Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ đông Techcombank bức xúc vì “nhịn” cổ tức 4 năm

THCL- Sáng 18/4, ĐHCĐ thường niên năm 2015 củ

THCL Sáng 18/4, ĐHCĐ thường niên năm 2015 của Techcombank đã nhất trí không chia cổ tức mà giữ lại 1.081 tỷ đồng để bổ sung vốn hoạt động. Đây là năm thứ 4 liên tiếp cổ đông Techcombank phải “nhịn” cổ tức dù kinh doanh vẫn có lãi lớn.

Năm thứ 4 liên tiếp Techcombank không chia cổ tức

Ông Murat Yuldashev – Giám đốc điều hành Techcombank cho biết, năm 2014 ngân hàng có kết quả kinh doanh khá tốt. Cụ thể, tổng huy động vốn từ khách hàng đạt 131.690 tỷ đồng, giảm 1,5% so với kế hoạch đề ra  nhưng vẫn tăng 9,8% so với năm 2013. Dư nợ cho vay khách hàng đạt 80.308 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch và tăng 14,3% so với năm trước. Tổng tài sản đã tăng 10,7%, đạt 175.902 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế năm 2014 tăng mạnh tới 61,4%, đạt 1.417 tỷ đồng và vượt 20% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế là 1.081 tỷ đồng. Dù lợi nhuận tăng, nhưng Hội đồng quản trị đã xin cổ đông không chia cổ tức, mà giữ lại lợi nhuận để bổ sung vốn kinh doanh.

Một cổ đông lớn tuổi bức xúc cho rằng, “năm nay, Ngân hàng Nhà nước khống chế tỷ lệ chia cổ tức nhưng không có nghĩa là không chia cổ tức. Việc Techcomban giữ lại lợi nhuận mấy năm liền không chia cổ tức cho cổ đông là chưa hợp lý và không công bằng với các cổ đông nhỏ lẻ”. Theo cổ đông này, lợi nhuận giữ lại sẽ có lợi ích hơn cho các cổ đông lớn và cổ đông đầu tư dài hạn, nhưng đã bỏ qua quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ.

Một cổ đông khác lại than thở, chưa thấy ngân hàng nào, kể cả ngân hàng nhỏ lại không chia cổ tức nhiều năm như Techcombank. Do đó, cổ đông này đề nghị xem xét năm nay phải chia cổ tức, có thể tạm ứng trước cổ tức năm 2015. Vì cổ đông nhỏ chỉ trông vào cổ tức như một nguồn thu nhập hàng năm trên đồng vốn bỏ ra. Nếu không chia thì cần có kế hoạch khi nào sẽ chia cổ tức? cũng đề nghị HĐQT

Chia sẻ bức xúc của cổ đông, ông Hồ Hùng Anh- Chủ tịch HĐQT cho biết, các chỉ số kinh doanh của Techcombank đã tốt hơn và năm nay, tiếp tục tập trung xử lý nợ xấu và tăng trích lập dự phòng rủi ro. Mục tiêu là cuối năm 2015 sẽ xử lý xong nợ xấu. Do vậy, HĐQT muốn giữ lại 1.081 tỷ đồng lợi nhuận (sau trích lập các quỹ, dự phòng…) để có nguồn bổ sung vốn hoạt động.

Sau vài năm đặt ra kế hoạch niêm yết cổ phiếu, đến nay, Techcombank vẫn chưa lên sàn khiến cổ đông thắc mắc lý do sự trì hoãn này. Nhất là khi Chính phủ và NHNN đang gây áp lực buộc các ngân hàng phải niêm yết để tăng hiệu quả, minh bạch hơn…

Ông Hồ Hùng Anh giải thích, việc niêm yết cổ phiếu là mong muốn của cả cổ đông lớn hay nhỏ, nhưng quan trọng là chọn thời điểm nào có lợi nhất và quản lý sao để tạo giá trị lớn nhất cho cổ đông. Hiện, Techcombank mong muốn thu hút thêm cổ đông lớn hơn bên cạnh 1 cổ đông chiến lược là Ngân hàng HSBC. Khi đó, ngân hàng sẽ phải tăng sức cạnh tranh thì buộc phải chia cổ tức cho cổ đông. Nhưng, dự kiến phải trong 3-5 năm tới mới có thể chia cổ tức…

Hội đồng quản trị cũng xin ý kiến cổ đông chấp thuận phương án xử lý trái phiếu chuyển đổi có tổng mệnh giá 3.000 tỷ đồng, sắp đến hạn phải chuyển đổi vào cuối năm 2015.

Theo ông Hùng Anh, dự kiến cuối 2015 sẽ có một lượng trái phiếu chuyển đổi thành cổ phần phổ thông. Hai cổ đông lớn là Tập đoàn Masan và Ngân hàng HSBC Việt Nam có cam kết sẽ chuyển đổi. Nhưng vì vướng quy định mới về tỷ lệ sở hữu cổ phần, nên HĐQT đề nghị cổ đông xem xét hoãn thời điểm chuyển đổi trái phiếu để cổ đông lớn chủ động thời điểm chuyển đổi… Việc chuyển đổi này không ảnh hưởng tới cam kết của cổ đông và vẫn đảm bảo giữ nguyên tỷ lệ sở hữu.

Dù vậy, với tỷ lệ tán thành trên 99,8%, Đại hội cổ đông đang biểu quyết thông qua các tờ trình, phương án phân phối lợi nhuận và xử lý trái phiếu chuyển đổi 3.000 tỷ đồng.

Quốc Dũng

Tin mới

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.

Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông
Bắc Ninh: Ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông

Chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường cho học sinh phổ thông tỉnh Bắc Ninh từ năm học 2023 - 2024.

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.