Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công khai danh sách và cương quyết xử lý dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội

Chiều 11/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu HĐND TP – Tổ đại biểu số 2 đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND TP khóa XV tại quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự kiến trong quý III/2018, thành phố sẽ rà soát và công bố công khai danh sách các dự án chậm tiến độ; đồng thời cương quyết xử lý...

Công khai danh sách và cương quyết xử lý dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội - Hình 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với cử tri quận Hoàn Kiếm

Cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ sáu, HĐND TP khóa XV, và ghi nhận, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm. Các nội dung chất vấn và trả lời có sự lựa chọn trọng tâm theo chủ đề và là những nội dung mà cử tri, nhân dân Thủ đô quan tâm, bức xúc.

Trước phản ánh của cử tri về hiệu quả của các xe hút bụi, rác, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết đã giao các đơn vị rà soát và TP đã đấu thầu công tác thu gom rác trên địa bàn từ năm 2016. Từ đó, đã giảm được 34,2% chi phí, tương đương khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó cơ giới hóa việc thu gom rác là một tiêu chí để đấu thầu.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng trong quá trình triển khai, một số nơi không đảm bảo yêu cầu của công việc, cho xe rác chạy quá tốc độ hoặc không đặt chổi sát mặt đường, cho nên không hút được hết rác… Thời gian tới, TP sẽ làm việc với các chuyên gia của Đức, chuyển giao công nghệ kiểm soát chất lượng các xe hút bụi và giám sát chặt hơn hoạt động này.

Công khai danh sách và cương quyết xử lý dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội - Hình 2

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp thu và trả lời kiến nghị của cử tri

Tại buổi bức xúc, cử tri Nguyễn Phi Tính (phường Cửa Nam) yêu cầu TP kiểm tra các công trình, dự án "treo" và cần kiên quyết thu hồi những dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực. Ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, TP nhận thấy, có các dự án nguồn vốn ngoài ngân sách bị kéo dài thời gian thực hiện. Có những dự án kéo dài đến tận 15, 17 năm gây lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ quý I/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở KH-ĐT, đã xác định có 537 dự án chậm tiến độ, thậm chí có những dự án từ năm 1997.

Từ đó đến nay, TP đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Thành phố đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng…

Đối với những dự án có sai phạm trong PCCC hoặc sai phạm đã xử phạt hành chính mà sai giấy phép khắc phục thì TP yêu cầu khắc phục hoặc kiên quyết không cấp chủ trương đầu tư cho các dự án mà chủ đầu tư không đủ năng lực.

UBND TP cũng đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý sai phạm, chỉ rõ những nhà đầu tư không đủ năng lực để có biện pháp phù hợp.

“Dự kiến trong quý III năm nay, thành phố sẽ công bố công khai danh sách các dự án chậm tiến độ và xem xét, cương quyết xử lý theo tinh thần thấu tình đạt lý”, Chủ tịch UBND TP thông tin.

Trước kiến nghị của cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) về việc sớm triển khai lắp đặt cột nước uống được tại vòi ở nơi công cộng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã nhập đủ số lượng cột nước từ cách đây 6 tháng. “Dự án này triển khai chậm hơn so với dự kiến là do dự án cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Việc lắp đặt cột nước uống phải chờ dự án này hoàn thành” – Chủ tịch UBND TP nói.

Trả lời cử tri Trần Thị Hồng (phường Hàng Bài) về việc sắp xếp bộ máy, tổ chức của TP Hà Nội gắn với thực tế ở cấp quận, phường... Chủ tịch UBND TP thông tin, đến nay, Hà Nội đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 24 sở và tương đương; sau sắp xếp giảm từ 204 phòng xuống còn 158 phòng (giảm 46 phòng), giảm 26 trưởng phòng, 116 phó trưởng phòng; thống nhất tổ chức 12 phòng chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã.

Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở giảm từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị, giảm 121 đơn vị, bằng 30,2%; giảm 95 phòng phòng; 45 trưởng phòng; 10 phó trưởng phòng; giảm 8 trụ sở làm việc… Đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.  

Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Trong quá trình thực hiện, TP không để xảy ra tình trạng có đơn thư khiếu nại của người lao động hay có sự phức tạp trong nội bộ và vẫn đảm bảo hiệu quả công việc. Sắp tới, TP tiếp tục rà soát lại các trung tâm y tế quận, huyện thị xã; chuyển đổi 5 đơn vị sự nghiệp thành các công ty cổ phần, giao cho các đơn vị sự nghiệp chủ động chuyển sang cơ chế tự chủ"…

Giải đáp băn khoăn của cử tri về việc có sáp nhập Văn phòng UBND TP và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội hay không, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ triển khai theo hướng sáp nhập Văn phòng HĐND TP và Văn phòng ĐBQH, còn Văn phòng UBND giữ nguyên để đảm bảo hiệu quả giải quyết khối lượng công việc lớn của TP.

Về việc rà soát các biệt thự cũ, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã có hội nghị về quản lý nhà chuyên dùng và xác định có nhiều tồn tại như cử tri nêu. TP đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm của Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho cơ quan Công an thụ lý. Đồng thời, TP thống nhất sẽ đưa việc quản lý nhà chuyên dùng về một đầu mối và có lực lượng thanh tra quản lý và giám sát.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.