Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội): Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất nhà

Hàng chục hộ dân sống tại chung cư Nam Xa La (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ mất nhà bất cứ lúc nào vì mua phải căn hộ tầng dịch vụ.

THCL Hàng chục hộ dân sống tại chung cư Nam Xa La (phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ mất nhà bất cứ lúc nào vì mua phải căn hộ tầng dịch vụ.

Chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội): Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất nhà - Hình 1

Mua phải căn hộ tầng dịch vụ, nhiều gia đình tại KĐT Nam Xa La có nguy cơ mất nhà

Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại chung cư Nam Xa La, dù khu vực tầng 2,3 không được phê duyệt thiết kế làm căn hộ, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn cố tình chỉnh công năng, chia nhỏ thành các căn hộ để bán khiến nhiều người mua nhà tại đây vô cùng bức xúc vì mất tiền, nhưng không được hưởng những quyền lợi chính đáng theo quy định.

Anh Hồng, một người dân khu chung cư CT2, Nam Xa La cho biết: "Chúng tôi thực sự lo lắng, vì theo thiết kế dự án được phê duyệt, tầng 2 và tầng 3 của khu chung cư này là khu văn phòng, trung tâm thương mại, nhưng chủ đầu tư đã tự ý chia thành căn hộ, bán cho người dân".

Thậm chí, những khách hàng mua phải căn hộ tầng dịch vụ tại chung cư này còn không làm được tạm trú tạm vắng. “Khi con tôi sắp vào lớp 1, tôi đi làm thủ tục tạm trú tạm vắng để xin cho con vào học trường công mới biết là nhà tôi không làm được tạm trú tạm vắng, vì căn hộ này không có theo giấy phép quy hoạch của chủ đầu tư...", một người dân sống tại đây biết.

Khi được hỏi “vì sao không tìm hiểu kỹ hồ sơ thiết kế?”, hầu hết những người dân tại đây đều cho biết, do có thu nhập thấp, mong muốn sở hữu một căn hộ, khi chủ đầu tư giới thiệu căn hộ có giá rẻ 300 - 400 triệu đồng/căn khiếnhọ như được “mở cờ trọng bụng”. Mặt khác, tại thời điểm mua nhà, các nhân viên tư vấn của sàn Phúc Hà khi đó nói là sẽ được làm sổ đỏ, nhưng chậm (?!)…

Một số hộ dân khác thì cho hay, do phải đặt cọc tiền trước mới được xem hợp đồng nên đến khi biết là có vấn đề vẫn chấp nhận mua, vì không muốn mất số tiền đã đặt cọc.

Theo thiết kế ban đầu, Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La có quy mô bao gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng. Tầng 1 và tầng 2 là trung tâm thương mại, siêu thị, tầng 3 là văn phòng cho thuê và từ tầng 4 - 30 là căn hộ chung cư để bán. Dự án có tổng số khoảng 650 căn hộ, được thiết kế theo diện tích từ 75 – 84m2. Do liên danh chủ đầu tư là Công ty CP Đầu Tư Kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà và Công ty CP Đầu tư tư vấn và xây dựng Việt Nam (Vinaconi) thực hiện.

Trên website của chủ đầu tư (http://www.phuchaland.com) chỉ rõ, thiết kế dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La được phê duyệt quy định rõ ràng về công năng sử dụng của các tầng. Cụ thể: Tầng 1, 2 là tầng thương mại, siêu thị, tầng 3 là văn phòng cho thuê.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên (ngày 18/8), chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng, “biến” khu vực tầng 2 và tầng 3 của khu chung cư này thành nhiều căn hộ (diện tích khá nhỏ, từ 30 - 40 m2/căn) để bán. Giá bán mỗi căn hộ theo hợp đồng là 10 triệu đồng/m2. Như vậy, mỗi tầng, chủ đầu tư đã bỏ túi khoảng 20 tỷ đồng (chưa kể, để mua được 1 căn hộ này, các hộ dân đều phải trả chênh qua sàn Phúc Hà số tiền là 2 triệu đồng/m2 (tương đương 60 - 80 triệu đồng/căn).

Bên cạnh việc chủ đầu tư xây dựng sai phép (biến tầng dịch vụ thành căn hộ để bán),nhiều cư dân sống tại chung cư CT2 Nam Xa La còn vô cùng bức xúc vì đã chuyển về sống 2 năm, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư và giải quyết những tồn tại như chất lượng dịch vụ chưa tương xứng, các nguy cơ cháy nổ mất an toàn, vấn đề thu phí dịch vụ chưa phù hợp...

Việc chuyển đổi công năng 2 tầng thương mại của dự án thành căn hộ để bán có được phép hay không? Chủ đầu tư sẽ lý giải như thế nào? Cơ quan chức năng sẽ xử lý vụ việc này ra sao?...

Báo điện tử Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.