Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan THADS huyện Củ Chi (TP. HCM): Bị “tố” lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ

Ngày 16/7/2018, ông Nguyễn Văn Tuyển có đơn thư gửi đến một số cơ quan và báo chí - tố cáo về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, xảy ra tại cơ quan thi hành án dân sự (THADS) huyện Củ Chi. Mặc dù trước đó, ngày 1/6/2018, Cục THADS TP. HCM đã mời ông Tuyển đến làm việc liên quan đến đơn thư tố cáo về những sai phạm của Chi cục THADS huyện Củ Chi; nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Cơ quan THADS huyện Củ Chi (TP. HCM): Bị “tố” lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Tuyển bên khu đất nhà mình

Theo hồ sơ vụ việc - được ông Nguyễn Như Tuyển cung cấp thì: Ông dùng thửa đất 3.000 m2 của mình để bảo lãnh nợ vay cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại - dịch vụ Hân Vi tại ngân hàng. Do họ làm ăn thua lỗ nên thửa đất này bị Chi cục THADS huyện Củ Chi thông báo bán đấu giá tài sản. Ngày 22/1/2018, ông đã nộp tiền thi hành án để giải chấp lô đất đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan THADS đã dùng các “xảo thuật” để cố tình bán đấu giá lô đất này với giá "bèo" 1,7 tỷ đồng, trong khi giá thị trường lên tới hơn 10 tỷ đồng (?!).  

Mặc dù vợ chồng ông Tuyển đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ, nhưng Chi cục THADS Củ Chi đã cố tình dùng xảo thuật để bán đấu giá miếng đất trên với giá 1,7 tỷ đồng.   

Xảo thuật của cơ quan THADS tiến hành đó là công dân nộp tiền từ ngày 22/1, nhưng Chi cục THADS lại để đến tận ngày 29/1 mới chuyển cho ngân hàng, khiến cho người dân bị mất quyền lợi chính đáng. Họ biện minh rằng “chuyển tiền muộn vì còn trình cấp trên ký duyệt các thủ tục” (?).  

Tuy nhiên, trước bằng chứng về dấu hiệu lừa dối người dân qua tin nhắn, nói "sổ đỏ" lô đất ngân hàng giữ, trong khi thực tế chính Chi cục THADS đang giữ, thì họ không giải thích được?

Còn về việc gửi công văn trả lời đơn yêu cầu định giá lại tài sản quá muộn, khi cuộc đấu giá đã diễn ra, họ thản nhiên nói: “Theo quy định thì, Chi cục có quyền hồi âm đơn trong vòng 10 ngày, chúng tôi trả lời thế là không sai” (?!).

Việc định giá lô đất với giá “bèo”, chỉ 1,7 tỷ đồng, cũng được họ nói bừa rằng “do lô đất mới có văn bản chấp thuận được chuyển mục đích sử dụng đất nên vẫn phải đấu giá theo giá đất... nông nghiệp” (?).

Sự việc xảy ra từ cuối tháng 1/2016, gây thiệt hại lớn cho đương sự. Chi cục THADS huyện Củ Chi không chịu giải quyết dứt điểm khiếu nại và trả lời ông Tuyển - là vi phạm Luật Khiếu nại. Bởi theo quy định của pháp luật, đơn vị bị khiếu nại hay bị tố cáo phải giải quyết, phúc đáp cho người khiếu nại, tố cáo trong thời hạn tối đa là 90 ngày.

Việc kéo dài vụ việc đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tố cáo, khiếu nại và gây mất niềm tin ở người dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo hồ sơ vụ việc, do ông Nguyễn Như Tuyển cung cấp thì, vụ việc này liên quan đến cả tổ chức và cá nhân. Thực tế, ông Tuyển đã tố cáo hay hành vi của cá nhân (chấp hành viên Lê Hữu Phước, Chi cục trưởng Nguyễn Văn Nghĩa) và khiếu nại quy trình xử lý của Chi cục THADS huyện Củ Chi, gây thiệt hại cho ông.

Bức xúc, vợ chồng ông Tuyển đã làm đơn thư gửi lên Trung ương và địa phương, mong được cầu cứu. Rất nhiều cơ quan chức năng đã chuyển đơn thư về đơn vị liên quan là Cục THADS TP. HCM để cơ quan này khẩn trương vào cuộc xử lý những thông tin tố cáo của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuyển.

Sau khi nhận đơn thư, ngày 19/3/2018, Cơ quan CSĐT - Công an TP. HCM đã chuyển vụ việc đến Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ để xác minh, điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra – VKSNDTC cũng đã vào cuộc, đề nghị vợ chồng ông Tuyển cung cấp thông tin, phối hợp làm rõ sự việc. Thanh tra Chính phủ chuyển đơn thư tố cáo của ông Tuyển đến Cục trưởng Cục THADS TP. HCM để xem xét - giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhiều tờ báo đã đăng bài phản ánh vụ vi phạm pháp luật này: Báo Kinh doanh và Pháp luật đăng 3 kỳ vào các ngày 1/6/2017, 20/3/2018 và 12/4/2018; báo Công an TP. HCM ngày 22/6/2018 có bài “Khuất tất vụ thi hành án ở huyện Củ Chi: Đất giá 10 tỷ đồng, bán 1,7 tỷ đồng”, phản ánh về việc thi hành án bán tài sản giá “bèo” khi đương sự đã hoàn thành nghĩa vụ; báo QĐND có bài Chi cục THADS huyện Củ Chi (TP. HCM) mập mờ thủ tục, bán đất giá “bèo”…

Từ những căn cứ nêu trên, việc vợ chồng ông Tuyển kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả bán đấu giá lô đất của Chi cục THADS huyện Củ Chi là có cơ sở. Thực thế, người dân đã nỗ lực thực hiện các nghĩa vụ của mình trước, nhưng cán bộ thi hành án đã cố tình nộp tiền muộn, tung tin sai sự thật để họ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”!

Trong vụ việc này, cũng cần xem xét trách nhiệm của Chấp hành viên Nguyễn Hữu Phước và một số cán bộ lãnh đạo Chi cục THADS huyện Củ Chi về tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; cần làm rõ “có hay không việc tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ?”…

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm sáng tỏ vụ việc và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm, tránh khiếu kiện kéo dài. Hơn thế nữa, sau này, khi nhận được thông báo giải quyết khiếu nại, tố cáo, nếu ông Tuyển không đồng ý với nội dung của cơ quan chức năng, có thể khởi kiện ra tòa!

Nhóm PV

Nhóm PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Chi cục THADS huyện Củ Chi (TP. HCM)  - đề nghị cung cấp thông tin sự việc trên. Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục THADS huyện Củ Chi đã có thái độ từ chối và cho rằng “đây là vụ việc của lãnh đạo tiền nhiệm”. Khi chúng tôi đề nghị có buổi làm việc, thì lãnh đạo Chi cục THADS huyện Củ Chi né tránh “chúng tôi còn bận nhiều công việc, không sắp xếp được thời gian tiếp” (?!).

Bài liên quan

Tin mới

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).