Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Chiều 16/10/2017, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC)”. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.

Chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân - Hình 1

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cho biết, Thành ủy, UBND TP đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố. Trong đó, đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và chịu trách nhiệm về tình hình KNTC trên địa bàn.

Thành ủy đã ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố. Riêng lãnh đạo UBND Thành phố đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Ba, tuần thứ 3 hàng tháng tại địa điểm 34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm và số 20 phố Hoàng Diệu, quận Hà Đông.

Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 15-CT/TU “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã tiến hành rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng, đưa vào danh sách 82 vụ việc để tập trung chỉ đạo, đến tháng 8/2017, đã đưa 37 vụ việc ra khỏi danh sách, đồng thời yêu cầu các đơn vị tập trung, xử lý dứt điểm 45 vụ việc còn lại.

Về kết quả công tác tiếp công dân, trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, lãnh đạo UBND Thành phố đã tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân tổng số 1.745 lượt; lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tiếp trên 30 nghìn lượt công dân. Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp trên 110 lượt công dân đến KNTC; trong đó, có 1.576 đoàn đông người (từ 15 người trở lên/đoàn) đến KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Cùng với đó, các cơ quan hành chính của thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn. Cụ thể, đã kiểm điểm trách nhiệm 85 tập thể và 257 cá nhân có sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, báo cáo của Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác này thời gian qua như: Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, có tình trạng thực hiện tiếp công dân qua loa, đại khái cho xong việc, thậm chí đơn thư giải quyết không dứt điểm mà còn đùn đầy lên cấp trên; kết quả tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KNTC chưa cao…

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị rất quyết liệt, điển hình như thành phố đã cụ thể hóa bằng Chỉ thị 15 và thành lập một Ban Chỉ đạo của Thành ủy để triển khai, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã đề cao vai trò người đứng đầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC… Nhờ đó, tỷ lệ giải quyết KNTC của Hà Nội đạt rất cao.

Việc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC là đảm bảo quyền lợi cho công dân, do đó tiếp dân và giải quyết KNTC cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả cấp ủy, chính quyền. Do vậy, đề nghị các cấp khi tiếp công dân, giải quyết KNTC cần phải thấu tình đạt lý, phù hợp với thực tiễn, nhất là phải xem việc giải quyết KNTC của công dân như giải quyết chính công việc của mình, tuyệt đối không kỳ thị với người đi KNTC.

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng đề nghị thành phố Hà Nội phải chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của Trung ương để tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng kéo dài, không để phát sinh thành điểm nóng. Cùng với đó, cần kiên quyết xử lý những đối tượng cố tình lợi dụng KNTC để làm phức tạp tình hình, gây rối trật tự, mất an toàn trật tự xã hội, nhất là các đối tượng cầm đầu kích động gây rối trái phép.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 35, nhận thức của toàn hệ thống chính trị Thủ đô đã được nâng lên một bước. Những kết quả đạt được là minh chứng rõ nhất cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của toàn thành phố đã có bước chuyển biến rất tích cực, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm.

Thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã nêu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, nhiều tồn tại xuất phát “từ chính bản thân chúng ta”, chẳng hạn như vẫn còn tư tưởng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong một số vụ việc hay coi đó không phải là việc của mình. Một số người đứng đầu cũng chưa nhận thức đúng, rõ trách nhiệm của mình. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước cũng còn bất cập. Việc phối hợp giữa các cơ quan, giữa thành phố, sở ngành với các quận huyện, thị xã chưa tốt… 

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị của thành phố cần thống nhất và cùng vào cuộc để giải quyết tốt những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra. “Từng quận, huyện, sở ngành phải rà soát lại xem đơn vị mình còn bao nhiêu vụ việc KNTC của công dân chưa giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm”, Bí thư Thành ủy yêu cầu. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền, tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.

Bí thư cũng đề nghị phải đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch các dịch vụ công thiết yếu, huy động người dân cùng tham gia vào các dịch vụ công trực tuyến để công khai minh bạch, giảm tiêu cực, giảm bức xúc trong dân.

Thanh Bình 

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.