán nhà cho cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam với số lượng không quá 30% số căn hộ trong một tòa chung cư, hoặc không quá 250 nhà/phường.

Luật cũng quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp mua bán nhà giữa chủ dự án đầu tư xây dựng nhà ở với người mua, thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được tính từ thời điểm bên mua nhận bàn giao hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền mua nhà cho chủ đầu tư.

Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) cho phép mua bán nhà ở được hình thành trong tương lai và quy định, trong thời hạn 50 ngày kể từ khi bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua thì nhà đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp các bên tự làm thủ tục này

Duy Thế - Thiên Đức

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.

Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay
Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ 12.000 viên thuốc lắc, được nguỵ trang trong các loại đồ hộp, với tổng trọng lượng 4,5 kg. Đây là số thuốc lắc được thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố.

Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/4: Tăng cao nhất 5.200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/4, giá cà phê trong nước đạt mức tăng kỉ lục, từ 5.000 - 5.200 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 122.100 đồng/kg.