Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Tập Cận Bình: "Trung Quốc sẽ đầu tư ra nước ngoài 2000 tỷ USD nữa"

Chiều nay (10/11), sau bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu, nhằm thúc đẩy đà hợp tác và gắn kết giữa các nhà lãnh đạo APEC trong liên kết hợp tác.

Chủ tịch Tập Cận Bình:

Cách đây ít phút, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc bài phát biểu khá ấn tượng của ông tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).

Trước đó (2h45), phát biểu trước hội nghị, ông khẳng định: Trung Quốc đang theo đuổi chính sách lấy con người làm trọng và nhắc đến nỗ lực, thành tựu trong việc giảm đói nghèo tại nước này. Ông cũng nhắc đến những chiến lược để phát triển Trung Quốc trong thời đại mới.

“Đến năm 2020 Trung Quốc sẽ trở thành một xã hội thịnh vượng toàn diện trong mọi lĩnh vực và đến 2035 sẽ thành xã hội chủ nghĩa hiện đại và 2050 sẽ thành một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại với sự phồn thịnh, tự cường, dân chủ, văn hoá cao, tươi đẹp”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập Cận Bình:

Để đạt được con đường này, Chủ tịch Tập cho biết, cần phải đảm bảo giải quyết được những vấn đề khó khăn trước mắt và loại bỏ những tư tưởng thủ cựu. Đồng thời thúc đẩy sáng tạo, tạo ra cơ chế, nền hành chính hiện đại. “Năm sau sẽ kỷ niệm 40 năm Trung Quốc tiến hành cải cách và chúng tôi sẽ có những hành động kiên quyết hơn”, ông nói.

Nhận định nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi với tốc độ cao và chất lượng tốt, ông Tập cho rằng biết, giai đoạn tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục đi theo con đường cải cách kinh tế, cải thiện nền kinh tế chất lượng ổn định, tăng năng suất lao động, hệ thống công nghiệp dựa trên sự hiện đại tài chính, nhân lực chất lượng cao.

2h40: Ông Tập nói: Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới Trung Quốc hiểu rõ vai trò của mình. Trong 5 năm gần đây, chúng tôi đã tiến hành những bước đi tích cực để thích nghi, định hướng cho nền kinh tế Trung Quốc và tăng cường khả năng cung ứng.

"Chúng tôi đang theo đuổi sự phát triển chất lượng cao hơn, công bằng hơn, bền vững hơn. Trong 4 năm gần đây, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,2%, đóng góp đến 30% tăng trưởng toàn cầu. Ngày nay ,Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính trên thế giới", ông Tập cho biết.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để loại bỏ những rào cản về thể chế, hàng nghìn biện pháp cải cách được tiến hành. Chúng tôi đã tăng cường xây dựng thể chế mới và chuyển đổi mô hình ngoại thương để có thể chuyển từ phát triển số lượng sang chất lượng ”, ông nói.

2h33: "Chúng ta phải phát triển bằng sự kết nối để mở ra một chân trời mới. Bản tổng hợp về kết nối cuả APEC đã được tạo ra và sẽ chỉ đường cho đường lối trong tương lai", Chủ tịch Tập Cận Bình nói tiếp.

Trước đó, ông cũng nói về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Sáng kiến này có nguồn gốc từ lịch sử nhưng lại hướng tới tương lai, dù bắt nguồn từ các quốc gia châu Á nhưng lai mở cửa với tất cả các nước.

“Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ mở ra một khu vực hợp tác năng động hơn”, ông nói.

Ông nhấn mạnh cần phải phát triển kinh tế mang tính bao trùm hơn. “Trong những năm gần đây chúng ta đã thử nghiệm nhiều giải pháp để đẩy mạnh kinh tế bao trùm và đã nhận được sự ủng hộ về điều này. Cần phải tăng cường sự kết nối, để cho sự bao trùm trở thành một phần của chính sách phát triển và hoàn thành thể chế, hệ thống để đẩy mạnh năng suất và sự công bằng”, ông cho biết.

"Chúng ta phải phát triển bằng sự kết nối để mở ra một chân trời mới. Bản tổng hợp về kết nối cuả APEC đã được tạo ra và sẽ chỉ đường cho đường lối trong tương lai", ông nói.

Trước đó ít phút, ông cũng nói về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Sáng kiến này có nguồn gốc từ lịch sử nhưng lại hướng tới tương lai, dù bắt nguồn từ các quốc gia châu Á nhưng lai mở cửa với tất cả các nước.

“Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ mở ra một khu vực hợp tác năng động hơn”, ông nói.

Ông nhấn mạnh cần phải phát triển kinh tế mang tính bao trùm hơn.

“Trong những năm gần đây chúng ta đã thử nghiệm nhiều giải pháp để đẩy mạnh kinh tế bao trùm và đã nhận được sự ủng hộ về điều này. Cần phải tăng cường sự kết nối, để cho sự bao trùm trở thành một phần của chính sách phát triển và hoàn thành thể chế, hệ thống để đẩy mạnh năng suất và sự công bằng”, ông cho biết.

2h28: Ông Tập nói với khán giả tại Hội nghị rằng chúng ta cần theo cơ chế đa phương, xây dựng một cộng đồng chung vì loại người. Đây là việc phải làm trong tương lai.

"Một hệ thống hợp tác khu vực đảm bảo qúa trình tham vấn giữ các nước cũng như xây dựng một khu vực châu Á Thái Bình Dương mở cửa, tự do, tạo điều kiện cho thương mại tự do”, ông nói.

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta phải khiến cho quá trình toàn cầu hoá mở cửa hơn, bao trùm hơn và cân bằng hơn để mang lại lợi ích cho các quốc gia khác nhau và người dân khác nhau. Phải chủ động phân chia trong phân chia lao động toàn cầu, phải ủng hộ hệ thống thương mại đa biên và chủ nghĩa khu vực mở, việc xây dựng một khu vực thương mại tự do”.

Chủ tịch Trung Quốc nói với khán giả tại Hội nghị: Chúng ta cần theo cơ chế đa phương, xây dựng một cộng đồng chung vì loại người. Đây là việc phải làm trong tương lai.

"Một hệ thống hợp tác khu vực đảm bảo qúa trình tham vấn giữ các nước cũng như xây dựng một khu vực châu Á Thái Bình Dương mở cửa, tự do, tạo điều kiện cho thương mại tự do”, ông nói.

Ông Tập Cận Bình Đồng nhấn mạnh: “Chúng ta phải khiến cho quá trình toàn cầu hoá mở cửa hơn, bao trùm hơn và cân bằng hơn để mang lại lợi ích cho các quốc gia khác nhau và người dân khác nhau. Phải chủ động phân chia trong phân chia lao động toàn cầu, phải ủng hộ hệ thống thương mại đa biên và chủ nghĩa khu vực mở, việc xây dựng một khu vực thương mại tự do”.

2h18: Sau bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu. Ông cho biết trên đường tới Hội nghị ngày hôm nay, ông đã chứng kiến và thấy rất ấn tượng với Đà Nẵng. Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá APEC là khu vực lớn, có đóng góp quan trọng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam sau Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc được đánh giá là có ý nghĩa lớn đối với việc tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi với báo chí trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho hai nước.

"Việc lãnh đạo cấp cao duy trì trao đổi thường xuyên giúp gia tăng tin cậy chính trị giữa hai bên" - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, có số lượng khách du lịch vào Việt Nam lớn nhất. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Với sự xuất hiện của cả Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, CEO Summit lần này được xem sẽ là nơi diễn ra cuộc đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp với người đứng đầu của sáng kiến "Vành đai và Con đường" và người đứng đầu của sáng kiến "Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 cho rằng, cả sáng kiến "Vành đai và Con đường" và sáng kiến "Ấn Độ - Thái Bình Dương" đều là những tài sản chung của nền kinh tế thế giới, và sẽ mang lại lợi ích cho các bên.

"Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc đưa ra tầm nhìn, định hướng hay sáng kiến của hai cường quốc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới định hình lại quá trình hợp tác khu vực", ông Lộc nhìn nhận.

 Theo Dân Trí

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn