Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 2: “Ôm đất mượn” đi lấy tiền đền bù

Thương hiệu & Công luận liên tiếp nhận được đơn thư kiêu cứu của người dân ở thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) về việc họ là người đứng tên trên sổ đỏ, hoặc chứng minh được đất mình đang ở, sản xuất lâu năm và không hề ủy quyền cho ai. Song người dân lại “choáng váng” khi biết đất mình bị thu hồi, nhưng tiền bồi thường thì người khác nhận?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 2: “Ôm đất mượn” đi lấy tiền đền bù - Hình 1

Căn nhà ông Phúc đã xây dựng kiên cố trên phần đất của gia đình bà Suy

Điều đáng nói là sau khi chuyện “ngược đời” này xãy ra, dù các hộ dân mất tiền “oan” liên tục gõ cửa cơ quan chức năng địa phương, nhưng không được giải quyết thỏa đáng?

Trong đơn thư tố cáo của bà Thạch Thị Minh Suy (sinh năm 1970, ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) gửi Thương hiệu & Công luận, nội dung như sau: Trước năm 1975, xã Dân Thành, thị trấn Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải) là một vùng đất còn hoang sơ, nhiều bãi sình lầy chưa có người sử dụng, canh tác. Lúc đó, gia đình bà vỡ hóa đất đai để trồng lúa. Đến năm 1988, thực hiện chủ trương giao đất rừng cho người dân, UBND xã Dân Thành giao thêm 40.000 m2, như vậy, gia đình bà có khảng 100.000 m2 đất để canh tác.

Năm 1980, ông Phạm Phú Phúc đến xin cha bà là ông Thạch Văn Cúc được cất 1 cái chòi tạm để ở tiện cho việc đưa đón con đi học vì gia đình ông cách xa lộ. Vì thương người nên ông Cúc đã gật đầu cho ông Phúc mượn đất. Sau một thời gian ở tạm, gia đình ông Phúc ngang nhiên xây một căn nhà lớn trên phần đất này. Gia đình bà Suy đã cầu cứu đến chính quyền sở tại.

Trong khi chính quyền địa phương chưa giải quyết thì ông Phúc đã rút súng đòi bắn ông Trần Hòa Cường, con rể ông Cúc vì tội "dám đòi lại đất?". Với hành vi này, toà tuyên ông ông Phúc 36 tháng tù vì tội “chiếm đoạt vũ khí quân dụng trái phép và đe dọa giết người”.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 2: “Ôm đất mượn” đi lấy tiền đền bù - Hình 2

Tờ cam kết “lạ” sẽ trả đất cho bà Suy nếu viết bãi nại!

Ngày 4/8/1996, gia đình ông Phúc đã đến xin gia đình bà Suy viết giấy bãi nại thì gia đình ông Phúc sẽ trả lại đất. Điều đáng nói là trong biên bản “cam kết” này, ngoài 5 người dân còn có đại diện của chính quyền địa phương.

Sau khi có giấy bãi nại của gia đình bà Suy, ông Phúc được ra tù sau 16 tháng tạm giam và không những không trả lại đất theo “thỏa thuận” trước đó, mà ông phúc lại tiếp tục lấn chiếm.

Điều lạ đời là không biết dựa vào đâu mà ngày 31/12/2009, trong khi ông Phúc lấn đất, gia đình bà Suy ra ngăn cản. Lúc đó, ông Danh Văn Dùng, Trưởng Công an xã xuống lập biên bản với nội dung: “Hiện nay, gia đình ông Phúc có 11 m đất (tính theo chiều rộng), mượn thêm gia đình bà Suy 1 m. Khi nào đám cưới xong, gia đình bà Suy có quyền đòi lại, gia đình ông Phúc không có quyền ngăn cản”?

Đến khi Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp cải tạo Quốc lộ 53 (đoạn Trà Vinh - Long Toàn), một phần diện tích đất của gia đình bà Suy bị thu hồi để làm dự án. Điều đáng nói, người nhận tiền bồi thường là ông Phúc. Sự việc khiến bà Suy “cõng” đơn gõ cửa các cơ quan chức năng, nhưng mọi việc chưa được giải quyết.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn