Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017

Sáng 21/4, tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2017. Trong đó, Giao Thuỷ là huyện NTM thứ 50 của cả nước.

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố

Đổi mới những làng quê

Đến dự lễ công bố, có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Đoàn Hồng Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị, lãnh đạo huyện ủy, HĐNĐ, UBND các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy cùng các ban, ngành của tỉnh, các cơ quan báo chí.

Từ năm 2010 đến nay, Nam Định - với quan điểm chủ thể xây dựng NTM là người dân, lấy dân làm gốc; lấy thôn xóm, gia đình là hạt nhân của phong trào xây dựng NTM. Phát huy nội lực, nguồn lực trong dân. Thực hiện dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân làm trong xây dựng NTM, cùng với nguồn lực xã hội hóa và sự hỗ trợ từ NSNN, các cấp, ngành đã tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng nhiều hạng mục, công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện tốt hơn điều kiện sống và làm việc của người dân, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt.

Kinh tế nông nghiệp, nông thôn được quan tâm đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa với quy mô lớn hơn, với trình độ thâm canh mang lại giá trị kinh tế cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp thủy sản tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 2,5%/năm. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2010.

Cùng với phong trào chung của tỉnh, các huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy đã tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu NTM trước thời hạn, đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó có những mô hình nổi bật, cách làm hay, sáng tạo, bước đi phù hợp, như:

Huyện Nghĩa Hưng: Là huyện đi đầu trong vận động các hộ dân tự nguyện hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư để xây dựng các công trình phúc lợi. Nhân dân trong huyện đã tự nguyện hiến, góp 266 ha đất để làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, xây dựng kênh mương, các công trình phúc lợi; mô hình chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau, cây dược liệu và nuôi trồng thủy sản.

Huyện Trực Ninh: Chọn công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp là khâu đột khá trong xây dựng NTM. Qua công tác dồn điền đổi thửa đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với 23 cánh đồng lớn, quy mô mỗi cánh đồng có diện tích từ 30 - 50 ha, mang lại hiệu quả kinh tế cao; người dân đã hiến, góp 321 ha đất nông nghiệp (tương đương 640 tỷ đồng) để xây dựng các công trình phúc lợi.

Huyện Xuân Trường: Khuyến khích xã hội hóa và tạo điều kiện cho Công ty TNHH Tân Thiên Phú xây dựng công viên bãi rác tại thị trấn Xuân Trường với dây truyền lò đốt Losiho xử lý 20 - 25 tấn rác/ngày; toàn dân tích cực thực hiện các cuộc vận động “Đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo”...

Huyện Giao Thủy: Phát huy thế mạnh của huyện ven biển, cùng với sản xuất nông nghiệp, huyện đã tập trung phát triển thủy sản, trong đó đã chủ động sản xuất con giống và liên kết phát triển nuôi trồng thủy sản theo chuỗi giá trị.

Trên địa bàn huyện có 52 cơ sở sản xuất giống, 177 trang trại và 1.900 hộ nuôi trồng thủy sản, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, trong đó có 5 trang trại liên kết trong sản xuất giống và sản xuất tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Sản lượng giống thủy sản hàng năm đạt 17 tỷ con giống, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản lượng thủy sản hàng năm đạt 45.000 tấn (bằng 1/3 sản lượng toàn tỉnh), trong đó sản lượng nuôi trồng đạt 31,5 nghìn tấn. Giá trị sản xuất thủy sản hàng năm đạt trên 2.000 tỷ đồng (chiếm trên 50% giá trị toàn ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện).

Phấn đấu là tỉnh đầu tiên đạt NTM

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Nam Định trong Chương trình xây dựng NTM. Đây là sự kiện đặc biệt của cả nước nói chung, Nam Định nói riêng, khi cùng trong một khoảng thời gian ngắn, cùng một lúc, Thủ tướng Chính phủ công nhận 4 huyện của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Nam Định là một trong những địa phương có thành tích cao nhất cả nước trong xây dựng NTM, qua đó nâng cao đời sống người dân khu vực nông thôn.

Phó Thủ tướng tin tưởng, Nam Định sẽ nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM  và trở thành tỉnh NTM đầu tiên của cả nước.

Hiện nay mặc dù hầu hết số xã trong toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng xã NTM, nhưng Phó Thủ tướng nhấn mạnh, xây dựng NTM sẽ vẫn tiếp tục mà  không có điểm kết thúc.

Xây dựng NTM  tập trung vào 5 trụ cột là: Hệ thống hạ tầng kinh tế- xã hội - dân sinh, phát triển sản xuất - kinh tế, bảo đảm môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc - tình làng nghĩa xóm và hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh, trong sạch để hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức triển khai Nghị định số 57/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định 210/2015/NĐ-CP về thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn và Nghị định của Chính phủ về chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Đây là 3 khung khổ pháp lý quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền tỉnh Nam Định quán triệt ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM trong nhận thức và hành động, hướng tới mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn; quan tâm thực hiện bổ sung quy hoạch NTM gắn với đô thị hoá, nhất là khu vực nông thôn giáp ranh đô thị để bảo đảm hạ tầng đồng bộ, tránh lãng phí...

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 2

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị đánh giá: Với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nhân dân vùng nông thôn, Chương trình xây dựng NTM tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM. Đến nay Nam Định đã có 200/209 (96%) xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Có 6 huyện (Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy, Vụ Bản) và TP. Nam Định có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

 Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt, ngày càng khang trang, văn minh, sạch đẹp.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao; kinh tế nông nghiệp nông thôn từng bước phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên gấp 3 lần so với năm 2010.

Môi trường văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; nếp sống văn minh nông thôn được giữ vững và phát huy, môi trường sống của nhân dân được nâng lên theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hệ thống tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường vững mạnh; an ninh chính trị, trật tự an toàn, xã hội được giữ vững...

Một số hình ảnh tại lễ công bố:

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 3

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 4

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 5

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 6

Công bố Quyết định công nhận 4 huyện của Nam Định đạt chuẩn NTM năm 2017 - Hình 7

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.