Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư Hancom: Nhiều sai phạm cần được làm rõ

Tự ý xây dựng thêm tầng 16, chuyển đổi công năng tầng thượng thành văn phòng làm việc, mở nhà hàng ẩm thực khi chưa có giấy phép kinh doanh, trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư thành lập Ban quản trị... Đó là những sai phạm của Khu nhà ở và Dịch vụ công cộng Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội (Chung cư Hancom) bị cư dân tố cáo.

Dân “tố” CĐT sai phạm nghiêm trọng

Trong đơn gửi đến Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND Phường Xuân La, các cư dân chung cư Hancom tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác kinh doanh Hà Nội (Công ty Hancom) đã tự ý chiếm dụng, cơi nới khu vực sân thượng (tầng 16) thành khu văn phòng để chuyển toàn bộ khối văn phòng Công ty Hancom từ tầng 2 lên và cho thêm công ty Hải Ngư Ông thuê, trong khi theo Giấy phép xây dựng số 35/GPXD ngày 29/2/2008 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp và hợp đồng mua bán căn hộ toà nhà Hancom thì khu nhà này thì được cấp phép xây dựng khối nhà 15 tầng, gồm 1 tầng hầm, 15 tầng nổi, 1 tầng tum có diện tích 103m2 và khu vườn gồm 8 căn liền kề.

Sau khi chuyển khối văn phòng lên tầng 16 dẫn đến mật độ người đi lại thang máy tăng lên đáng kể, không như thiết kế ban đầu và hợp đồng đã ký với cư dân, khu vực tầng 1,2 trở thành mặt bằng kinh doanh nhà hàng ẩm thực Hải Ngư Ông. Việc mở nhà hàng ăn uống dẫn đến ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ cao vì sử dụng bình gas công nghiệp lớn, nhiều người ra vào ảnh hưởng đến trật tự an ninh khu vực và đời sống sinh hoạt của các cư dân. Trong dịp nghỉ lễ 30/4/2018, Công ty Hancom đã tự ý xây dựng thêm nhà kho chứa ga tại khu vực sân chung của khu nhà Hancom nhằm mục đích phục vụ nhà hàng kinh doanh. Sau nhiều lần đấu tranh quyết liệt của các hộ dân, công ty Hancom mới tạm thời cho dỡ bỏ nhà kho chứa gas. Đơn tố cáo nêu rõ.

Chủ đầu tư Hancom: Nhiều sai phạm cần được làm rõ - Hình 1

 Văn phòng Công ty Hancom tại tầng 16

Chưa hết, cư dân còn chỉ rõ, tính đến thời điểm tháng 5/2018, các hộ dân đã về được 08 năm nhưng chưa thành lập Ban quản trị chính thức. Ban quản trị lâm thời do công ty Hancom lập ra chiếm đến 80% là người thân của Giám đốc Công ty Hancom, hàng năm không họp hội nghị nhà chung cư theo quy định, mọi thông tin đều khép kín và không công khai cho cư dân và chính thành viên của ban quản trị cũng không nắm được thông tin.

Ngày 22/6, cư dân tiếp tục gửi lên Thành uỷ và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội. Trong đơn nêu rõ, tại thời điểm tố cáo, các hạng mục tầng 2 và tầng 16 đang thi công dở dang. Tuy nhiên, từ thời điểm tố cáo đến nay, chính quyền quận Tây Hồ và Phường Xuân La không có bất kỳ một động thái nào để ngăn chặn hoạt động xây dựng không phép của Chủ đầu tư dẫn đến các hạng mục xây dựng không phép đã được hoàn thiện và có dấu hiệu đi vào sử dụng.

Cung cấp thông tin với phóng viên, cư dân cho biết ngày 16/6/2018, cư dân đã tập trung khoảng 15 người kiểm tra tại nhà hàng tầng 2 và phát hiện nhà hàng có dấu hiệu hoạt động. Ngay sau đó đã có cuộc họp giữa đại diện cư dân, chủ đầu tư, nhà hàng, Công an Phường Xuân La và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Kết thúc buổi làm việc, cư dân, chủ đầu tư, chủ nhà hàng cùng kí cam kết việc hoạt động của nhà hàng kể từ ngày 16/6/2018 phải đầy đủ các quy định của pháp luật. Nếu không đủ điều kiện hoạt động thì nhà hàng phải đóng cửa, dừng hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cư dân tố cáo chủ đầu tư chiếm sân chơi chung tại tầng 1 làm chỗ để xe thu tiền riêng và cấm trẻ con chơi tại khu vực đó. Chủ đầu tư còn cải tạo chống dột, chống nóng rồi xây bịt tầng thượng vốn là nơi hóng mát, tập thể dục, nơi tại luồng gió mát Hồ Tây đối lưu gió cho toàn bộ toà nhà, nơi thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn thành tầng 16 làm văn phòng làm việc mà không có bất kỳ giấy phép nào gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy (đã bị thanh tra xây dựng lập biên bản và xử phạt ngày 4/4/2018). Khu vực nhà hàng ẩm thực đã bị cảnh sát PCCC lập biên bản vi phạm và xử phạt 23 triệu đồng.

Cơ quan chức năng khẳng định CĐT sai

Gần đây nhất, UBND quận Tây Hồ đã trả lời đơn tố cáo của cư dân bằng văn bản số 809/UBND – QLĐT ngày 14/6/2018 nhưng đến ngày 4/7/2018 mới đến tay cư dân. Văn bản có nêu: Việc cải tạo, sữa chữa tầng tum (tầng 16) của toà nhà thành văn phòng làm việc của Công ty CP đầu tư và khai thác kinh doanh Hà Nội khi chưa hoàn thiện đầy dủ các thủ tục theo quy định, UBND Quận đã chỉ đạo Đội thanh tra xây dựng Quận, UBND Phường Xuân La đã lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, đồng thời yêu cầu CĐT đình chỉ tuyệt đối với công trình vi phạm.

Văn bản nêu thêm, về nội dung chưa thành lập ban quản trị nhà chung cư theo quy định: Khu nhà ở Hancom đã đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng Công ty CP đầu tư và khai thác kinh doanh Hà Nội chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra Ban quản trị và quyết định các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì 2%...là chưa thực hiện đúng tại Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ xây dựng UBND Quận sẽ có văn bản chỉ đạo UBND Phường Xuân La và các đơn vị có liên quan, yêu cầu công ty tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định.

Về nội dung mở nhà hàng kinh doanh tại tầng 2 của toà nhà: Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Tây Hồ không cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho bất kỳ cơ sở kinh doanh nào trong khu nhà ở Hancom. Văn bản ghi rõ.

Chủ đầu tư: “Không có nghĩa vụ trả lời báo chí”

Để thông tin 2 chiều, làm rõ nội dung đơn kiến nghị của người dân, PV báo Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với chủ đầu tư Hancom về các vấn đề trên. Sau mấy ngày đặt lịch hẹn và liên hệ lại CĐT đã hẹn phóng viên đến làm việc, tuy nhiên khi PV đến trụ sở cty làm việc thì nhận được câu trả lời của đại diện CĐT: “Mình nghĩ là vấn đề này mình không có nghĩa vụ phải trả lời các bạn, Nếu bên bạn chỉ là cơ quan ngôn luận thì mình không có nghĩa vụ trả lời”, bà Hằng, giới thiệu là Phó giám đốc đơn vị nhà hàng ở tầng 2 nói với PV tại buổi làm việc.

Ông Minh, giới thiệu là Phó Giám đốc phụ trách điều hành công ty nói thêm: “Mình nghĩ tất cả những câu trả lời đấy thì các cơ quan chức năng, quản lý nhà nước, người ta sẽ trả lời sẽ chính xác hơn”.

Chủ đầu tư Hancom: Nhiều sai phạm cần được làm rõ - Hình 2

Bà Hằng (bên trái), ông Minh (bên phải) trong buổi làm việc với phóng viên

Bà Hằng còn cho rằng: “Chị nói với em không được cấp phép làm sao mà xây dựng”. Câu nói của đại diện CĐT dường như đang “gậy ông đập lưng ông” khi UBND Quận đã ra quyết định đình chỉ tuyệt đối vi phạm xây dựng vào thời điểm ngày 14/6 nhưng qua ghi nhận, doanh nghiệp vẫn hoạt động tại tầng 16. Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Như vậy chứng tỏ bên mình không làm đúng theo quy định của nhà nước?” Bà Hằng trả lời: “Chị không phải chứng minh với em, chị chứng minh với cơ quan có thẩm quyền. Họ mới phải là người đến đây làm việc với bọn chị, chứ không phải là em”.

Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với cơ quan chức năng và sẽ tiếp tục thông tin và gửi tới bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.