Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có nên mua vàng trong ngày vía Thần Tài?

Dân gian cho rằng Thần Tài là vị thần mang lại tiền bạc, của cải cho gia đình, nên hầu như gia đình nào cũng thờ vị thần này trong nhà. Mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, người dân tổ chức cúng vía Thần Tài để mong cả năm sung túc.

Theo truyền thuyết Trung Hoa cổ đại, Thần Tài là nhân vật lịch sử Phạm Lãi, ông là một trung thần của Việt Vương Câu Tiễn. Ông là một trong những vị thần hết lòng phò tá vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn.

Sau khi phò tá vua dẹp yên nước nhà, Phạm Lãi đã cùng người yêu là Tây Thi bỏ chốn quan trường về ở ẩn. Từ đó, Phạm Lãi trở thành một nhà thương buôn thành đạt và giàu có nổi tiếng nên được người đời gọi là Đào Công và được tôn là Thần Tài. Từ đó, cứ mùng 10 Tết hằng năm, người dân lại thờ cúng ông để cầu mong cả năm sung túc, tiền tài đầy nhà.

Theo truyền thuyết khác, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên thiên đình bị "rơi" xuống trần gian vì một lần lỡ say rượu. Thần Tài xuống trần gian và mang may mắn cho những gia đình thần đã từng đến. Khi Thần Tài bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng, dân gian lấy ngày này làm ngày vía Thần Tài và tin tưởng rằng, mua vàng sẽ gặp nhiều phúc lộc.

Có nên mua vàng trong ngày vía Thần Tài? - Hình 1

Người dân xếp hàng mua vàng trong ngày vía Thần Tài (Ảnh: Nguồn Internet)

Đặc biệt vài năm trở lại đây, mỗi khi đến ngày vía Thần Tài, hình ảnh người dân rồng rắn xếp hàng để mua vàng đã không còn hiếm. Nhiều người có quan niệm rằng nếu mua được vàng vào ngày này sẽ mang lại may mắn cho cả năm.

Liệu quan niệm này có đúng?  Có nhất định phải mua vàng?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Sơn Công, hình thức mua vàng để lấy may trong ngày vía Thần Tài chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, không hoàn toàn xuất phát từ tục lệ xưa.

Xưa kia, vào ngày vía Thần Tài (tức mùng 10 tháng Giêng), người dân (đặc biệt là những gia đình kinh doanh) thường dọn dẹp bàn thờ Thần Tài, chuẩn bị mâm cỗ cúng gồm hải sản hoặc thịt lợn quay, hoa, quả, rượu. Sau đó, người dân mua một thỏi bạc hoặc lấy một đồng tiền mới cho vào lọ cất trữ, với mong muốn cả năm nhận được tài lộc.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, thay vì việc cất trữ bạc hay tiền mới, cùng với những lời đồn thổi, người dân lại đổ xô đi mua vàng. Việc làm này nếu không cẩn thận có thể mua phải vàng rởm, hoặc mệt mỏi vì phải chen lấn, xô đẩy. Còn các cửa hàng kinh doanh vàng có cơ hội tăng giá đột biến, người dân phải xếp hàng như thời bao cấp để mua vàng với giá cao, chẳng khác nào đi mua sự yên tâm cầu may mắn cho cả năm, mà chẳng có cơ sở nào chứng minh cho việc đó.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ cho hay, trong sách của Đạo Giáo có nguyên một trang viết về ngày Thần Tài và cũng không nói nhất thiết cứ phải đi mua vàng trong ngày này mới mang lại được sự may mắn.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều cây xanh bật gốc đổ chắn ngang đường sau trận mưa dông
Nhiều cây xanh bật gốc đổ chắn ngang đường sau trận mưa dông

Khoảng 20h tối 20/4, trận mưa lớn tại Hà Nội đã khiến nhiều cây xanh bất ngờ gãy đổ nằm la liệt trên nhiều tuyến phố.

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.