Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 3: Viết tiếp “ôm đất mượn” nhận tiền bồi thường

Nhiều người dân ở thị xã Duyên Hải (Trà Vinh), đứng tên trên sổ đỏ, hoặc chứng minh được đất mình đang ở, sản xuất lâu năm và không hề ủy quyền cho ai. Thế nhưng, đùng một cái đất họ bị thu hồi thì tiền bồi thường lại được chính quyền địa phương làm thủ tục cho người khác nhận? Chúng tôi tiếp tục thông tin một số trường hợp trong rất nhiều trường hợp đã tiếp nhận.

Theo đơn cầu cứu của bà Đặng Thị Lan, (ngụ khóm 3, phường 1, thị xã Duyên Hải), trình bày: Năm 1989, do làm ăn thua lỗ nên em gái bà là Đặng Thị Mỹ Nhiên ủy quyền lại cho bà 1.000 m2 đất và nhà tại xã Long Hữu (thị xã Duyên Hải) với điều kiện là bà phải trả nợ cho ngân hàng và cho ông Lê Văn Bảnh 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng). Trong khi bà Lan mới thực hiện việc trả tiền cho ngân hàng thì ông Bảnh đã tự ý dọn vế căn nhà này ở và chiếm luôn nhà, đất.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 3: Viết tiếp “ôm đất mượn” nhận tiền bồi thường - Hình 1

Mảnh đất của gia đình bà Lan nay là vòng xuyến Quốc lộ 53

Trước sự việc đó, bà Lan làm đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng địa phương để can thiệp. Trong khi cơ quan chức năng chưa kịp giải quyêt thì đến năm 2002, Nhà nước có chủ trương thu hồi 1.000 m2 đất này cho Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp cải tạo QL53 (đoạn Trà Vinh - Long Toàn).

Bất ngờ hơn là không biết dựa vào đâu mà ngày 28/01/2008, ông Lê Văn Khánh – cán bộ địa chính xã và ông Huỳnh Minh Mạng – cán bộ Ban quản lý Dự án lại làm biên bản giao 94.592.500 đồng cho ông Lê Văn Bảnh trong sự ngỡ ngàng của gia đình bà Lan cũng như người dân nơi đây?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 3: Viết tiếp “ôm đất mượn” nhận tiền bồi thường - Hình 2

Thêm một biên bản cam kết “lạ” để lấy tiền người này giao người khác?

Sau nhiều năm đi đòi công lý, tháng 7/2017, gia đình bà Lan được ông Lê Văn Khánh, cán bộ địa chính phường 1 (thị xã Duyên Hải) nhiều lần gọi ra và “hứa miệng” sẽ cấp cho gia đình bà một lô đất tái định cư tại khu trung tâm văn hóa thị xã (?!).

Tương tự, trường hợp vợ chồng anh Phan Văn Ca Hai (K2) và Dương Thị Muôi, cho biết: “Trước đây, cha mẹ chúng tôi đã tạo lập thửa đất có diện tích 4.645 m3. Sau khi cha mẹ qua đời, gia đình anh cả là Phan Văn K2 tiếp tục ở và sử dụng diện tích nhà đất trên. Năm 1997, tôi để cho em gái tôi là Phan Thị Ngọc lấy chồng tên là Tăng Thành Được ở trên diện tích nhà đất này. Khi Nhà nước có chính sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi đồng ý để hộ ông Tăng Thành Được (em rể) đứng tên kê khai, làm thủ tục.

Đến ngày 19/12/2005, ông Tăng Thành Được đã chuyển trả lại toàn bộ 4.645 m2 này cho gia đình tôi và gia đình tôi hoàn trả cho hộ ông Tăng Thành Được chi phí cải tạo đất là 6 triệu đồng. Sau đó, tôi đã làm thủ tục đăng ký biến động ngày 10/01/2006 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 528, Tờ bản đồ số 5 với diện tích đất là 4.645 m2. Từ đó đến nay, gia đình tôi vẫn tiếp tục sinh sống, ổn định trên diện tích đất này.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 3: Viết tiếp “ôm đất mượn” nhận tiền bồi thường - Hình 3

Chị Dương Thị Muôi, vợ chồng anh K2 trình bày sự việc với PV

Trong quá trình sử dụng đất, tôi có cho mợ dâu của tôi là bà Huỳnh Thị Hường mượn một phần mảnh đất để phát triển chăn nuôi. Đến đầu năm 2015, Nhà nước triển khai Dự án đường dây truyền tải điện 500kV (Duyên Hải – Mỹ Tho). Diện tích đất của tôi cũng thuộc diện bị giải tỏa một phần.

Thấy mọi người lãnh tiền bồi thường, tôi nghĩ trước sau gì là đất của mình có sổ đỏ hẳn hoi thì họ phải gọi mình đến để trình giấy tờ mới bồi hoàn tiền. Nào ngờ, đến tháng 4/2015, tôi nhận được tin trong lúc Ban quản lý dự án và UBND xã Dân Thành đi đo đạc thì bà Huỳnh Thị Hường đã đứng ra kê khai là đất của bà với diện tích kể trên, sau đó bà đã nhận đủ số tiền bồi hoàn hơn 200 triệu đồng”.

Việc chính quyền sở tại giải quyết theo cảm tính như vậy có đúng pháp luật hiện hành hay không? Vì theo khoản 1 Điều 75, Luật Đất đai năm 2013 quy định thì người được nhận tiền đền bù khi Nhà nước thu hồi đất phải là người đang sử dụng đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có đủ các điều kiện được bồi thường về đất. Trong trường hợp này, gia đình ông K2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế nhưng người nhận được bối thường lại là bà Huỳnh Thị Hường? Đây là một uẩn khúc cần được làm rõ để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho người dân, cũng như có cơ sở để truy cứu trách nhiệm cán bộ sai phạm.

Những trường hợp vừa nêu trên, chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” so với những gì mà chúng tôi đã thu thập được trong vấn đề quản lý đất đai ở thị xã Duyên Hải (Trà Vinh).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc "vì sao có “chuyện lạ” này và ai là người “tiếp sức” cho những sai trái đó?" trong những số báo tới.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng
Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng

Việt Nam có 5 doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan ngay sau lễ cắt băng khai trương khu gian hàng.

Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển trái phép xe điện hai bánh. Theo đó, 54 chiếc xe điện 2 bánh và 156 bình ắc quy các loại đã bị tạm giữ.

Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106

Rạng sáng 24/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.275 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,39%, xuống mốc 105,69.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.