Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống Buôn lậu, gian lận thương mại: Bài 2: Thuốc kém chất lượng:Người bệnh lĩnh đủ

Hàng chục loại thuốc chữa bệnh

Hàng chục loại thuốc chữa bệnh được xác nhận đạt chuẩn thế giới, nhưng những phát hiện mới đây cho thấy chất lượng không đảm bảo. Việc hàng loạt thuốc kém chất lượng bị thu hồi khiến dư luận vô cùng hoang mang vì lâu nay, sức khỏe của người bệnh đã bị xem nhẹ.

Thuốc ngoại, thuốc nội đều kém

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược, từ 1/1/2011 đến 31/8/2013, có 37 công ty dược nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng (trong đó nhiều nhất là Ấn Độ có 24 công ty, Hàn Quốc 4 công ty). Từ 1/10/2013, Cục Quản lý Dược yêu cầu hệ thống kiểm nghiệm thuốc phải kiểm tra 100% số lô thuốc nhập khẩu của 37 công ty nói trên trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường.

Chưa có thời điểm nào thuốc kém chất lượng (KCL) lại bị thu hồi nhiều như hiện nay. Là một trong những thị trường sản xuất thuốc có uy tín, chất lượng cao, hầu hết các sản phẩm thuốc do Ấn Độ sản xuất đều được nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thuốc do Ấn Độ sản xuất lại bị phát hiện KCL nhiều nhất. Điển hình, đầu tháng 1/2013, Cục Quản lý Dược đã quyết định đình chỉ lưu hành đối với lô thuốc Cefixime Tablets USP 200 mg, số lô: AC 1102, do Công ty ACI Pharma Pvt.Ltd của Ấn Độ sản xuất vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng và độ đồng đều phân liều. Tiếp đó, một số sản phẩm khác như viên nang Dolcel 100 trị viêm khớp (Công ty Chethana Drug & Chemicals), thuốc Ikomel trị viêm khớp số lô IML 101 (Công ty Iko Overseas), đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ hòa tan.

Cá biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty Umedica laboratories.Pvt của Ấn Độ sản xuất 3 loại thuốc nhập vào Việt Nam thì 3 lần vi phạm do KCL (gồm thuốc Max-rifa, thuốc UMEXIM-100 và thuốc UMED-ETHAM 400).

Điều đáng nói, sự gia tăng về thuốc KCL không chỉ có thuốc ngoại mà còn có cả thuốc nội. Thuốc sản xuất trong nước được cho là đạt chuẩn, nhưng sau khi trúng thầu vào bệnh viện năm 2013, đã xuất hiện nhiều loại thuốc có chất lượng kém, gây ra vô số phản ứng phụ. Đơn cử, sau khi Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đưa vào sử dụng thuốc TV.Ceftri 1g (lô sản xuất 004, có hạn dùng đến 17/4/2016), do Công ty dược Trà Vinh sản xuất, chỉ trong ngày 25/7/2013, đã có 4 trường hợp bị tác hại của thuốc gây ra.

Quản lý khó như… lên trời?

Những năm gần đây, qua các mẫu kiểm tra, tỷ lệ thuốc giả đã giảm dần nhưng tỷ lệ thuốc KCL lại tăng lên. Nếu như cả năm 2012, trong 35.000 mẫu kiểm tra, tỷ lệ thuốc KCL chiếm 3,09% thì mới 9 tháng đầu năm 2013, trong 32.000 mẫu được kiểm tra, đã có 3,08% mẫu thuốc KCL. “Việc thu hồi thuốc KCL diễn ra liên tục, cả thuốc nhập khẩu và trong nước sản xuất. Tuy nhiên, thuốc trong nước có tỷ lệ thu hồi thấp hơn”, một cán bộ Cục Quản lý Dược cho biết.

Trên thực tế, các loại thuốc đề nghị thu hồi vẫn được các nhà thuốc tiếp tục bán vì thiếu sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng. Trong khi đó, những công ty nhập khẩu do không bị cơ quan chức năng xử lý, họ cứ từ từ thu hồi, thậm chí kéo dài trong nhiều tháng nên đến lúc báo cáo thì đã không còn một viên? Nhiều công ty vi phạm tranh thủ tẩu tán thuốc để khỏi mất công thu hồi và tốn kinh phí tiêu hủy. Có công ty còn thu sản phẩm về cạo sửa hạn sử dụng và lại tung ra thị trường, nhất là những vùng xa các trung tâm, cho nên ở nhiều nơi thuốc KCL vẫn còn tồn tại.

Cho đến thời điểm này, các loại thuốc KCL bị thu hồi mới chỉ dừng lại ở việc thông báo đến các bệnh viện mà chưa có một văn bản chính thức nào yêu cầu các công ty sản xuất phải khắc phục, chịu trách nhiệm đối với người bệnh khi đã sử dụng loại thuốc không đảm bảo chất lượng. Như vậy, việc thu hồi thuốc mới chỉ được tiến hành trên lý thuyết. Hậu quả là mỗi năm, cả nước có hàng trăm vụ ngộ độc thuốc do phản ứng phụ, trong đó không loại trừ nguyên nhân do thuốc giả, thuốc KCL gây ra.

Một chuyên gia ngành dược cho rằng, cần có những chế tài xử phạt thật nghiêm đối với đơn vị nhập khẩu và phân phối thuốc KCL nếu không kịp thời thu hồi theo quy định. Ngoài ra, đối với các nhà sản xuất, cũng phải có những ràng buộc rõ ràng, xử lý nghiêm khi vi phạm, khi đó mới mong kiểm soát được chất lượng thuốc trên thị trường, nếu không mỗi năm hàng nghìn loại thuốc KCL lại tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Để đảm bảo mua được thuốc tốt, giá rẻ, người tiêu dùng cần lưu ý khám - chữa bệnh, kê đơn, mua thuốc ở những cơ sở uy tín, xem kỹ thời hạn ghi trên sản phẩm, cẩn thận với những loại thuốc đã bị làm giả và KCL do cơ quan quản lý dược công bố để khỏi hứng chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Thanh Hoa

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.