Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chương Mỹ (Hà Nội): Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép

Mặc dù chưa có giấy phép hoạt động, cơ sở vật chất vẫn chưa hoàn thiện nhưng hàng loạt phòng khám tại thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động một cách công khai khiến cho dư luận tại địa phương bức xúc.

Theo phản ảnh của người dân địa phương tại khu vực thị trấn Xuân Mai, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện các phòng khám răng với các biển hiệu hoành tráng, thu hút bệnh nhân. Thế nhưng, trái ngược với việc công khai các chiêu trò “hút” bệnh nhân, các thông tin cơ bản về giấy phép lại bị các cơ sở này giấu đi. Điều này khiến người dân không khỏi lo lắng về chất lượng khám chữa bệnh của những cơ sở này.

Để tìm hiểu rõ nội dung này, phóng viên báo Thương hiệu & Công luận đã tiến hành thâm nhập thực tế tại một số phòng khám nha khoa. Tại đây, PV đã phát hiện hàng loạt các phòng khám nha khoa quy mô lớn, nằm ngay tại trung tâm thị trấn cùng với biển bảng "khủng" có đầy đủ các dịch vụ khám chữa bệnh về nha khoa nhưng không có số giấy phép ghi trên biển bảng theo quy định của Bộ Y tế. Thêm vào đó, nhiều cơ sở không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, trang phục cho nhân viên, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích lụp sụp chỉ được vài mét vuông.

Chương Mỹ (Hà Nội): Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép - Hình 1

Dù không có giấy phép nhưng nha khoa Hà Vy vẫn ngang nhiên hoạt động một cách công khai

Trong vai bệnh nhân, chúng tôi tìm đến cơ sở Nha khoa Hà Vy nằm ngay trục đường Quốc lộ 6 hướng đi Hòa Bình. Theo quan sát, “phòng khám” rộng chừng 15m2 với 2 chiếc ghế nha khoa cùng 2 nhân viên đang khám răng cho bệnh nhân. Theo các nhân viên tại đây, cơ sở này có thể thực hiện đủ các dịch vụ khám chữa răng như: nhổ, hàn, nắm chỉnh, thay răng giả... Vẫn trong vai bệnh nhân, chúng tôi được một nữ nhân viên tại cơ sở này nhiệt tình tư vấn và giới thiệu đây là phòng khám uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý nhất vùng. Nhưng khi chúng tôi thắc mắc về giấy phép thì nữ nhân viên này ngập ngừng…

Lộ thiên nhất là cơ sở nha khoa Quang 108, nằm trên trục đường chính Quốc lộ 6, khu Xuân Hà, thị trấn Xuân Mai. Cơ sở này nằm ngay ngã tư lớn, quy mô rộng, khách ra vào luôn đông đúc. Tuy vậy, phòng khám này chưa hề được cấp phép, nhưng vẫn công khai hoạt động mà không gặp bất cứ trở ngại gì.

Qua quan sát, phòng khám này rộng chừng 20 m2 với 2 nhân viên luôn túc trực để khám chữa cho bệnh nhân. Phòng chờ, khu khám bệnh và khu làm thủ tục không được tách thành khu riêng biệt theo quy định. Nồi sấy dụng cụ y tế đặt ở nơi ẩm mốc, gần nhà vệ sinh khiến cho nhiều người không khỏi rùng mình, lo lắng.

Ghi nhận thực tế, trên địa bàn thị trấn Xuân Mai có nhiều cơ sở đang hoạt động như một phòng khám tư nhân. Chủ yếu những phòng khám này thường được đặt ở trên những trục đường chính, khu đông dân cư. Theo quy định, mỗi phòng khám phải hội đủ các tiêu chí như có diện tích tối thiểu khoảng 40 m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục chuyên môn).

Chương Mỹ (Hà Nội): Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép - Hình 2

Nồi hấp dụng cụ y tế được đặt ngay trong khu vực ẩm thấp, rêu mốc

Đó là chưa kể phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sỹ có chứng chỉ hành nghề… Thế nhưng, nhiều phòng khám ở đây có dấu hiệu không đảm bảo đầy đủ những quy định bắt buộc, nhưng vẫn đang từng ngày hoạt động.

Các phòng khám này, đa phần sử dụng thủ đoạn “treo đầu dê, bán thịt chó” bởi bác sỹ chính thì không thấy đâu chỉ toàn nhân viên nhưng phòng khám vẫn hoạt động bình thường. Thực chất, những người trực tiếp thực hiện việc khám chữa bệnh tại các cơ sở, phòng khám này chưa đủ trình độ, bằng cấp, năng lực để đảm đương theo đúng quy định pháp luật về y tế. Điều đó, vô tình khiến những người bệnh lâm vào tình trạng “giao trứng, cho ác”.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND thị trấn Xuân Mai nhưng không nhận được sự hợp tác mà thay vào đó là sự “im lặng” đến khó hiểu. Thiết nghĩ, để thông tin được khách quan, chính xác nhất, tránh dư luận “xì xào”, đồn đoán việc bao che cho các phòng khám hoạt động không phép, báo Thương hiệu & Công luận đề nghị UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, công khai minh bạch mọi thông tin việc cơ sở, phòng khám nha khoa hoạt động một cách công khai đến như vậy?

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.