Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghiệp ô tô hứng chịu thiên tai vì "bão thương mại"

Cuối tháng 7 vừa qua, hàng loạt các nhà sản xuất đã công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2018 đầy thất vọng. Ngành ô tô là ngành hứng chịu mọi “thiên tai”, do thuế quan áp lên hàng nhập khẩu thép vào Mỹ, thay đổi thuế quan nhập khẩu Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ sụt giảm do tâm lý bất an…. Trước tình hình đó, các nhà sản xuất quyết định hạ dự báo kinh doanh trong các quý sắp tới.

Công nghiệp ô tô hứng chịu thiên tai vì

(Ảnh minh họa)

Các lý do đưa ra đều có căn nguyên từ các tranh chấp thương mại đang leo thang gần đây. Giữa vô vàn thông tin bất lợi, các báo cáo lợi nhuận đầy thất vọng càng khiến giá cổ phiếu các hãng xe tụt dốc không phanh.

“Đây là những làn sóng nhỏ ban đầu mà thôi. Trận sóng thần tsunami khủng khiếp sẽ ập đến nếu xảy ra một cuộc chiến thương mại toàn diện và kết cục sẽ còn thê thảm hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp sẽ không nói về việc lợi nhuận bị mất đi, mà họ sẽ nói về một cuộc tái cấu trúc mang tính căn cơ”, Arndt Ellinghorst, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại Evercore ISI, nhận định.

Max Warburton, chuyên gia phân tích tại Bernstein, cho rằng: “Ngành ô tô đang chật vật tìm hướng đi. Hầu hết các hãng xe toàn cầu đã công bố kết quả kinh doanh cho đến nay hoặc là không đáp ứng mong đợi hoặc hạ dự báo hoặc cả hai, chỉ có ngoại lệ đáng chú ý là PSA”. Điều này có một số nguyên nhân. Vào tháng 5, Trung Quốc chấp thuận hạ mức thuế quan nhập khẩu từ 25% xuống còn 15%. Mặc dù động thái này sẽ có ích cho các nhà nhập khẩu lớn trong dài hạn, nhưng tác động tức thời là hãm phanh sức tiêu thụ. Bởi người tiêu dùng Trung Quốc trì hoãn mua xe cho đến khi giá giảm cùng nhịp với mức giảm của thuế quan.

Điều đó đã buộc các hãng ô tô có lượng xe nhập khẩu lớn như Fiat Chrysler (FCA) phải giảm giá, khiến biên lợi nhuận sa sút. Không chỉ vậy, hãng xe này buộc phải giảm tốc độ nhập khẩu cho đến khi giải phóng xong lượng dự trữ còn tồn do nhu cầu chậm lại. Trong khi đó, Daimler cuối tháng 7 vừa qua cho biết các mức thuế quan áp lên ô tô được xuất từ Mỹ sang Trung Quốc đã khiến lợi nhuận của Công ty giảm mạnh từ 2,5 tỉ euro còn chỉ 1,8 tỉ euro trong quý II năm nay.

Ngành sản xuất ô tô vẫn luôn là một trong những nạn nhân lớn nhất của thuế quan bởi vì tính toàn cầu của ngành này khiến cho ngành luôn đối mặt với rủi ro bị gián đoạn. Cùng với thuế quan và các rào cản thương mại, các hãng xe cũng phải chấp nhận sống chung với tính biến động và khó lường của các cuộc đàm phán thương mại, đặc biệt khi liên quan đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã bắt đầu phá vỡ thế cục của ngành ô tô khi ông ra sức giữ lời cam kết lúc đắc cử Tổng thống - đưa việc làm Mỹ trở về với nước Mỹ và rút khỏi các hiệp định quốc tế mà ông xem là không có lợi cho nền kinh tế Mỹ. Bức tranh của ngành ô tô ngày càng tăm tối khi General Motors (GM), Ford, Nissan, Renault... đều đưa ra các khuyến cáo về chi phí nguyên vật liệu tăng cao. Mới đây Renault cho biết giá cả nguyên vật liệu biến động rất khó lường và Công ty không thể đưa ra dự báo chính xác về tình hình giá cả nguyên vật liệu cho 6 tháng tiếp theo. “Thị trường quá biến động, mỗi khi một vị tổng thống nào đó đàm phán, giá cả nguyên vật liệu lại tăng lên hoặc giảm xuống”, Clotilde Delbos, CFO Renault, cho biết.

Nhiều nhà điều hành trong ngành lo ngại không rõ người Trung Quốc đang nhìn nhận các hãng xe, đặc biệt là các nhà sản xuất xe Mỹ, như thế nào. Mike Manley, tân CEO của FCA, cho rằng khả năng người mua Trung Quốc tẩy chay xe Mỹ là hoàn toàn có thể xảy ra. Còn Chuck Stevens, CFO của GM, thì nhận định, người Trung Quốc xem các doanh nghiệp Mỹ là “điều gì đó rất không chắc chắn dựa vào chiều hướng của các cuộc đàm phán thương mại”.

Bên trong nước Mỹ, các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất lớn đều bị ảnh hưởng bởi các mức thuế áp lên mặt hàng thép, vốn được ban hành nhằm ngăn thép nhập khẩu giá rẻ tràn nhập thị trường Mỹ. Thậm chí GM, Ford hay FCA, dù đã mua phần lớn lượng thép sản xuất trong nước, vẫn không tránh khỏi “tai bay vạ gió”, vì thuế quan đang đẩy giá thép sản xuất trong nước lên cao. Hyundai cho biết thuế quan sẽ là “một thảm họa nghiêm trọng”, khi đẩy cao chi phí sản xuất tới 10% và buộc những người mua xe Mỹ phải trả giá cao hơn để sở hữu một chiếc ô tô.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi biến động tỉ giá và doanh số bán sụt giảm từ đối tác Nissan, nhưng Renault đã công bố báo cáo kinh doanh đạt mong đợi và vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm. Một ngoại lệ đáng chú ý là PSA. Nhờ địa bàn hoạt động của hãng xe Pháp này chủ yếu ở châu Âu và chưa có mặt ở Mỹ, nên PSA vẫn báo cáo mức lợi nhuận kỷ lục.

Nhưng viễn cảnh tương lai của ngành ô tô chắc chắn sẽ khó mà khả quan khi các làn gió ngược có xu hướng thổi mạnh hơn.

Hằng Vương T/h

Bài liên quan

Tin mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.