Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung tay xây thương hiệu Việt

Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm là ngày “Thương hiệu Việt Nam” nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Hỗ trợ thiết thực

Đây là ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 2343/VPCP- KTTH ngày 11/4/2008 sau khi xét đề nghị của Bộ Công thương tại văn bản số 2522/BCT-XTTM ngày 31/3/2008 về việc Lễ công bố các thương hiệu sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Đóng góp vào thành công chung của sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong những năm qua, cần phải kể đến vai trò quan trọng và nỗ lực không ngừng của cộng đồng DN Việt Nam trong xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo dựng uy tín cho sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới.

Chung tay xây thương hiệu Việt - Hình 1

Ảnh minh họa

Chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 năm nay, trong thư chúc mừng gửi tới cộng đồng DN Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam khẳng định: “Trong xu thế hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, bên cạnh nhiều cơ hội mở rộng và phát triển thị trường, các DN Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm mới. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các DN đạt Thương hiệu quốc gia nói riêng và cộng đồng DN Việt Nam nói chung cần chủ động, sáng tạo để phát huy vai trò tiên phong và là động lực cho sự phát triển kinh tế đất nước. Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia hỗ trợ thiết thực cho các DN”.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp và chúc cộng đồng DN Việt Nam tận dụng tốt mọi thời cơ để vượt qua thách thức và đạt được nhiều thành công hơn trong sản xuất, kinh doanh nhằm duy trì, phát triển và bảo vệ thương hiệu DN, góp phần tích cực vào việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế của đất nước.

Khẳng định thương hiệu, đặc biệt trở thành Thương hiệu quốc gia góp phần rất lớn và quyết định vị thế cạnh tranh của thương hiệu Việt tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Chủ động và sáng tạo

 “Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” là Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/ 11/ 2003, trong đó giao Bộ Công thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai, thực hiện.

Chương trình hướng tới mục đích: Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao. Nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập. Khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô. Tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 9224/VPCP-KTTH ngày 28 tháng 12 năm 2011, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký Quyết định số 984/QĐ-BCT ngày 06 tháng 3 năm 2012 về việc ban hành Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia từ năm 2012 trở đi.

Tuy nhiên, cho đến nay, qua 4 lần bình chọn, danh sách các DN đạt Thương hiệu quốc gia còn khuyết nhiều thương hiệu Việt được đánh giá là tầm cỡ, xứng đáng. Đó là bởi, đa số các DN này còn thiếu thông tin về chương trình, hơn nữa, có quá nhiều thư mời tham dự giải thưởng nên DN không biết lựa chọn chương trình nào để tham gia cho hiệu quả.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) - cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai, chương trình Thương hiệu quốc gia đã gửi thư mời đến các DN tiềm năng nhằm giúp các DN biết thông tin để kịp thời đăng ký tham gia. Mặc dù vậy, bản thân DN phải chủ động, thể hiện ở việc: thứ nhất, quan tâm đến chương trình (tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin, vào trang web của chương trình…) và nhận thấy lợi ích từ chương trình để đăng ký tham gia; thứ hai, phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chương trình. Vì vậy, không hẳn là DN lớn, mà những DN vừa và nhỏ cũng có thể tham gia và đạt Thương hiệu quốc gia.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.