Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Khang Gia: Chủ đầu tư thắng lớn, người dân khốn khổ?

Thay đổi thiết kế được phê duyệt, cơi nới thêm tổng số 71 căn hộ và ki ốt, điều chỉnh loại thang máy thoát hiểm từ N3 xuống còn N2, không cung cấp giấy tờ của công trình để cư dân tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu… là hàng loạt sai phạm của CĐT, Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia - được Sở Xây dựng TP. HCM khẳng định tại văn bản gửi cư dân sống tại khu căn hộ của dự án.

“Cơi nới” 71 căn hộ và ki ốt

Cụ thể, sau khi đưa vào sử dụng tháng 8/2016, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi so với thiết kế được phê duyệt. Thay đổi kiến trúc bên trong công trình, ảnh hưởng đến công năng sử dụng, thương mại dịch vụ, giữ xe dịch vụ chuyển sang ki ốt, nhà ở.

Xây dựng ngăn thành ki ốt và căn nhà tại vị trí tầng trệt với tổng số 25 căn, ngăn thành căn hộ tại vị trí tầng lửng là 29 căn, xây dựng thành căn hộ tại tầng hai là 7 căn. Tổng số ki ốt và căn hộ mà chủ đầu tư xây dựng trái phép lên đến 71 căn.

Chung cư Khang Gia: Chủ đầu tư thắng lớn, người dân khốn khổ? - Hình 1

Mặt tiền của Chung cư Khang Gia là một quán game (Ảnh: Phước Nguyên)

Ghi nhận của phóng viên ngày 12/8, tầng trệt của Chung cư Khang Gia là các ki ốt bán hàng cho các công ty thuê, trông giống như những căn nhà nhỏ. Khác biệt với các chung cư khác, chính giữa mặt tiền của Khang Gia là một quán game rất bắt mắt.

Nhưng có lẽ, chưa có chung cư nào mà tầng trệt lại tối tăm và lộm nhộm như tại Khang Gia? Khi hầu hết chung cư khác, tầng trệt là trung tâm thương mại, siêu thị lớn với đầy đủ tiện ích, không chỉ phục vụ cư dân sống trong tòa nhà, mà còn phục vụ khu vực quanh đó. Lầu 2 của chung cư thì đã được người dân vào sinh sống sử dụng như những căn hộ thông thường.

Hàng nghìn hộ dân bỏ ra số tiền lớn để mua nhà, nhưng không được hưởng những dịch vụ, tiện ích mà họ đáng ra được hưởng?

Chung cư Khang Gia: Chủ đầu tư thắng lớn, người dân khốn khổ? - Hình 2

Tầng trệt được phân thành những ki ốt nhỏ, chứ không phải là trung tâm thương mại (Ảnh: Phước Nguyên)

Mặc dù với những sai phạm nghiêm trọng đó, ngày 2/11/2016, Chủ tịch UBND quận Tân Phú đã ban hành Quyết định số 4158/QĐ-UBND về việc tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình tại số 377 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú. Và UBND quận Tân Phú và UBND Phường Tân Quý đã chuẩn bị hồ sơ để thực hiện kế hoạch cưỡng chế theo thẩm quyền. Nhưng tình trạng này vẫn xảy ra đến ngày hôm nay, không có gì thay đổi?

Không chỉ có những sai phạm đó, mà chủ đầu tư còn có những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng như điều chỉnh loại thang máy thoát hiểm từ N3 xuống còn N2, không cung cấp giấy tờ của công trình để cư dân tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Những việc làm trái pháp luật của chủ đầu tư đã gây bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng nghìn người mua nhà.

Xem xét không cấp giấy phép đầu tư

Dư luận cho rằng, nhiều sai phạm có tính hệ thống trong một dự án, mà nguyên nhân có lẽ xuất phát từ lợi ích của chủ đầu tư. Khi cố tình xây dựng trái phép lên đến 71 căn, giảm hàng loạt tiêu chuẩn của tòa nhà, mục đích cắt giảm chi phí và thu lợi. Những khoản lợi nhuận khổng lồ đó của chủ đầu tư - khiến hàng nghìn người đang sống tại Chung cư Khang Gia phải gánh chịu.

Chung cư Khang Gia: Chủ đầu tư thắng lớn, người dân khốn khổ? - Hình 3

Lầu 2 được tận dụng triệt để thiết kế thành căn hộ bán cho khách hàng (Ảnh: Phước Nguyên)

Chính vì những sai phạm nghiêm trọng đó, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh rà soát các dự án do Công ty CP Đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư mắc sai phạm có hệ thống, thì Sở Xây dựng đề xuất UBND Thành phố không chấp thuận cho DN này thực hiện dự án mới trên địa bàn.

Không chỉ vậy, theo phản ánh của các hộ dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt, nứt tường, bong gạch hệ thống tiêu thoát nước liên tục tắc nghẽn, bốc mùi, mất vệ sinh, nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ không sửa chữa.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan cần vào cuộc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Thanh Bút – Phước Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.