Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Còn nhiều băn khoăn khi chuyển bến xe ra ngoại thành

Theo Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến 2030 và tầm nhìn 2050 tại Hà Nội, các bến xe liên tỉnh sẽ bị xoá bỏ và thay vào đó sẽ xây dựng các bến xe mới, đưa toàn bộ bến xe ra khu vực ngoại thành cách trung tâm thành phố 10-20km. Việc này sẽ giảm được sự ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, lại sẽ gây khó khăn, mất thêm thời gian và chi phí để hành khách tiếp cận phương tiện đi vào nội đô.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu tính bình quân quãng đường đi lại của mỗi hành khách khoảng 10-12 km và thấp nhất một hành khách phải tốn khoảng 60 nghìn đồng phí di chuyển, thì mỗi ngày với khoảng 120 nghìn hành khách, chỉ riêng việc đi và đến các bến xe Hà Nội đã mất 7,2 tỷ đồng. Một năm khách đi và đến các bến Hà Nội phải chi phí rất lớn, lên tới 2.658 tỷ đồng.

Còn nhiều băn khoăn khi chuyển bến xe ra ngoại thành - Hình 1

Vấn đề di chuyển tại các bến xe phải được quan tâm đúng mức (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - nguyên Phụ trách công tác khách vận Vụ Vận tải (Bộ Giao thông-Vận tải) cho rằng, bến tàu là bộ phận thiết yếu của mạch máu giao thông, liên quan mật thiết đến cuộc sống của hàng triệu người dân vì vậy việc chuyển dời bến xe ra xa trung tâm, nhất là tại đô thị lớn như Hà Nội sẽ gây bất lợi đối với hành khách, là cơ hội để xe dù, bến cóc tràn vào các khu đô thị, gây mất trật tự ổn định giao thông. Do vậy, không thể để bến xe thành “hòn đảo đơn độc” đứng ngoài đô thị.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy  nguyên nhân cơ bản khiến vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông ngày càng trầm trọng là do quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội hiện nay chỉ chiếm 7-8%, trong khi yêu cầu là 20-25%. Do vậy, cùng với việc giữ lại các bến xe để tăng kết nối, tăng quỹ đất cho giao thông khu vực nội đô, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện tốt quy hoạch, trong đó có việc ngăn chặn có hiệu quả việc cấp phép nhà cao tầng trong nội thành.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, với những đô thị lớn, đô thị đặc biệt có quỹ đất hạn chế không thể mở rộng thêm bến xe thì có thể xây dựng các bến xe cao tầng, bến xe ngầm thay vì di chuyển.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.