Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ mới Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Gấp rút hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương

Chợ mới được xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại phù hợp với quy hoạch và nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân. Đồng thời tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị, từng bước hoàn thiện các tiêu chí, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cấp Vĩnh Yên lên đô thị loại I.

Chợ mới Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Gấp rút hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương - Hình 1

Chợ mới Vĩnh Yên tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương

Chợ Vĩnh Yên cũ trước đây nằm trên địa bàn 2 phường Ngô Quyền và Đống Đa của TP Vĩnh Yên với diện tích gần 11.000m2 cùng trên 1.100 hộ kinh doanh với hơn 1.000 sạp hàng dẫn tới tình trạng quá tải. Không gian bài trí hàng hóa chật hẹp cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng không chỉ gây khó khăn cho các tiểu thương khi muốn mở rộng quy mô hàng hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn như: Chập cháy điện, đổ sập do mưa bão.

Bên cạnh đó, tại khu vực chợ ướt chuyên bày bán các sản phẩm tươi sống như rau, gà, cá... được xây dựng trên nền ao cũ đã bị sụt lún, rác thải không được thu gom kịp thời dẫn đến tình trạng nơi đây thường xuyên bị lầy lội, ngập nước khi trời mưa, đồng thời cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng chợ Vĩnh Yên. Tháng 7/2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chính thức giao cho TP Vĩnh Yên làm chủ đầu tư dự án, nghiên cứu bố chí vốn và nguồn lực đáp ứng yêu cầu xây dựng để đảm bảo tiến độ, thi công trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Chợ mới Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Gấp rút hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương - Hình 2

Các hạng mục cuối cùng đang được gấp rút hoàn thiện

Chợ Vĩnh Yên được xây dựng với tổng diện tích sàn công trình là 20.542m2. Trong đó chợ chính gồm 01 tầng bán hầm, 03 tầng nổi, tầng 1, 2 bố trí kinh doanh, tầng 3 bố trí Ban quản lý chợ và các ki ốt phục vụ kinh doanh ẩm thực. Chợ ướt với 02 tầng với tổng diện tích sàn gần 5.000m2.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật: San nền, hệ thống cấp điện ngoại nhà, hệ thống cấp thoát nước, hè phố, cây xanh, hệ thống phòng cháy chữa cháy... được đầu tư đồng bộ. Quy mô kinh doanh của chợ gần 1200 hộ, trong đó chợ chính gần 600 hộ (gồm 147 ki ốt và 488 điểm kinh doanh); chợ ướt gồm 09 ki ốt và 563 điểm kinh doanh. Như vậy, chợ mới Vĩnh Yên được xây dựng kết hợp giữa phong cách kiến trúc hiện đại nhưng vẫn lưu giữ được nét văn hóa của chợ Việt Nam.

Phương án thiết kế xây dựng chợ mới,  Chính quyền TP Vĩnh Yên luôn  lắng nghe góp ý của các hộ tiểu thương và nhân dân về mô hình chợ mới. Những tiện ích trực tiếp liên quan đến các các hộ tiểu thương, bà con sinh sống trong và gần thành phố cũng đã được tính đến. Chợ xây mới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống của chợ xưa, chợ mới dành  riêng một khu vực chợ ướt. Ở đây có không gian riêng để bà con nông dân mang hàng hóa đến trao đổi. Đơn cử như việc người dân khi trồng được luống rau, nuôi được con gà muốn mang ra chợ thì hoàn toàn có địa điểm thuận lợi để bà con buôn bán.

Điều ưu việt, các hộ kinh doanh khi vào chợ mới không phải đóng góp bất kể khoản kinh phí xây dựng nào để có được một điểm kinh doanh buôn bán tại chợ. Ngoài ra, các ki ốt còn được đầu tư bóng điện, cửa, hệ thống nước, chiếu sáng. Riêng đối với hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chợ được đầu tư xây dựng nghiêm túc, việc nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo mọi tiểu chuẩn về chống cháy nổ sau đó mới cho các tiểu thương vào kinh doanh.

Sau khi chợ hoàn thành, hoạt động chính thức, trên cơ sở các quy định của nhà nước, tiện ích các điểm kinh doanh đối với từng ngành hàng, UBND thành phố Vĩnh Yên giao cho các cơ quan chức năng tính toán và thu các khoản phí theo quy định của tỉnh Vĩnh Phúc. Riêng khu vực tầng 3 chợ chính được dành cho các ki ốt kinh doanh ẩm thực, thành phố dự định tiến hành đấu thầu công khai.

Chợ mới Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Gấp rút hoàn thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho các tiểu thương - Hình 3

Các ki ốt kinh doanh ẩm thực tại khu chợ chính

Việc bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương buôn bán trước đây vào chợ mới sẽ được thành phố tiến hành công khai, minh bạch và bảo đảm lợi ích của các bên, phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo đó, trên cơ sở các hộ kinh doanh tại chợ Vĩnh Yên cũ (có ký hợp đồng với ban quản lý chợ), có tính đến các hộ phát sinh đang kinh doanh tại chợ tạm (các hộ kinh doanh từ năm 2016 trở về trước đã kinh doanh tại các trục đường Nguyễn Viết Xuân, Ngô Quyền, Lê Xoay…) để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị và mỹ quan đô thị để sắp xếp các hộ vào chợ mới khi xây dựng xong.

Việc bố trí, sắp xếp này đảm bảo theo quy hoạch và thiết kế đã được phê duyệt. Đồng thời, tổ chức niêm yết công khai các thông tin liên quan về chợ để các hộ kinh doanh biết như: Danh sách các hộ kinh doanh đủ điều kiện bố trí vào chợ, bản vẽ quy hoạch, phân khu các ngành hàng, phương án tài chính. Thành phố thành lập tổ bốc thăm, quy chế bốc thăm điểm kinh doanh tại chợ Vĩnh Yên. Ngoài ra sẽ tổ chức niêm yết trước 05 ngày tại ban quản lý chợ Vĩnh Yên, trụ sở UBND phường Đống Đa, phường Ngô Quyền. Bố trí cán bộ trực tại các điểm trên để kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh các nội dung niêm yết để có biện pháp xử lý kịp thời.

Chợ Vĩnh Yên mới được xây dựng lại xuất phát từ đòi hỏi chính đáng và hợp với quy hoạch từ sự phát triển chung của tỉnh, của thành phố cũng như nhu cầu kinh doanh mua bán của các hộ tiểu thương và bà con nhân dân. Chợ có nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, miễn phí xây dựng cho hộ kinh doanh cũng như bố trí thuận tiện cho người dân địa phương buôn bán sẽ đảm bảo lợi ích hài hòa giữa phát triển đô thị và vấn đề an sinh xã hội.

Long Trần - Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.