Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công khai sai phạm của Agribank

Thanh tra cho biết, Agribank đã vi phạm luật các TCTD tổng cộng dư nợ tín dụng gần 3.80

Thanh tra cho biết, Agribank đã vi phạm luật các TCTD tổng cộng dư nợ tín dụng gần 3.800 tỷ đồng trong vụ Lifepro. Đến nay, cơ quan điều tra đã bắt gần 30 đối tượng.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 26/1, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến kết quả thanh tra và công bố thông tin sai phạm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận thanh tra Agribank đã được tiến hành khá lâu.

Đến nay, kết luận của Thanh tra Chính phủ về Agribank đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có những dấu hiệu vi phạm đó là:

Thứ nhất về hoạt động tín dụng: Có những hoạt động tín dụng không đúng quy định của Nhà nước, vi phạm luật tín dụng dưới dưới hình thức thủ tục, giải ngân và thế chấp tài sản không đúng quy định.

Thứ hai là trong tổ chức quản lý điều hành thì lỏng lẻo gây ra hậu quả xấu.

Thứ ba là có những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong thời gian qua, Agribank được các cơ quan chức năng làm rõ, kiến nghị và tiến hành xử lý một số vụ việc.

Đặc biệt trong quá trình thanh tra, năm 2012, mặc dù Thanh tra Chính phủ tuy chưa có kết luận thanh tra toàn bộ về những sai phạm của Agribank, tuy nhiên Thanh tra đã phát hiện 1 vụ án vi phạm pháp luật tại Lifepro, một công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Ninh Bình.

Trong vụ án này, Agribank đã vi phạm luật tổ chức tín dụng với số vay 3.500 tỷ đồng, số lãi cuối 2012 là 300 tỷ, tổng cộng 3.800 tỷ đồng. Vụ này vi phạm có tính chất lừa đảo, gây hậu quả nghiêm trọng, chiếm đoạt tài sản nhà nước. Thanh tra Chính phủ đã chuyển cơ quan điều tra, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam gần 30 đối tượng, trong đó có cán bộ ngân hàng, hải quan và khách hàng. Trong đó có 1 giám đốc chi nhánh và 2 lãnh đạo thuộc Agribank. Hiện nay, vụ án này đang được cơ quan điều tra tiến hành làm rõ để truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết thêm, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận tại Agribank trong ngày 23/1 vừa qua. Tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và chuyển cơ quan điều tra 15 vụ việc để tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm và chuyển 59 vụ việc cho Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, giám sát theo luật tín dụng, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới

Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN
Phú Thọ: Trên 386 tỉ đồng thu từ BHXH - BHYT - BHTN

Hai tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được trên 386 tỉ đồng, tăng gần 48 tỉ đồng so cùng kỳ 2023...

Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024

Đây là mục tiêu được lãnh đạo EVN đặt ra sau khi kiểm tra công trường và rà soát tình hình thực hiện Dự án đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống, đoạn trên lãnh thổ Việt Nam mới đây.

Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Chủ tịch HĐQT THACO tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro
Tư duy kinh tế mở cho những toa tàu metro

Suốt 2 thập niên qua, nhiều ánh mắt mong ngóng luôn đổ về dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, với không ít hồi hộp xen lẫn lo lắng...

Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách
Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách

Ngày 18/3, Công an quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản và đang phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ hành vi lừa đảo, giả danh "Cảnh sát quốc tế" của 2 đối tượng người nước ngoài là Abdul Aziz (SN 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (SN 1974, quốc tịch Iran).

Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Dù được cho phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc– Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khai thác, lãnh đạo Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp để tháo gỡ.