Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuối tiêu hồng Khoái Châu đang khẳng định thương hiệu

THCL Nhờ trồng chuối tiêu hồng trên vùng đất bãi bồi ven sông, nhiều người dân ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên trở nên giàu có với thu nhập lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Đặc sản này đang từng bước xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm vươn ra chiếm lĩnh thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khoái Châu cho biết: Với nhiều người dân ở Khoái Châu, cây chuối tiêu hồng mở ra hướng đi mới giúp nông dân thoát nghèo. Đây là giống cho năng suất cao, sinh trưởng khỏe, đạt 40-45 tấn/ha. Trung bình mỗi năm, 1 sào chuối bỏ vốn và công chăm sóc hết khoảng 1,5 triệu đồng, cho thu lãi từ 6- 8 triệu đồng.

Do lãi cao nên ở Khoái Châu, hiện nhiều hộ đã xây dựng trang trại chuyên canh chuối tiêu hồng rộng hàng chục mẫu, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng, tập trung nhiều tại một số xã như Đại Tập, Tứ Dân, Hàm Tử, Tân Châu...

Trước những cơ hội trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch đưa cây chuối tiêu hồng trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh bên cạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Tuy đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng nghề trồng chuối tiêu hồng tại huyện Khoái Châu cũng đang gặp một số khó khăn như chưa có kênh tiêu thụ ổn định, thường bị các nơi khác “nhái” thương hiệu làm giảm uy tín và giá trị sản phẩm. Đồng thời, do chưa được bảo hộ sản phẩm nên hay bị đối thủ, đối tác và khách hàng lợi dụng ép giá. Do đó, Bộ KHCN, UBND  tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt cho thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu” với tổng kinh phí thực hiện 953,6 triệu đồng.

Theo ông Ngô Xuân Thái - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Hưng Yên: “Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chuối tiêu hồng của huyện Khoái Châu là một việc làm cần thiết. Kết quả của dự án sẽ là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Khoái Châu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế xã hội của huyện nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung”.

Luật sư Lê Kinh Hải - Giám đốc Công ty Phát triển tài sản trí tuệ Việt (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) cho biết: Dự án được triển khai từ tháng 1/2015, đến nay đã thực hiện xong các công việc như: Thiết kế xong hệ thống nhận diện thương hiệu (logo, kiểu dáng bao bì, tem, nhãn, tờ rơi, poster..), quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận, hệ thống công cụ theo dõi và kiểm tra nhãn hiệu; Thiết kế và vận hành website, đặc biệt là việc tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, về thương hiệu cho bà con trồng, kinh doanh chuối trên địa bàn huyện Khoái Châu. Ngoài ra, đơn vị tư vấn đã hoàn tất hồ sơ nộp Cục Sở hữu Trí tuệ để bảo hộ. Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chuối tiêu hồng Khoái Châu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng chuối cùng các doanh nghiệp liên kết sản xuất chuối tiêu hồng mang thương hiệu Khoái Châu có chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng về số lượng để cung ứng cho thị trường tiêu thụ nội địa và mở ra hướng xuất khẩu ổn định.

Thành Công (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.