Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Đất Phương Nam – Kỳ 4: Hầm xe là của... chủ đầu tư?

Từ nhiều năm qua, việc tranh chấp hầm xe tại chung cư Đất Phương Nam đã diễn ra lâu, nhưng không có hồi kết. Theo Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam thì, hầm để xe là của công ty nên công ty có toàn quyền quản lý và tùy ý sử dụng. Còn theo cư dân tầng hầm xe phải thuộc sở hữu chung của cả chung cư, vì nó là chỗ để xe của cư dân khi mua căn hộ nơi đây. Vậy đâu là sự thật?

Hầm để xe chung cư là của ai?

Thương hiêụ & Công luận đã thông tin, nhiều cư dân bức xúc về việc tài sản của mình bị phá hoại ngay hầm xe chung cư, thì vấn đề tầng hầm bị Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam tự cho mình quyền định đoạt và sử dụng tầng hầm như tài sản riêng, đã khiến cho các cư dân nơi đây mất đi lòng tin vào chủ đầu tư.

Việc Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam chủ động soạn sẵn hợp đồng và đưa vào hợp đồng mua bán căn hộ với các nội dung có lợi cho Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam. Cụ thể, về đăng ký quyền sử hữu nhà, trừ diện tích sảnh thang máy và diện tích các hành lang đi chung, thì phần diện tích còn lại và diện tích tầng hầm, tầng trệt, tầng lửng là tài sản của chủ đầu tư. Các trang thiết bị cơ – điện, các khu vực công (như lối đi vào hàng lang căn hộ, khu vực sân vườn xung quanh tòa nhà, tầng hầm để xe...) nằm ngoài căn hộ sẽ thuộc quyền sở hữu, quản lý điều hành bên bán là chủ đầu tư.

Chung cư Đất Phương Nam – Kỳ 4: Hầm xe là của... chủ đầu tư? - Hình 1

Chủ đầu tư coi nhà xe là của mình nên có quyền quản lý và tùy ý sử dụng?

Điều đáng nói, từ khi chung cư Đất Phương Nam đi vào hoạt động (năm 2007) đến nay, Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam luôn cho rằng khu vực công cộng và tầng hầm nơi để xe thuộc sở hữu riêng của mình, tự định đoạt và sử dụng tầng hầm như tài sản riêng.

“Cậy quyền” chiếm đoạt toàn bộ nguồn thu phí gửi xe của cư dân gửi tại tầng hầm, mà không đưa vào quỹ chung để làm giảm chi phí vận hành nhà chung cư như quy định của pháp luật. Tự xem tầng hầm là tài sản riêng của công ty nên hàng năm Công ty tự ý tăng mức phí gửi xe một cách tùy tiện, không thông qua BQT. Chiếm giữ tiền cho thuê từ phần diện tích công cộng mà không giao cho BQT quản lý để bảo trì sửa chữa nhà chung cư (tính 31/5/2014 tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng).

Liên quan đến vụ việc, từ 10/2009, UBND quận Bình Thạnh, đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho phần diện tích sở hữu riêng của 300 căn hộ và khu thương mại tầng 1, tầng lửng, trong đó diện tích đất là 6446,4 m2 thuộc sử dụng chung. Riêng phần diện tích thuộc tầng hầm để xe, không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Theo báo cáo dự án đầu tư xậy dựng Chung cư Đất Phương Nam, do Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam lập thì, chi phí tầng hầm được phân bổ vào giá thành của mỗi căn hộ mà không tách riêng để tách khẩu hao hàng năm như các tài sản cố định khác.

Theo tài liệu báo cáo tài chính đã kiểm toán vào năm 2009 của Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam thì, Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam tại Chung cư Đất Phương Nam chỉ có phần diện tích khu thương mại tại tầng 1 và tầng lửng, mà không có phần chi phí xây dựng tầng hầm.

Bà Trần Thị Thu Hương (Trưởng BQT) cho rằng: “Tầng hầm xe ở chung cư khi chưa có giấy cấp phép quyền chứng nhận sử dụng riêng ai thì nó thuộc về quyền sở hữu chung của cả chung cư. Việc xây hầm xe ở chung cư thì trước tiên nên ưu tiên xe cho cư dân cuả chung cư”.

Vậy tại sao Công ty CP XD&TM Đất Phương Nam tự cho cái quyền sở hữu riêng và tùy ý sử dụng theo mục đích riêng của mình?

Xây tầng hầm xe để cho... thuê?

Theo đại diện Công ty CP XD – TM Đất Phương Nam - bà Nguyễn Vũ Thúy Vân cho biết, hầm xe là của chủ đầu tư nên công ty có quyền quản lý và tùy ý sử dụng.

Chung cư Đất Phương Nam – Kỳ 4: Hầm xe là của... chủ đầu tư? - Hình 2

Công ty tự ý cho thi công sửa chữa xây dựng tại tầng hầm giữ xe

Tuy nhiên, chị Trần Thị Thu Hương cho biết: “Tầng hầm giữ xe vẫn phải thuộc sở hữu chung của cư dân chung cư. Bởi chẳng ai đi mua căn hộ để sống lâu dài nếu căn hộ đó thiếu chỗ để xe. Điều đáng nói, tầng hầm để xe không khác nào lối đi chung như hành lang, thang máy và thang bộ trong chung cư. Nếu chủ đầu tư xem tầng hầm để xe là của họ thì không lẽ hành lang, thang máy, thang bộ đều của họ, người sở hữu nhà phải trả tiền để sử dụng những thứ ấy?”.

“Không có chủ đầu tư nào biết tính toán mà lại bỏ vốn đầu tư xây dựng tầng hầm để thu hồi bằng những đồng bạc lẻ từ tiền giữ xe. Hầu hết họ đã tính hết chi phí xây dựng tầng hầm vào giá thành chung cư khi bán cho người mua căn hộ… Vậy cớ làm sao, chủ đầu tư lại giành quyền sở hữu tầng hầm cho riêng mình?

Trong khi, các cư dân nơi đây thiếu chỗ giữ xe nhưng lại cho xe ngoài vào thuê. Không lẽ, xây chung cư, mà không xây hầm để xe? Đã là hầm gửi xe thì tất yếu nó phải thuộc sở hữu chung của mọi người. Và trước đó, khi thỏa thuận buôn bán giữa hai bên thì chủ sở hữu căn hộ được gửi xe tại tầng hầm xe”, anh Hiếu bức xúc.

Theo luật sự Phạm Duy Hiển (Văn phòng Luật sư Phạm Duy): “Theo quy định tại khoản 3, Điều 70 của Luật Nhà ở và điểm c, khoản 2, Điều 49 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP nói trên, nếu “nơi để xe” là tầng hầm, thì tầng hầm phải được coi là sở hữu chung. Tuy nhiên, về chỗ để xe ô tô, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP quy định, do chủ đầu tư quyết định thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư hoặc thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư.

Trong trường hợp này, chủ đầu tư làm dịch vụ trông giữ xe và thu phí ở hầm để xe. Người dân trả tiền là trả tiền phí dịch vụ trông giữ xe của chủ đầu tư, còn việc thay đổi mức phí dịch vụ phải được sự thỏa thuận giữa hai bên. Trường hợp chủ đầu tư không đồng ý về mức phí hoặc không làm dịch vụ này nữa, thì phải đàm phán để đưa ra mức phí khác, chứ không thể ngang nhiên tăng phí xe hoặc cho mình cái quyền sở hữu hầm xe, tùy ý sử dụng theo mục đích riêng”.

Chị H, cư dân chung cư chia sẻ: “Điều đáng nói là việc sửa chữa kết cấu và thay đổi tầng hầm xe khi chưa có giấy phép, cũng như không thông báo với BQT chung cư biết là sai. Như thế, sẽ rất nguy hiểm, có thể gây ra cháy nổ ở tầng hầm xe, còn việc cho quá nhiều người lạ vào gửi xe, liệu có đảm bảo an toàn không; cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các cư dân nơi đây?”.

Tuyết Nhung – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…