Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ phần hóa Hapro: “Cơ hội vàng” cho giới đầu tư

Với những thế mạnh sẵn có, phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo các nhà đầu tư…

Sức hút từ… thương hiệu

Vào ngày 30/3 tới đây, tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), Hapro sẽ chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo Phương án cổ phần hóa (CPH) được phê duyệt hồi tháng 11/2017, Hapro sẽ được CPH theo hình thức là kết hợp bán toàn bộ phần vốn nhà nước tại DN vừa phát hành thêm để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ sau CPH là 2.200 tỷ đồng, mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng/cổ phần với tổng số lượng cổ phần là 220.000.000 cổ phần.

Trong đó: 75.926.0000 cổ phần (tương đương 34,51% vốn điều lệ) sẽ đấu giá công khai; số cổ phần bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên làm việc tại DN là 1.074.000 cổ phần (tương đương 0,49% vốn điều lệ); số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 143.000.000 cổ phần (tương đương 65% vốn điều lệ).

Cổ phần hóa Hapro: “Cơ hội vàng” cho giới đầu tư - Hình 1

Ngày 30/3, tại Sở GDCK Hà Nội, Hapro sẽ chính thức chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng

Với gần 76 triệu cổ phần mang đấu giá, với mức giá khởi điểm bán đấu giá 12.800 đồng/cổ phần, nếu thực hiện thành công, Hapro sẽ thu về tối thiểu 971 tỷ đồng từ thương vụ này. Với giá trị IPO lên tới gần 1.000 tỷ đồng, phiên IPO của Hapro được xem là “bom tấn” năm 2018.

Đượcthành lập năm 2004, hoạt động chính của Hapro là kinh doanh thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, phát triển hạ tầng thương mại. Với 14 năm xây dựng và phát triển, hiện tên tuổi của Hapro gắn liền với các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu với 66 mã ngành.

Trong đó, Hapro hướng đến trọng tâm xuất khẩu một số mặt hàng nông sản thực phẩm và kinh doanh thương mại nội địa, gồm: Bán lẻ, phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích và phân phối, bán buôn, sản xuất một số sản phẩm phục vụ xuất khẩu, kinh doanh nội địa...

Đối với mảng xuất khẩu, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tổng  công ty có sự tăng trưởng tốt như hạt điều, gạo, cà phê... Tại thị trường nội địa, Hapro hướng đến trọng tâm phát triển hệ thống kinh doanh thương mại bán buôn, bán lẻ tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành với mục tiêu trở thành DN hương mại lớn, có mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị đối ngoại của Hapro mới đây, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng đã khẳng định: “Với chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, hệ thống phân phối phát triển mạnh tại Hà Nội và một số tỉnh, TP, đã làm Hapro trở thành một trong những thương hiệu lớn, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước ưa chuộng…”. 

Và hệ thống địa điểm kinh doanh thương mại nội địa

Không chỉ biết đến với thương hiệp quen thuộc, có lẽ Hapro được các nhà đầu tư săn đón nhờ việc DN này đang quản lý, sử dụng hệ thống địa điểm kinh doanh thương mại nội địa (Tràng Thi, Ngô Thì Nhậm, Lê Thái Tổ, Hàng Trống, Cát Linh, Phạm Ngọc  Thạch...), cùng các thương hiệu tên tuổi như kem Thủy Tạ, vang Thăng Long, gốm Chu Đậu...

DN này hiện đang quản lý và sử dụng 183 cơ sở nhà, đất. Sau CPH, Công ty cổ phần tiếp tục quản lý sử dụng 114 địa điểm, trong đó có 96 cơ sở nhà, đất tại Hà Nội.

Được biết, tại thời điểm 31/12/2017, tổng tài sản của công ty giảm khoảng 450 tỷ chỉ còn 4.097 tỷ đồng. Nợ phải trả giảm gần 250 tỷ xuống 2.122 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.975 tỷ đồng.

Cổ phần hóa Hapro: “Cơ hội vàng” cho giới đầu tư - Hình 2

Vệ thống địa điểm kinh doanh thương mại nội địa tọa lạc tại các vị trí trung tâm TP. Hà Nội, Hapro thu hút đông đảo giới đầu tư

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, dù Hapro được định giá hơn 4.000 tỷ đồng, nhưng nhà đầu tư sẽ nhìn thấy những cơ hội có được từ lợi thế của Hapro, thì nhà đầu tư có thể trả cao hơn để mua được.

Được biết, trong chiến lược phát triển của mình, Hapro đặc biệt quan tâm tạo kênh hàng hóa đa chiều gắn với thương hiệu nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu xuất khẩu và thị trường trong nước, tiêu biểu với các mặt hàng như hoa quả tươi, gạo, nông - lâm sản, thủ công mỹ nghệ, công nghệ phẩm, thủy hải sản chế biến, công nghiệp tiêu dùng Hapro cũng đẩy mạnh phát triển các cơ sở vệ tinh cùng các nguồn hàng trong và ngoài nước.

Đặc biệt, Hapro đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 80% tổng doanh thu của Tổng công ty, đưa thương hiệu xuất khẩu Hapro trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực. Các thị trường trọng điểm mà Hapro đang nhắm đến hiện nay như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ…

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.