Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

Sáng 19/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3 và quận 4, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh - Hình 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri

Tại các cuộc tiếp xúc, đã có 25 ý kiến cử tri gửi tới ĐBQH về các vấn đề liên quan tới dự thảo Luật an ninh mạng, Luật đặc khu; về các cuộc tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự ở một số địa phương.

Cử tri cũng đề nghị cần xử lý mạnh tay với tham nhũng hay các sai phạm đất đai ở TP.HCM.

Phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh cử tri đã quan tâm theo dõi sát diễn biến của kỳ họp, nắm chắc các nội dung mà Quốc hội thảo luận; có nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, đi thẳng vào vấn đề cụ thể, thiết thực của đất nước và thành phố, cũng như nêu rõ những việc làm được và việc cần rút kinh nghiệm.

Chủ tịch nước cho rằng, việc xây dựng Luật đặc khu là thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, mang tính đột phá, đủ sức cạnh tranh với khu vực và thế giới. Tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững gắn bảo vệ chủ quyền tổ quốc và an ninh đất nước.

"Có ý kiến cho rằng việc lấy ý kiến chưa sâu rộng, chúng tôi rút kinh nghiệm việc này" - Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề mà người dân quan tâm nhất trong Luật đặc khu là thời hạn thuê đất 99 năm và nay Thủ tướng Chính phủ đã xem lại quy định này.

Tuy nhiên, đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. Nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật mang tính đột phá cả về tổ chức bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp.

Chủ tịch nước cho biết, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo Luật về thời hạn sử dụng đất sản xuất kinh doanh tại đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt đúng theo Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh - Hình 2

Về dự Luật an ninh mạng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói chúng ta đang trong cuộc cách mạng 4.0, dịch vụ internet phát triển như vũ bão. Không thể phủ nhận tiện ích của internet trong việc ứng dụng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước.

Tuy nhiên internet phát triển cũng mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực, cần hạn chế để bảo vệ, đối phó với nguy cơ an ninh mạng. Việc xây dựng an ninh mạng là rất quan trọng, để không để kẻ xấu lợi dụng.

Ngoài ra các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vào các hoạt động trên mạng, xâm hại đến lợi ích tổ chức, cá nhân và của Nhà nước. Luật an ninh mạng cũng nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ internet.

Theo Chủ tịch nước, hiện có 18 quốc gia yêu cầu nhà cung cấp lưu trữ dữ liệu tại quốc gia có sử dụng dịch vụ của nhà mạng, Việt Nam cũng đi đúng xu hướng này.

"Dự án Luật an ninh mạng đã được thông qua còn Luật đặc khu cần thêm thời gian nhưng có phần tử xấu lợi dụng 2 luật này để kích động; lợi dụng người dân không có đủ thông tin để tụ tập, gây rối. Vụ việc ở Bình Thuận là nghiêm trọng, không xem nhẹ được" - Chủ tịch nước bày tỏ.

Về việc gây rối, kích động gây rối, Chủ tịch nước cho biết công an đã khởi tố, giam giữ một số đối tượng quá kích, cầm đầu và sẽ xử lý theo đúng pháp luật.

Trước kiến nghị cần có Luật biểu tình của cử tri, Chủ tịch nước đồng ý rằng cần Luật biểu tình và sẽ báo cáo Quốc hội về nội dung này.

Với vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói đây là giặc nội xâm, là quốc nạn và sắp tới sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc trong phòng chống tội phạm tham nhũng, để có những giải pháp tốt hơn trong cuộc chiến chống giặc nội xâm này.

Hồng Lĩnh

 

Bài liên quan

Tin mới

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.