Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang tiếp các bộ trưởng ngoại giao của Rwanda và Guinea

Chiều 7/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Rwanda và Bộ trưởng Ngoại giao Guinea đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao Rwanda và Bộ trưởng Ngoại giao Guinea lần đầu sang thăm Việt Nam; tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, tối đa hóa lợi ích của Việt Nam và các nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chúc mừng những thành tựu về ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội mà nhân dân Rwanda và Guinea đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ chính trị, kinh tế và sự phối hợp, ủng hộ lẫn nhau giữa Việt Nam cùng Rwanda và Guinea trên các diễn đàn đa phương; khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển với các nước bạn bè truyền thống ở châu Phi, trong đó có Rwanda và Guinea.

Ðể thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Rwanda và Guinea trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đề nghị các bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao. Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, các bên cần xác định những biện pháp cụ thể, nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo điều kiện cho việc mở rộng hơn nữa hợp tác nhiều mặt. Chủ tịch nước mong muốn Rwanda và Guinea tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu, tiếp cận thị trường hai nước trong tương lai.

Bộ trưởng Ngoại giao Rwanda và Bộ trưởng Ngoại giao Guinea nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và các nước châu Phi hết sức đặc biệt, đồng thời bày tỏ tin tưởng, các lĩnh vực hợp tác giữa các nước Rwanda và Guinea với Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Các bộ trưởng nêu rõ, Rwanda và Guinea là những nước có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu với Việt Nam; nhấn mạnh, Rwanda và Guinea đều có chung tình cảm mến mộ dành cho đất nước và con người Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày 7/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác và Cộng đồng Ðông Phi CH Rwanda L.Mu-si-ki-oa-bô.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang tiếp các bộ trưởng ngoại giao của Rwanda và Guinea - Hình 1

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và bà Louise Mushikiwabo, Bộ trưởng Ngoại giao, Hợp tác và Cộng đồng Đông Phi Cộng hòa Rwanda. Ảnh VOV 

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị với Rwanda, đối tác đầy tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Ðông Phi. Hai bên nhất trí thúc đẩy các biện pháp cụ thể để đưa hợp tác song phương đi vào chiều sâu và hiệu quả, tối đa hóa lợi thế của hai nước. Bà L.Mu-si-ki-oa-bô mong muốn Việt Nam giúp đỡ Rwanda trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng, viễn thông; hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam sang nghiên cứu thị trường để thiết lập quan hệ kinh doanh, đầu tư…

Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường trao đổi, phối hợp tại các diễn đàn đa phương. Hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế. Theo đó, hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Ðông, bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

 Chiều 7/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân CH Guinea

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với những đối tác bạn bè tại khu vực châu Phi, trong đó có CH Guinea; đồng thời trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh và CH Guinea có nhu cầu như nông nghiệp, viễn thông, giáo dục, y tế…

Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân CH Guinea M.Tô-rê nhấn mạnh, CH Guinea coi trọng quan hệ với Việt Nam; mong muốn quan hệ hai nước mở rộng trên các kênh, bao gồm Ðảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; đánh giá cao sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, lĩnh vực mà hai nước đã có những hoạt động hợp tác rất hiệu quả.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.