Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công khai bán nền đất nhưng Tập đoàn Thái Sơn lại không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2?

Hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) kéo đến trụ sở Tổng công ty Thái Sơn để tố công ty này lừa đảo và đòi nền đất thì UBND huyện Nhà Bè khẳng định, Tập đoàn Thái Sơn không phải là chủ đầu tư khiến nhiều người dân điêu đứng.

Một trong những dự án tiêu biểu của Huyện Nhà Bè là Khu dân cư cán bộ chiến sĩ tại xã Phước Kiển hay còn gọi là Khu dân cư Phước Kiển Thái Sơn do Xí Nghiệp Kinh Doanh Nhà, Công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng làm chủ đầu tư với 2 dự án liền kề.

Khu dân cư Phước Kiển Thái Sơn 2 được quy hoạch thành một khu biệt thự khép kín với kích thước nền là: 10mx25m. Nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành một khu đô thị văn minh, ổn định và bền vững. Cách trung tâm  Q.1, 10 phút xe máy. Được biết, Khu dân cư Phước Kiển Thái Sơn 2 bắt đầu bán từ năm 2004 cho hàng trăm hộ dân theo hình thức góp vốn cùng thực hiện dự án. Nhưng tới nay, sau 13 năm, dự án vẫn mới chỉ đền bù giải tỏa được 7ha chưa tính diện tích kênh rạch được giao 4 ha, diện tích hành lang dưới đường điện khoảng 3 ha, trong khi đó tiền góp vốn của khách hàng đã được phía chủ đầu tư thu đủ.Công khai bán nền đất nhưng Tập đoàn Thái Sơn lại không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2? - Hình 1


Nhưng tới nay, sau 13 năm, dự án vẫn mới chỉ đền bù giải tỏa được 7ha, trong khi đó tiền góp vốn của khách hàng đã được phía chủ đầu tư thu đủ. Ảnh IT

Ngày 17/8, hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án Thái Sơn 2 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) kéo đến trụ sở Tổng công ty Thái Sơn để tố công ty này và đòi nền đất. Mặc dù đã có hàng chục buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty Thái Sơn và đơn vị này cũng có nhiều văn bản trả lời khách hàng nhưng tới nay dự án vẫn chỉ có cỏ dại mọc, công tác đền bù giải tỏa hay san lấp mặt bằng cũng không được thực hiện.

Phía Tập đoàn Thái Sơn lý giải, tháng 8/2005, UBND huyện Nhà Bè có văn bản cho ý kiến quy hoạch về địa điểm xây dựng, dự án có diện tích dự kiến là 303.730 m2 tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Đến tháng 9.2005, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP có văn bản về thỏa thuận phương án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu nhà ở tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, với quy mô 303.730 m2.

Từ các căn cứ pháp lý nêu trên, Tổng công ty đã tiến hành thương lượng, đền bù giải phóng mặt bằng để làm cơ sở triển khai các thủ tục theo quy định của Quyết định số 138 vào ngày 15.8.2004 của UBND TP và các quy định pháp luật thời điểm đó. Đến nay, Tổng công ty đã đền bù được khoảng 7 ha chưa tính diện tích kênh rạch được giao 4 ha, diện tích hành lang dưới đường điện khoảng 3 ha. Nguyên nhân khiến dự án kéo dài là vì khó khăn từ việc Nhà nước ban hành quy định mới về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản nhà ở, đầu tư, quy hoạch... do đó Thanh tra Thành phố tiến hành kiểm tra các dự án trên toàn thành phố trong đó có dự án Thái Sơn 2.

Công khai bán nền đất nhưng Tập đoàn Thái Sơn lại không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2? - Hình 2

Người dân kéo lên Tổng công ty Thái Sơn đòi đất. Ảnh Sơn Sơn

Tiến độ bị chậm so với phương án ban đầu nên Tổng công ty Thái Sơn đã chủ động giải quyết quyền lợi với tất cả các nhà đầu tư theo quy định thỏa thuận tại Điều 5 trong hợp đồng góp vốn đầu tư theo hướng thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư, cộng lãi suất theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nhà Bè, đến nay Tổng công ty Thái Sơn không tiến hành thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo và chưa được UBND TP chấp thuận địa điểm đầu tư. Hiện nay về pháp lý, Tổng công ty Thái Sơn không phải là chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2.

Một lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè nói rằng, chỉ riêng trong tháng 6/2018 UBND huyện Nhà Bè đã làm việc với Tổng công ty Thái Sơn 2 lần để xử lý những vướng mắc khó khăn dự án này đang vướng phải. Qua trao đổi, Tổng công ty Thái Sơn cho biết đã bồi thường giải phóng được khoảng 30% diện tích dự án. Tuy nhiên đến nay Tổng công ty Thái Sơn vẫn chưa chứng minh được các thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa triển khai cắm ranh mốc, quản lý sử dụng đất đã thỏa thuận.

Theo đại tá Phạm Gặp, Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, cho biết vừa qua Tổng công ty Thái Sơn cũng gặp nhiều khó khăn, trong khi ông mới được nhận nhiệm vụ Tổng giám đốc Tổng công ty, đang trong quá trình bàn giao nhiệm vụ, nên sẽ cố gắng nắm bắt tình hình. Tổng công ty mong muốn các nhà đầu tư hợp tác, hiến kế, phối hợp với công ty để giải quyết, sẽ chỉ đạo hoàn thiện dự án càng sớm càng tốt, mong muốn các nhà đầu tư ghi nhận ý kiến này. Nói đến đây ông Gặp rời đi và ủy quyền lại cho ông Nguyễn Kim Thọ, Phó tổng giám đốc, đại diện cho Tổng công ty Thái Sơn ở lại giải quyết sự việc. Tại đây ông Thọ hứa sẽ bàn bạc và trả lời câu hỏi của người dân bằng văn bản sau 10 ngày từ ngày 17/8, theo Thanhnien.vn thông tin.

Hải Đăng

Tin mới

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).