Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện điểm thi THPT bất thường: Nhớ bài học vỡ lòng “thật thà”!

Sự việc gian dối điểm thi THPT vừa được phanh phui tại Hà Giang khiến dư luận xôn xao. Suy ngẫm, tôi chợt nhớ đến bài học vỡ lòng “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Lòng buồn nao nao…

Theo số liệu được công bố, kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cả nước có hơn 925.000 thí sinh dự thi. Trong đó, Hà Giang có gần 5.500 thí sinh, tức chỉ chiếm 5,9% số thí sinh cả nước.

Chuyện điểm thi THPT bất thường: Nhớ bài học vỡ lòng “thật thà”! - Hình 1

Họp báo công bố kiểm tra về điểm thi bất thường tại Hà Giang (Ảnh: Dân Trí)

Tuy nhiên, khi điểm thi được công bố, Hà Giang gây bất ngờ với nhiều kỷ lục, vượt qua cả những địa phương có truyền thống dẫn đầu cả nước về kết quả thi. Đáng kể, cả nước có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên, riêng Hà Giang đã có tới 36 thí sinh đạt mức điểm này, chiếm 47,37%. Số thí sinh cả nước đạt trên 27 điểm (Khối A: Toán- Lý- Hóa) là 82 thí sinh, trong đó, riêng Hà Giang chiếm tới 29 thí sinh, tương đương 35,5%.

Với môn thi Vật Lý, toàn tỉnh Hà Giang có 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 điểm trở lên; mặt khác, số thí sinh đạt mức điểm từ 8 đến dưới 9 điểm chỉ là 28. Điều này, mâu thuẫn với quy luật: Những thí sinh đạt mức điểm từ 8 đến dưới 9 phải nhiều hơn thí sinh đạt 9 điểm trở lên. Đặc biệt hơn, mặc dù, có nhiều thí sinh đạt điểm cao nổi trổi nhưng tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay, của Hà Giang chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Những bất thường trên khiến dư luận không khỏi nghi ngờ có gian lận, tiêu cực điểm thi THPT tại Hà Giang.

Chuyện điểm thi THPT bất thường: Nhớ bài học vỡ lòng “thật thà”! - Hình 2

Danh sách các thí sinh đạt điểm cao khối A1 tại Hà Giang

Trước sự nghi ngờ của dư luận, báo chí, Bộ Giáo dục & Đào tạo và các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc làm rõ tiêu cực thi THPT tại Hà Giang. Ngày 17/7, con số “chấn động” được công bố, kết quả rà soát điểm thi ở Hà Giang, có tổng cộng 114 thí sinh với 330 bài thi được nâng điểm. Tiêu biểu, có 102 bài thi Toán đã chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0 điểm; đã công bố là 9,0 điểm). Nổi bật, có không ít thí sinh có tổng điểm chênh lệch lên hơn 20 điểm so với điểm thẩm định. Cá biệt, có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Điều này cho thấy, có dấu hiệu nâng cao kết quả thi của thí sinh một cách bất thường.

Xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp kết quả thi của thí sinh. Theo đó, ông Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính quét bài thi trắc nghiệm hàng năm. Trong quá trình thi hành nhiệm vụ ông Lương đã can thiệp sửa điểm thí sinh. Người này chỉ mất 6 giây để can thiệp điểm cho 1 thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhận định hành vi nâng điểm của thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD&ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tập thể vi phạm. Hiện, sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật…

Việc gian lận điểm thi vốn không phải chuyện hiếm, thế nhưng, gian lận điểm thi với số lượng lớn tại Hà Giang là vụ việc hiếm có. Vụ tiêu cực khiến không ít thí sinh học thật, thi thật, tôn trọng sự thật bức xúc. Từ câu chuyện điểm thi bất thường tại Hà Giang, người viết chợt nhớ bài học vỡ lòng rèn dạy đức tính “thật thà”.

Biết rằng, từ cấp Tiểu học học sinh đã được các nhà trường giảng dạy về đức tính thật thà. Vậy mà, từ chính môi trường giáo dục lại xảy ra tiêu cực, gian dối từ cán bộ giáo dục. Hành vi gian dối đó có thể xuất phát từ lòng tham hoặc động cơ nào đó, rồi đây sẽ được làm rõ. Nhưng, hành vi đó đã đi ngược chiều và phần nào phủ định bài học về lòng “thật thà”…

                                                                      Đăng Trình

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.