Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có 3 cách chống tác hại của tia cực tím cho da hiệu quả nhất

Tia cực tím là “kẻ thù” lớn nhất của làn da mỗi khi mùa hè đến. Sử dụng các biện pháp chống tia cực tím là cách ngăn chặn hình thành nếp nhăn, các vấn đề sạm, nám, tàn nhang, lão hóa và ung thư da.

 

 Tia cực tím, ánh nắng mặt trời có tác dụng kích thích sản sinh vitamin D giúp xương chắc khỏe. Nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra nếp nhăn, đốm nâu và ung thư da nếu không có biện pháp chống bắt nắng cho da hiệu quả.

Tia cực tím nguy hiểm gì cho sức khỏe và làn da?

Tia cực tím (UVB và UVA) trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính làm suy yếu lớp hạ bì của da, thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn và các đốm nâu, nguy hiểm hơn là ung thư da.

Loại ung thư da phổ biến nhất trên thế giới hiện nay là ung thư biểu mô tế bào đáy. Nó bắt đầu từ lớp biểu bì (lớp ngoài cùng) nhưng không lây lan ra các bộ phận khác. Trong khi đó, ung thư biểu mô tế bào vảy thường bắt đầu tại một điểm, sau đó lây lan sang các vị trí khác. Cả hai loại ung thư da vừa liệt kê trên đều có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

 Có 3 cách chống tác hại của tia cực tím cho da hiệu quả nhất - Hình 1

Ánh nắng mặt trời chứa 10% tia cực tím

Khối u ác tính hình thành từ tế bào sắc tố của da do tia UV gây ra có thể xâm lấn sang các cơ quan khác của cơ thể và gây tử vong. Có 75% số ca mắc ung thư da tử vong do khối u ác phát triển ở giai đoạn muộn mới được phát hiện.

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư da, nhưng số người có nguy cơ mắc cao hơn thường nằm trong các đối tượng sau:

▪ Người có nước da trắng: Lượng sắc tố melanin tự nhiên của người có nước da trắng ít hơn người có nước da sậm màu nên ít có khả năng tự bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím.

▪ Nốt ruồi: Tế bào u ác tính có nhiều trong nốt rồi và tàn nhang. Đặc biệt là các đốm đen không đối xứng, nhiều màu, có đường viền không đều với kích thước lớn hơn đầu bút chì, có khả năng cao là khối u ác tính.

▪ Tiền sử bị cháy nắng: Người đã từng có ít nhất một lần trong đời bị cháy nắng đều có khả năng mắc ung thư da cao hơn người chưa bị cháy nắng.

3 cách chống bắt nắng cho da hiệu quả nhất hiện nay

Vì những nguy cơ tiềm ẩn mà tia cực tím có thể gây ra với sức khỏe và sắc đẹp của làn da, mỗi người nên tự trang bị cho mình một biện pháp chống bắt nắng cho da hiệu quả theo 3 cách dưới đây:

  1. 1. Bổ sung các chất chống oxy hóa qua đường uống

Người có chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa và chất kháng viêm tự nhiên sẽ giúp bảo vệ da khỏi các tác hại gây ra bởi ánh nắng mặt trời. Trái cây và rau xanh có chứa một số loại vitamin có tính chống oxy hóa cho cơ thể nhưng không đủ để bảo vệ da một cách toàn diện.

 Có 3 cách chống tác hại của tia cực tím cho da hiệu quả nhất - Hình 2

Bổ sung dưỡng chất Chống nắng qua đường uống

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy trong chiết xuất cây dương xỉ (Polypodium Leucotomos) các hợp chất thực vật tự nhiên như Calagualine; các hợp chất phenol như: axit ferulic, axit vanillic và axit caffeic. Đồng thời, chiết xuất dương xỉ cũng chứa rất nhiều các hợp chất giúp chống oxy hóa mạnh bao gồm axit dihydrobenzoic và axit hydroxybenzoic.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của trường Đại học Harvard Mỹ đã khẳng định, chiết xuất dương xỉ có khả năng chống viêm, chống bắt nắng cho da, tăng cường hệ miễn dịch của da. Chúng cũng có thể làm sáng da bằng cách giảm hoạt động của tế bào sắc tố gây sạm da đến 50%. Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người bổ sung Viên uống chống nắng có thành phần chiết xuất dương xỉ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít bị ban đỏ và cháy nắng hơn. Loại thực vật này cũng có khả năng ngăn ngừa những tổn thương da lâu dài như ung thư da.

Bảo vệ da bằng cách sử dụng viên uống chống nắng toàn thân chứa chiết xuất dương xỉ và hỗn hợp 12 chiết xuất thảo dược chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chống nắng, chống tia cực tím hiệu quả, đồng thời nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng một cách tiện lợi và nhanh chóng nhất.

  1. 2. Bôi kem chống nắng bên ngoài

Thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da truyền thống sử dụng phổ biến ở nhiều nước thế giới. Kem chống nắng toàn thân có hai loại chính: Kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý.

 Có 3 cách chống tác hại của tia cực tím cho da hiệu quả nhất - Hình 3

Thoa kem chống nắng toàn thân trước khi ra ngoài

Kem chống nắng hóa học sử dụng một số thành phần hóa chất có khả năng thấm hút nhanh, tạo ra một màng lọc tia UV và phân hủy tia UV trước khi chúng xâm nhập và làm hại đến da. Kem chống nắng hóa học có ưu điểm ở chỗ không để lại “dấu vết” trên da sau khi sử dụng, hạn chế gây nhờn dính. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là độ bền không cao, cần bôi lên da 30 trước khi ra nắng và bôi lại sau 2 – 3 tiếng sử dụng. Bên cạnh đó, kem chống nắng hóa học còn có khả năng gây kích ứng da, làm rối loại nội tiết tố gây ung thư vú.

Kem chống nắng vật lý chứa thành phần kẽm oxit và titan đi-oxit khá lành tính nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này là gây bết dính da, nổi mụn và để lại vết trắng gây mất thẩm mỹ trên da.

  1. 3. Sử dụng công cụ chống nắng cơ học

Chống nắng cơ học là biện pháp tận dụng những công cụ chống nắng như mũ, áo vải chống nắng, ô dù, găng tay, khẩu trang và kính chống nắng để bảo vệ da mỗi khi đi ra ngoài.

Chống nắng bằng việc che chắn không gây tổn hại cho sức khỏe nhưng hiệu quả mang lại không cao. Tia UVA có bước sóng dài nên vẫn âm thầm xuyên qua lớp kính xe, vải áo chống nắng, bóng râm để tác động đến lớp hạ bì của da, gây sạm nám, tàn nhang, lão hóa và ung thư da.

Như vậy, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn một trong 3 cách chống bắt nắng cho da phổ biến ở trên.

TH

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.