Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước khi tiến hành đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty.

 Video có sử dụng một số tư liệu nguồn internet làm minh họa

WHO cảnh báo 11% thuốc chữa bệnh tại các nước đang phát triển là giả

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 11% thuốc chữa bệnh tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục nghìn trẻ em.

Thông báo được Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra dựa trên 100 cuộc nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc chữa bệnh.Đáng chú ý là trong số các loại thuốc giả, thuốc chữa trị sốt rét và nhiễm trùng chiếm gần 65%. Ước tính, có khoảng từ 72.000 đến 169.000 trẻ em tử vong vì sưng phổi mỗi năm sau khi được điều trị bằng thuốc giả. Thuốc giả cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong thêm 116.000 ca mắc sốt rét, hầu hết tại các nước ở miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 1

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính các nước đã thiệt hại khoảng 30 tỷ USD vì thuốc giả.

Phát hiện khoảng 1 tấn thực phẩm bẩn tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo

Mới đây, khi tuần tra tại khu vực khóm Ka Tăng (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Công an thị trấn Lao Bảo và Công an huyện Hướng Hóa phát hiện một nhóm người đang bốc, chuyển những thùng hàng lên xe tải mang biển kiểm soát 43C- 108.25. Qua kiểm tra, phát hiện 6 thùng hàng trọng lượng khoảng 1 tấn được bọc bằng túi nilon, bên trong chứa sụn gân gà nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 2

Số hàng này được vận chuyển bằng mô tô từ Lào qua Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Số sụn gân gà được cơ quan Y tế xác nhận không đủ điều kiện sử dụng, là thực phẩm bẩn, phải tiêu hủy.

Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương, trong thời gian qua, cơ quan này đã tiếp nhận một số vụ việc khiếu nại liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch.

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 3

Trước thực trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch: Trong quá trình giao dịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ công ty có địa chỉ ở đâu. Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).

Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt. Đồng thời, lưu giữ xác nhận đặt vé/phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi.

Cuối năm, buôn bán thuốc lá lậu diễn biến phức tạp

Từ ngày 1/1/2018, hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu sẽ bị cấm và bị xử lý hình sự theo Bộ luật Hình sự sửa đổi. Nắm bắt được điều này, các đối tượng buôn lậu đang tận dụng các tháng cuối năm tập trung vận chuyển, tàng trữ, buôn lậu thuốc lá ồ ạt và với số lượng lớn.

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 4

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong tháng 11, các lực lượng chức năng của tỉnh Long An đã phát hiện và bắt giữ 117 vụ kinh doanh và vận chuyển hàng lậu, thu giữ 252.139 bao thuốc lá điếu, 8 ô tô và 53 xe máy là phương tiện vận chuyển.

Ngoài ra, ngày 24/11, tại km 53+400 trên Quốc lộ 91 thuộc phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên (An Giang), tổ công tác thuộc Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang đã tiến hành kiểm tra phát hiện 21.000 bao thuốc lá lậu trong xe cải tạo.

Quảng Ninh: Bắt giữ lô thuốc lá lậu trị giá hơn 600 triệu đồng

Tại bãi xe khách của Trạm kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến, tổ công tác liên ngành đã kiểm tra xe ô tô tải thùng kín nhãn hiệu HUYNDAI chạy tuyến Móng Cái - Hạ Long mang BKS: 14C- 03016 do Bùi Như Hiển, sinh năm 1991 (trú tại khu 3, xã Đức Chính, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) là lái xe. Cùng ngồi trên xe còn có bà Nguyễn Thị Hồng Vân (chủ xe trú tại khu 4, xã Đức Chính, thị xã Đông Triều) và ông Nguyễn Văn Thanh, ông Bùi Như Sơn (bốc xếp).

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 5

Quá trình kiểm tra, lực lượng phát hiện có một ngăn chứa hàng tự tạo phía trên nóc khoang chở hàng của xe, bên trong có giấu 41 thùng bìa carton chứa 2.050 cây thuốc lá điếu nhãn hiệu BLEND NO. 555 GOLD, tương đương 20.500 bao, trị giá khoảng 615 triệu đồng, do nước ngoài sản xuất. Bà Vân khai nhận vận chuyển thuê cho một người Trung Quốc tên A Si từ Móng Cái về Hạ Long, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tây Ninh: Xử phạt 23 đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu hơn 2,5 tỷ đồng

Theo BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh, trong tháng 11/2017, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm phạn hành chính 23 đối tượng có liên quan đến vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu từ biên giới Campuchia về Việt Nam với tổng số tiền 2,514 tỷ đồng. Tang vật và phương tiện vi phạm bị tịch thu gồm 81.215 bao thuốc lá nhập lậu các loại (Jet, He ro, 555, Canyon, Cowboy, Caraven) cùng 9 xe gắn máy, 2 xe ô tô loại 4 chỗ ngồi và 7 chỗ ngồi.

Chuyển động 389: Khuyến cáo người tiêu dùng đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến - Hình 6

Ngoài ra, trong 11 tháng qua, các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh đã kiểm tra, bắt giữ tịch thu trên 500.000 bao thuốc lá các loại. Tất cả những vụ vận chuyện hàng lậu đều bị xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Hàng chục vụ đã được đưa ra truy tố trước pháp luật.

Lạng Sơn: Tiêu hủy hàng chụcnghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

Ngày 3/12, Phòng CSKT - Công an tỉnh Lạng Sơn đã thành lập hội đồng tổ chức tiêu hủy toàn bộ số sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc bị thu giữ trong trong năm 2017.

Trước sự chứng kiến của các ban ngành, gần 80.000 đơn vị sản phẩm, gồm: 240 chai dầu gội đầu, dầu xả, trên 20.600 chai thuốc bảo vệ thực vật; 8.700 viên thuốc tân dược; 7.000 vở bao bì bột ngọt giả mạo nhãn hiệu; trên 8.200 bao thuốc lá hiệu 555, vô số kem đánh răng, mỹ phẩm, sữa tắm, phụ gia thực phẩm các loại… ước tính trị giá hàng tỷ đồng được tiêu hủy.

PV (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng
VIB dự kiến còn chia 6,5% cổ tức tiền mặt, lên kế hoạch lợi nhuận năm 2024 đạt 12.045 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB – sàn HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2023 và đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay dựa trên định hướng chiến lược giai đoạn 2022-2026 và nhận định về môi trường kinh doanh.

Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Sở hữu bộ ba kết nối “bộ - không - thủy” có 1-0-2, Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới

Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3
Cổ phiếu Hải Phát Invest (HPX) sẽ trở lại giao dịch từ ngày 20/3

Sở GDCK TP. HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã HPX – sàn HOSE) ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại
Cổ phiếu Angimex (AGM) được giao dịch trở lại

Sở GDCK TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.