Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư Trần Hưng Đạo Builling (TP. Hạ Long): Chưa hoàn thiện đã cho thuê mặt bằng TM?

Một dự án chung cư đầy tai tiếng, sau hơn 1 thập kỷ đã sắp hoàn thiện và đi vào sử dụng. Tuy nhiên, hết chậm tiến độ, lỡ hẹn giao nhà với người dân, giờ đây, CĐT chung cư này tiếp tục “vội” khi chưa hoàn thiện đã cho thuê mặt bằng TM để kinh doanh?

Một dự án đầy… “tai tiếng”

Dự án Chung cư cao tầng & TTTM cao cấp, tại phường Trần Hưng Đạo (TP. Hạ Long) được UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất 7/2005, do Công ty CP Thông Nhất 508, thuộc TCT Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư trên diện tích “đất vàng” 5.682 m2, gồm: Khối nhà dịch vụ TM cao 5 tầng; 2 khối nhà chung cư cao 21 tầng; khu nhà ở liền kề với 206 lô đất; khu cây xanh và đường giao thông…

Chung cư Trần Hưng Đạo Builling (TP. Hạ Long): Chưa hoàn thiện đã cho thuê mặt bằng TM? - Hình 1

 Builling (Hạ Long) chưa hoàn thiện đã cho thuê mặt bằng TM?

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ được hoàn thiện trong vòng 2 năm (tức 2007), tuy nhiên, theo giải thích của CĐT, vì nhiều lý do khiến dự án bị liệt vào danh sách những dự án chậm tiến độ cần phải xử lý.

Mặc dù đã 10 năm theo kế hoạch dự kiến hoàn thành, nhưng hiện công trình này vẫn “bình chân như vại”, trong khi các dự án chậm tiến độ cùng thời điểm đã bị thu hồi.

Theo phản ánh của nhiều người dân có “căn hộ trên giấy” với CĐT thì, từ khi được tỉnh bàn giao đất, công trình này đã có nhiều “lùm xùm” - khiến cả chính quyền và dư luận đều bức xúc.

Đầu tiên là việc thi công ẩu khiến hệ thống thoát nước trong khu dân cư hư hỏng dẫn tới ùn tắc, gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp đó là hàng loạt sai phạm, buộc chính quyền phải “tuýt còi”: Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình có nhiều điểm sai lệch so với thiết kế đã được phê duyệt; sai phạm về chỉ giới xây dựng và mặt cắt tuyến đường gom… Hàng loạt đơn thư “cầu cứu” của người dân, đề nghị các cấp chính quyền can thiệp, ngay từ năm 2007 về việc hàng tỷ đồng của họ đã bỏ ra, nhưng không được bàn giao nhà theo đúng cam kết.

“Bao nhiêu tiền đổ hết vào “căn hộ trên giấy” này, vậy mà CĐT “đủng đỉnh” - hơn chục năm mới qua khỏi phần móng, đến năm 2016, mới thi công dồn dập, sau này nhận nhà không biết chất lượng sẽ ra sao?”, chị Nguyễn Thị Yến, một người dân lo lắng…

Lo lắng của chị Yến về chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng, cũng là lo lắng của nhiều người dân thành phố khi gặp phải một dự án “tai tiếng” mà CĐT “điếc không sợ súng” như thế này?

“Cả chục năm trời đợi chờ mòn mỏi nhà được xây dựng, chỉ lo mất tiền. Giờ sắp đi vào hoạt động, lại lo chất lượng công trình không ra sao, bởi bao nhiêu năm phơi mưa phơi nắng, sắt thép han gỉ, “tiền mất tật mang”?”, ông Nguyễn Văn Sơn, người mua nhà tại chung cư nói.

Sai phạm nối tiếp sai phạm!

Dự án Chung cư cao tầng và TTTM cao cấp, phường Trần Hưng Đạo, ngay sau khi được UBND tỉnh giao đất, đã biểu hiện những sai phạm, từ việc thi công ban đầu gây ảnh hưởng tới người dân đến vấn đề hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình, có nhiều điểm không đúng so với thiết kế, đã được phê duyệt; sai phạm về chỉ giới xây dựng và mặt cắt tuyến đường gom…

Hàng loạt đơn thư phản ánh, kêu cứu của các hộ dân đã mua “căn hộ trên giấy” của dự án này về sự chậm trễ của dự án và liệu dự án có tiếp tục thực hiện nữa hay không; trong khi đó, số tiền các hộ dân đã thanh toán đợt I cho công ty là 50% giá trị căn hộ (tương đương ít nhất là 300 triệu đồng/hộ). Điều đáng nói, sự việc nêu trên, đã không được phía công ty cho biết lý do bằng một văn bản hoặc thư ngỏ và thậm chí, bằng miệng cũng không?

Đặc biệt, sau hơn 1 thập kỷ, dự án đang hoàn thành những bước cuối để đi vào sử dụng. Tuy nhiên, một lần nữa, CĐT lại tiếp tục sai phạm: Khi chưa được nghiệm thu, công trình vẫn còn dang dở, đã cho thuê mặt bằng TM?

Theo quan sát của PV, mặc dù nhiều hạng mục của công trình còn dang dở, thế nhưng, tại tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà, phần diện tích TM (bên dưới), đã được CĐT tận dụng cho thuê lại. Cụ thể, đã có 3 cửa hàng được hoàn thiện và đi vào hoạt động, trưng bày mua bán (cửa hàng Highland Coffee, cửa hàng trang sức cao cấp PNJ và cửa hàng bánh tươi Ngọc Lan). Các cửa hàng còn lại đang hoàn thiện và đi vào sử dụng.

Theo thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của NĐ số 35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 và NĐ số 46/2012/NĐ-CP ngày 22/5/2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC thì, đơn vị thi công và CĐT phải hoàn thành nghiệm thu các hạng mục công trình, sau đó mới được phép làm thủ tục nghiệm thu PCCC.

Không hiểu, khi đưa cửa hàng vào hoạt động ở một dự án chưa được nghiệm thu về chất lượng công trình, nghiệm thu về PCCC, thì tính mạng của người bán và khách hàng giao dịch tại những chuỗi cửa hàng này sẽ ra sao? Trách nhiệm từ phía CĐT Cienco 5 ở đâu, khi bất chấp quy định - dự án chưa bàn giao và nghiệm thu PCCC, vẫn ngang nhiên cho thuê mặt bằng tại tầng trệt và tầng 2 của chung cư Trần Hưng Đạo?

Dư luận đặt câu hỏi: Lý do gì khiến các thương hiệu nổi tiếng như Highland Coffee và trang sức cao cấp PNJ lại bất chấp quy định khi kinh doanh tại tòa nhà chưa nghiệm thu bàn giao chất lượng công trình và nghiệm thu PCCC hay bởi đây là “vị trí vàng” mà nhiều cửa hàng “đặt” gạch trước, bất chấp sự nguy hiểm?...

Thiết nghĩ, Sở Xây dựng Quảng Ninh, chính quyền TP. Hạ Long cần vào cuộc, làm rõ những sai phạm còn tồn đọng tại Chung cư 508 Trần Hưng Đạo, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, thực hiện đúng theo chỉ thị của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Văn Đọc về việc kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp gần đây liên quan đến việc rà soát, thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...