Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 1: Đất của gia đình chính sách bỗng dưng thành đất người khác?

Bà Thạch Thị Minh Suy cho rằng, trải qua mấy chục năm sử dụng đất, không có bất kỳ một tranh chấp nào, bỗng dưng bị người khác “chìa ra” giấy chủ quyền đất trên thửa đất của gia đình mình canh tác ổn định bao nhiêu năm qua và bắt bà giao đất?

Quá bức xúc, bà làm đơn thư cầu cứu khắp nơi thì mới biết, chính quyền địa phương có dấu hiệu "mập mờ" trong lập hồ sơ để lấy đất của gia đình bà, giao cho người khác?

Từ lá đơn kiêu cứu của gia đình chính sách...

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 1: Đất của gia đình chính sách bỗng dưng thành đất người khác? - Hình 1

Chính quyền “hô biến” đất của gia đình chính sách thành đất người khác?

Trong đơn thư tố cáo của bà Thạch Thị Minh Suy (SN 1970, cư ngụ ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải, Trà Vinh), là con gái của ông Thạch Văn Kúc - người trực tiếp tham gia cách mạng 2 thời kỳ - thương binh 1/4, bà cũng là em gái của liệt sỹ Thạch Tiến, đã gửi đến Thương hiệu & Công luận, nội dung như sau:

"Trước năm 1975, xã Dân Thành là một vùng đất còn hoang sơ, nhiều bãi sình lầy chưa có người sử dụng, canh tác. Lúc đó, cha bà là ông Thạch Văn Cúc vỡ hóa đất đai để trồng lúa. Năm 1988, thực hiện chủ trương giao đất rừng cho người dân, UBND xã Dân Thành giao thêm cho cha bà 40.000 m2 đất và gia đình có tổng cộng hơn 62.000 m2 đất để canh tác.

Trải qua nhiều năm sử dụng, canh tác lâu dài, không có bất kỳ tranh chấp nào tại hơn 62.000 m2 đất. Đến năm 1993, vì khó khăn, gia đình bà có sang nhượng lại cho ông Nguyễn Thành Nghiệp khoảng 53.000 m2, số đất còn lại 14.000 m2, gia đình bà tiếp tục sử dụng.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 1: Đất của gia đình chính sách bỗng dưng thành đất người khác? - Hình 2

Khu đất của gia đình bà Suy đang sử dụng lại được cấp sổ chủ quyền cho người khác (Ảnh: Cao Diên)

Sau gần 7 năm canh tác trên mảnh đất được sang nhượng từ cha bà Suy là ông Thạch Văn Cúc, năm 2000, ông Nguyễn Thành Nghiệp đã sang nhượng lại cho bà Phạm Thị Thu Tâm. Sau khi sang nhượng đất, bà Phạm Thị Thu Tâm cải tạo lại đất để nuôi tôm công nghiệp.

Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, đến năm 2009, bà Tâm lại sang nhượng lại mảnh đất này cho bà Nguyễn Thị Phượng, (SN 1965, ngụ khóm Phước Trị, phường 1, thị xã Duyên Hải). Và mâu thuẩn cũng bắt đầu từ đây.

Vào cuối năm 2016, trong lúc bà Suy đưa máy múc vào cải tạo mảnh đất khoảng 7.000 m2 trong 14.000 m2 còn lại của mình để nuôi tôm, thì bị bà Nguyễn Thị Phượng “chìa ra” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H140 ngày 07/7/2009, do bà đứng tên để ngăn chặn, vì cho rằng trong khoảng 7.000 m2 đất bà Suy đang cải tạo là đất của bà, đã có sổ (?!)"...

“Hô biến” từ “đất đền ơn” thành đất người khác?

Quá bức xúc vì đất gia đình sử dụng trên 30 năm, dù nhiều lần gõ cửa cơ quan chức năng để xin chủ quyền cho mảnh đất, vẫn không được chấp thuận; trong khi bà Phượng mới sang nhượng đất lại được cấp chủ quyền, không những vậy mà còn được chủ quyền trên phần đất của mình, bà Suy tiếp tục “vác đơn” cầu cứu đến cơ quan chức năng.

Ngày 8/5/2017, UBND thị xã Duyên Hải tổ chức buổi đối thoại (khoảng 30 phút theo thời gian ghi trong biên bản làm việc) trực tiếp với bà Thạch Thị Minh Suy, do ông Võ Minh Cầm, Phó chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải chủ trì; ông Nguyễn Hoàng Rồi, Chánh Thanh tra; ông Nguyễn Văn Thà, Chánh Văn phòng UBND thị xã và ông Lâm Việt Nhân, chuyên viên Thanh tra thị xã là Thư ký buổi đối thoại.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 1: Đất của gia đình chính sách bỗng dưng thành đất người khác? - Hình 3

Bãi vật liệu xây dựng  của bà Phượng nằm trên phần đất của gia đình bà Suy (Ảnh: Cao Diên)

Theo bà Thạch Thị Minh Suy thì, buổi đối thoại “chớp nhoáng” chỉ có ông Nguyễn Hoàng Rồi, Chánh Thanh tra  “độc thoại”, một lúc mời bà Suy (người không biết chữ) ký vào một tờ giấy trắng cho bà về với lời hứa sẽ giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, không biết dựa vào đâu mà gần 1 tháng sau (30/6/2017), UBND thị xã lại ra Quyết định 1214/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của bà Suy, dựa trên Biên bản đối thoại trước đó, do ông Võ Minh Cầm, Phó chủ tịch UBND thị xã ký?

Quá bất ngờ, bà Thạch Thị Minh Suy lại đến cơ quan Thanh tra thị xã xin biên bản họp đối thoại (vì bà chỉ ký tên trên một mãnh giấy trắng rồi về không được nhận biên bản) và bà tóa hỏa khi phát hiện tờ giấy mà bà ký đó hôm nay lại “đẻ” thêm mấy trang phía trước?

Bà Suy đem thắc mắc này lên gặp ông Cầm, Phó chủ tịch thị xã để hỏi lý do vì sao buổi đối thoại bà và ông Cầm không hề phát biểu gì, sao hôm nay lại có trong biên bản? Ông Cầm thừa nhận là buổi đối thoại hôm đó ông không hề phát biểu gì (có ghi âm bà Suy cung cấp) và nói bà Suy không đồng tình thì cứ khiếu nại lên cấp trên?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 1: Đất của gia đình chính sách bỗng dưng thành đất người khác? - Hình 4

Khu đất bà Suy đang tranh chấp, nhưng bà Phượng đã xây dựng cảng kiên cố (Ảnh: Cao Diên)

Để hợp thức hóa hồ sơ, Phó chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải cho rằng, nguồn gốc Thửa đất 159 bà Phượng có được là do bà nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Thu Tâm, trước đó, bà Thu Tâm chuyển nhượng từ ông Nguyễn Thành Nghiệp do ông Nghiệp đăng ký chứng nhận và chuyển nhượng lại cho bà Thu Tâm.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với PV Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Thành Nghiệp khẳng định, Hồ sơ mà ông Chánh Thanh tra thị xã đem đến nhà nhờ ông xác minh là giả mạo, chữ ký trong Hồ sơ không phải là chữ ký của ông (không đúng với hồ sơ mà ông lưu giữ)? Kể cả năm sinh ghi trong hồ sơ cũng sai (trong hồ sơ ghi 1953, trong khi ông sinh năm 1952); Bản thảo sơ đồ từ hồ sơ mà Chánh Thanh tra thị xã “nhờ” ông Nghiệp ký, cũng không đúng với sơ đồ đất mà ông đang giữ...

Chính vì vậy, ông Nghiệp không ký vào bộ Hồ sơ mới. Ông nghiệp cũng  khẳng định thêm với chúng tôi rằng, Thửa đất 159 là đất của bà Suy, không liên quan gì đến phần đất ông sang nhượng trước đó và ông cũng chưa làm thủ tục đăng ký chủ quyền cho mảnh đất này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cao Diên – Hải Dương

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.