Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ

“Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm - được Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tập trung triển khai trong năm 2017.

THCL “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm - được Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tập trung triển khai trong năm 2017.

Tội phạm gia tăng

Trong năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/QG), các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo tinh thần Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 09/6/2015.

Kết quả đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 223.262 vụ việc vi phạm (tăng 8,23% so với năm 2015); số thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế đạt trên 21.556 tỷ đồng (tăng 59,23% so với năm 2015); khởi tố 1.560 vụ đối với 1.863 đối tượng.

Kết quả này đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội (riêng 02 tháng đầu năm 2017 (dịp Tết Nguyên đán), phát hiện, xử lý 27.327 vụ vi phạm, trong đó đã khởi tố 304 vụ với 389 đối tượng liên quan).

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ - Hình 1

Ảnh minh họa

Trong năm 2016, BCĐ 389/QG đã tiếp nhận hàng trăm tin báo, qua phân tích đã chuyển 114 tin báo có cơ sở đến các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc thẩm quyền để xử lý theo quy định. Điển hình: Chuyển Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu phía Nam (C74B) kiểm tra, bắt giữ 90.000 bao thuốc lá lậu hiệu Jet và Hero tại xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; chuyển Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) điều tra, xác minh đối với 21 container (chứa trên 10 triệu bao) thuốc lá ngoại có dấu hiệu vi phạm tại cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Nhận diện những tồn tại

Giải đáp thắc mắc xung quanh hiện tượng có cán bộ bao che, tiếp tay… cho buôn lậu, hàng giả nhưng chưa được xử lý triệt để; kết quả công tác đấu tranh chưa như mong đợi, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389/QG cho rằng: Cần nhận diện những tồn tại trong buôn lậu, gian lận thương mại như cơ chế chính sách thưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu; các lực lượng chức năng phối hợp chưa chặt chẽ.

Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất là con người; cần xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã được quán triệt kỹ tới các ban chỉ đạo.

“Trên thực tế, có những vụ phát hiện được và đã xử lý nghiêm như vụ liên quan đến cán bộ hải quan An Giang. Khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam, truy tố nhiều cán bộ hải quan truy cứu trách nhiệm hình sự. Các lực lượng khác khi phát hiện biểu hiện tiếp tay có thẩm tra xác minh.

Có vụ không đủ căn cứ nhưng tiềm ẩn nguy cơ thì đều tính toán điều động luân chuyển. Năm 2017, BCĐ 389/QG phải xây dựng quy chế trách nhiệm, đề cao tinh thần trách nhiệm. Nếu địa bàn nào xảy ra tình trạng buôn lậu phức tạp, phải xem xét trách nhiệm”, ông Thế cho biết.

Năm 2017, bên cạnh nhiều công tác trọng tâm nhằm huy động và phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, BCĐ 389/QG sẽ tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức các lực lượng chức năng từ Trung ương đến các địa phương; khen thưởng, động viên kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có hành vi bao che, tiếp tay cho buôn lậu.

Thanh Hà

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.