Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng đau xương khớp người già mỗi khi chuyển mùa

Thời tiết thay đổi là nguyên nhân khiến các bệnh đau nhức xương khớp, viêm khớp tái phát khiến nhiều người mắc bệnh về xương khớp nhất là ở những người già.

 Chứng đau xương khớp người già mỗi khi chuyển mùa - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Sự suy giảm chức năng hoạt động hệ tim mạch và hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng dẫn đến một số bệnh đặc thù của người già như viêm khớp, đau khớp gối, rối loạn tiêu hóa, viêm đường hô hấp, bệnh về hệ thần kinh trung ương…

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người già

Bệnh xương khớp (gồm viêm khớp, dau khop goi, loãng xương…) bệnh đứng đầu trong số các bệnh người già dễ gặp phải khi chuyển mùa. Quá nửa người cao tuổi bị viêm, đau xương khớp.

Thời tiết thay đổi là một nguyên nhân khiến các bệnh đau nhức xương khớp, viêm khớp tái phát khiến nhiều người mắc bệnh về xương khớp nhất là ở những người già. Tình trạng nhận biết vô cùng phổ biến đó chính là những cơn đau nhức các khớp xương ở tay, chân vai, cơ bắp, lưng,...cơ thể mệt mỏi và khó chịu.

Thực tế cho thấy có hơn 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh về cơ xương khớp phải chịu đựng những cơn đau khớp dai dẳng, khó chịu mỗi khi “trái gió trở trời”, nhất là lúc nhiệt độ thay đổi một cách đột ngột.

Bệnh đau xương khớp ở những người cao tuổi còn có thể do những nguyên nhân sau: viêm nhiễm, chấn thương hoặc do thiếu máu vì dinh dưỡng không đủ nuôi các khớp. Ngoài ra, chứng béo phì, các dị tật bẩm sinh, thoái hóa, các bệnh về di truyền cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới các khớp xương, gây ra bệnh đau nhức xương khớp ở người già.

Các chuyên gia cho rằng, nếu một người lúc còn trẻ tuổi đã bị chấn thương ở khớp hay những người lao động nặng đều có thể làm gia tăng nguy cơ bị viêm đau các khớp khi bước vào tuổi trung niên. Tất cả các nguyên nhân này có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp ở người già. Do sụn khớp và xương dưới sụn bị hư tổn, gây đau nhức khi vận động và khiến người bệnh khi nằm cũng phải thay đổi tư thế liên tục, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa sẽ làm cho cơn đau thêm tồi tệ hơn.

Bệnh đau nhức xương khớp thường gây ra các triệu chứng đau khiến bệnh nhân vô cùng chán nản, mệt mỏi, khiến họ khó khăn hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Điều đáng nói là khi bị đau nhức xương khớp thì người bệnh ngại vận động, sợ vận động sẽ làm cơn đau thêm nặng hơn và chính vì suy nghĩ sai lầm này, việc nằm một chỗ trong thời gian dài, lười vận động sẽ khiến cơn đau ngày càng có xu hướng nặng, các khớp xương trở nên tê cứng.

Phòng và chữa trị bệnh

Khi bị đau nhức khớp, nhất là vào mùa lạnh, người cao tuổi nên đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để xác định nguyên nhân (tổn thương thực thể, thoái hóa khớp hay chỉ là do viêm khớp phản ứng).

Trên cơ sở đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị tốt hơn. Người bệnh hoặc người nhà không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình và không tự mua thuốc để điều trị.

Theo lời khuyên của bác sĩ, những việc người bệnh có thể tự làm là, mỗi khi có dấu hiệu đau, nhức khớp, tê, mỏi xảy ra, nhất là khi ngủ dậy ở vị trí nào thì hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách cạo gió, thoa bóp dầu.

Mục đích của việc tự làm này là làm nóng vùng xunh quanh đó để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp, do đó sẽ giảm đau.

Hiện nay, người Việt có xu hướng dùng thuốc đông y để chữa trị căn bệnh này.

Những trường hợp đã bị viêm khớp, thoái hóa khớp mãn tính cần có các loại thuốc giảm đau dự phòng để mỗi khi gió lạnh, đông về đau nhức khớp có thể dùng tạm khi chưa đến phòng khám ngay được. Cần lưu ý là các loại thuốc giảm đau nhức khớp phải được bác sĩ chỉ định.

Về phòng bệnh, dù có bệnh lý khớp từ trước hay không, trong mùa lạnh, NCT cũng cần giữ ấm cơ thể mình, trong đó đặc biệt lưu ý các khớp. Để làm tốt điều đó cần mặc đủ ấm, cổ quàng khăn ấm, tay đi găng, chân đi tất. Khi ra khỏi nhà cần mặc ấm hơn để không cảm lạnh.

Về chế độ dinh dưỡng, lý tưởng nhất là có chế độ hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân và đầy đủ các vi chất cần thiết, cần tăng cường các loại thực phẩm giàu canxi.

Hàng ngày nên vận động nhẹ nhàng các khớp gối, cổ chân, bàn tay, ngón tay, nhất là lúc sáng sớm vừa ngủ dậy, theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa khớp.

 Hà Trần

Tin mới

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.

Đầu chiều 28/3, giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng vọt
Đầu chiều 28/3, giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng vọt

Trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới gặp rủi ro về nguồn cung bô xít ở Guinea
Nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới gặp rủi ro về nguồn cung bô xít ở Guinea

Tập đoàn Nhôm của Trung Quốc (Chalco) nhận thấy rủi ro “tương đối cao” đối với nguồn cung bô xít từ Guinea bởi sự phụ thuộc ngày càng tăng về nguyên liệu thô vào một quốc gia duy nhất.

Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu
Sóc Trăng tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng vừa tiến hành tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá nhập lậu. Đây là số vật chứng bị lực lượng chức năng tỉnh thu giữ thời gian qua.

Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương
Bổ nhiệm Nhà báo Nguyễn Văn Minh giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.