Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công trình vi phạm thách thức dư luận; phạm nhân trại giam làm việc cho DN theo HĐ?

Nhiều người lấy làm ngạc nhiên khi thấy những phạm nhân đang trong quá trình thi hành án làm việc trong một khu nhà xưởng thuộc công trình vi phạm của một doanh nghiệp tư nhân.

Trong quá trình tìm hiểu về sai phạm tại một quần thể công trình, nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 (thuộc thôn Cậy Sơn, xã Hoành Sơn, Kinh Môn, Hải Dương) xây dựng làm ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy, nhưng không được cơ quan chức năng xử lý triệt để khiến dư luận bức xúc.

PV Thương hiệu & Công luận còn được người dân địa phương cho biết, theo họ rất lạ lùng, phạm nhân đang trong quá trình thi hành án tại Trại giam Hoàng Tiến, đang làm việc thuê cho doanh nghiệp này?

Công trình vi phạm thách thức dư luận; phạm nhân trại giam làm việc cho DN theo HĐ? - Hình 1

Khu nhà xưởng vi phạm Luật Đê điều

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm - Giám thị Trại giam Hoàng Tiến xác nhận, đúng là hiện có hơn 100 phạm nhân thuộc Trại giam Hoàng Tiến đang ở và làm thuê tại cơ sở sản xuất hương.

“Việc đưa các phạm nhân đang thụ án tại Trại giam Hoàng Tiến, ra làm việc tại một cơ sở sản xuất hương, đã được Tổng cục VIII (Bộ Công an) cho phép. Chúng tôi cũng đã có hợp đồng với Công ty TNHH Phương Thúy để đưa phạm nhân xuống làm việc tại cơ sở này”.

Theo những văn bản và tài liệu PV được Giám thị Trại giam Hoàng Tiến cho tiếp cận thể hiện, ngày 16/5/2015, Trưởng khu sản xuất tại Kinh Môn thuộc Trại giam Hoàng Tiến đã có giấy đề xuất. Ngày 25/12/2015, Trại giam Hoàng Tiến có công văn đề nghị Tổng cục VIII cho tổ chức phạm nhân lao động tại điểm lẻ ngoài trại giam và ngày 4/1/2016, Tổng cục VIII có Quyết định số 04/C81-C85 cho phép Trại giam Hoàng Tiến tổ chức giam giữ, quản lý lao động, dạy nghề cho phạm nhân tại cơ sở Phương Thúy (theo lời Đại tá Ấm thì Công ty Phương Thúy với Công ty Sơn Nga là 2 công ty nhưng như là một).

Công trình vi phạm thách thức dư luận; phạm nhân trại giam làm việc cho DN theo HĐ? - Hình 2

Một “dinh thự” lớn được xây dựng trên đất cấp làm bến bãi

Cũng theo ông Ấm, tại huyện Kinh Môn (Hải Dương), Trại giam Hoàng Tiến có một cơ sở sản xuất, thời điểm đông nhất là 500 phạm nhân, hiện giờ còn hơn 200 phạm nhân.

“Trước đây, chúng tôi cho phạm nhân đi làm thuê tại các khu lò vôi, than, dọc bến sông Kinh Thầy. Tuy nhiên, đến năm 2010 - 2011, nhận thấy công việc đó nguy hiểm, vất vả nên chúng tôi không cho đi làm than, làm vôi thuê nữa mà cho các phạm nhân làm trong nhà xưởng. Do vậy, chúng tôi vận động các công ty, cơ sở sản xuất, ai có hàng thì mang đến cho phạm nhân làm thuê hoặc ai có nhà xưởng thì chúng tôi đưa phạm nhân đi làm thuê”, Đại tá Ấm cho hay.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cũng thông tin, đơn vị hiện có hơn 100 hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, có hợp đồng đưa phạm nhân đến làm tại cơ sở sản xuất hương, vàng mã, tại cơ sở thôn Cậy Sơn (xã Hoành Sơn, Kinh Môn, Hải Dương) - nơi tồn tại công trình vi phạm xây dựng trong hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy.

“Khi đưa phạm nhân đi làm thuê, chúng tôi có báo cáo lên lãnh đạo Tổng cục VIII và được lãnh đạo Tổng cục cho phép bằng văn bản. Sau khi công ty có hợp đồng với trại giam phạm nhân sang làm tại cơ sở theo sản phẩm, chúng tôi báo cáo Tổng cục VIII và được sự đồng ý”, Đại tá Ấm nói.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cũng cho biết, mới đầu, phạm nhân được đưa đi đưa về, nhưng như thế rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nên trại giam đã xin Tổng cục cho phép phạm nhân ở tại cơ sở.

“Phạm nhân đưa xuống cơ sở là do chúng tôi chọn, nhưng phạm nhân còn ít năm, tội nhẹ. Khi đưa phạm nhân xuống cơ sở làm có đủ bộ máy, lãnh đạo, quản giáo, thăm gặp đầy đủ”, Đại tá Ấm cho biết.

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cũng thông tin, hiện Tổng cục VIII khoán cho Trại giam Hoàng Tiến như năm 2018 phải nộp hơn 9 tỷ đồng.

“Ngày công của người dân bình thường được 100.000 đổng chẳng hạn, thì công của phạm nhân chỉ được 30.000 - 40.000  đồng/ngày. Khi các công ty ký hợp đồng, phạm nhân được bao nhiêu ngày công rồi nộp lại cho trại, trại lại nộp về cho Tổng cục. Chế độ làm việc theo quy định của Nhà nước, nộp sản phẩm về đơn vị theo quy định của Tổng cục.

Nếu chúng tôi không hoàn thành là không được thi đua nên dù cao vẫn phải phấn đấu. Bởi vậy, chúng tôi có phương châm, bất biết ai thuê, mang hàng đến là chúng tôi làm hết, nếu đưa phạm nhân ra ngoài làm thì phải xin ý kiến Tổng cục”, Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cho biết.

“Hiện nay, đang theo chế độ “nhà tù mở” - có nghĩa những phạm nhân án ngắn thì cho ra ngoài làm thì mở để họ nhận thức xã hội”, Đại tá Ấm nói.

Trả lời PV về việc "quá trình lao động ở cơ sở, không may phạm nhân bị tai nạn lao động thì sẽ giải quyết thế nào?", Đại tá Nguyễn Hữu Ấm cho hay: “Các phạm nhân không có bảo hiểm lao động, bảo hiểm xã hội, nếu xảy ra trường hợp phạm nhân bị tai nạn lao động thì phạm nhân sẽ được chi trả áng chừng theo ngày công của phạm nhân. Từ ngày thực hiện đưa phạm nhân xuống cơ sở, chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nào”...

PV

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.