Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán châu Á tăng vọt sau tín hiệu hạ nhiệt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm mạnh phiên ngày thứ Sáu, đạt mức cao nhất 3 tuần, sau khi có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có những động thái nhằm xuống thang cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Chứng khoán châu Á tăng vọt sau tín hiệu hạ nhiệt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung - Hình 1

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh phiên ngày thứ Sáu.

Theo tin từ Reuters, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản nhảy 2,7%, lên ngưỡng cao nhất kể từ hôm 10/10. Tuần này, chỉ số đã tăng 6,4%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất trong 3 năm.

Chỉ số Kospi của chứng khoán Hàn Quốc tăng 3,5%, mức tăng mạnh nhất trong khoảng 7 năm. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông tăng 3,6%.

"Châu Á là khu vực nhạy cảm nhất với chiến tranh thương mại, nên theo lẽ tự nhiên, chứng khoán châu Á sẽ tăng mạnh nhất trước triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại", nhà nghiên cứu Makoto Sakuma thuộc NLI Research Institute ở Tokyo nhận định.

Chỉ số Nikkei của chứng khoán Nhật Bản kết thúc phiên với mức tăng 2,6%.

Chứng khoán Trung Quốc cũng tăng điểm mạnh và đồng Nhân dân tệ vững giá.

Chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu blue-chip Trung Quốc tăng 3,3%, trong khi một chỉ số của cổ phiếu các công ty khởi nghiệp (start-up) tăng 4,5% nhờ lời hứa của Chủ tịch nước này Tập Cận Bình hôm thứ Năm về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân. Chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải tăng 2,7%.

Một bản tin của hãng tin Bloomberg nói rằng ông Trump đang muốn đạt một thỏa thuận thương mại với ông Tập khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp bên lề thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng. Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói rằng ông Trump đã yêu cầu các quan chức Mỹ bắt tay vào soạn thảo các điều khoản cho thỏa thuận.

Cũng theo nguồn tin, điểm gai góc nhất trong xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay nằm ở vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Mỹ thời gian gần đây đã đẩy mạnh việc cáo buộc và xử lý các công ty Trung Quốc mà Washington cho là đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ. Hiện cũng chưa rõ liệu ông Trump có giảm bớt những đòi hỏi của Mỹ mà Trung Quốc đến nay vẫn không muốn nhượng bộ.

Mới đầu tuần này, ông Trump nói Bắc Kinh còn chưa sẵn sàng đạt thỏa thuận với Mỹ và ông sẽ áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu cuộc gặp sắp tới giữa ông với ông Tập không mang lại hiệu quả tích cực.

Bản tin của Bloomberg được đăng sau khi ông Tập và ông Trump cùng bày tỏ lạc quan về việc có thể giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc điện đàm mà ông Trump miêu tả là "dài và rất tốt đẹp".

Thời gian gần đây, chiến tranh thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những lý do chính khiến thị trường chứng khoán toàn cầu giảm điểm mạnh. Bởi vậy, sự xuất hiện của những thông tin khả quan trên dễ dàng trở thành chất xúc tác cho sự hồi phục của thị trường.

"Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng… nhưng việc nối lại đối thoại giữa Washington và Bắc Kinh đã đủ tốt cho nhà đầu tư vào lúc này", chiến lược gia trưởng về thị trường châu Á-Thái Bình Dương Tai Hui của JP Morgan Asset Management nhận xét.

"Khoảng thời gian 4 tuần giữa cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ và cuộc gặp G20 ở Argentina hôm 30/11 sẽ là quãng thời gian quan trọng để xem mọi việc diễn biến như thế nào", ông Tai Hui nói.

Giới đầu tư hiện cũng đang chờ báo cáo việc làm của Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu theo giờ Mỹ. Dữ liệu này sẽ là cơ sở để thị trường đưa ra những đánh giá tiếp theo về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới và dự báo về tiến độ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD giảm giá do nhu cầu tìm kiếm sự an toàn của giới đầu tư giảm xuống.

Trái lại, đồng Nhân dân tệ có lúc hồi giá lên mức 6,9092 Nhân dân tệ đổi 1 USD ở thị trường Thượng Hải, dịch xa khỏi ngưỡng nhạy cảm 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Theo Vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.