Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động

Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng bà Đinh Kim Huệ - Giám đốc Công ty cổ phần Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc (Công ty Ánh Dương) đã bày nhiều “chiêu trò” khiến không ít lao động lao đao vì “mắc bẫy”. Đó là thông tin Phóng viên TH&CL tiếp nhận qua khiếu nại của lao động Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Văn Lân cùng trú tại huyện Lục Nam (Bắc Giang).

Nhiều lao động mắc bẫy

Trao đổi với PV, anh Thắng và anh Lân cho biết: “Khoảng tháng 11/2017, thông qua website chúng tôi đến Công ty Ánh Dương để đăng ký đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), chúng tôi phải nộp số tiền ban đầu để học tiếng Đức là 52 triệu/2 người. Khoảng hơn 1 tháng, nhận thấy khó đáp ứng được việc học, hơn nữa không tin tưởng hoạt động của công ty, nên chủ động xin rút hồ sơ và đề nghị trả lại bớt số tiền mà chúng tôi đã nộp.

Tuy nhiên, công ty đưa ra nhiều lý do để không trả tiền cho chúng tôi. Sau đó, chúng tôi gửi đơn khiếu nại tới Báo TH&CL nhờ giúp đỡ, thì đại diện Công ty gọi điện cho chúng tôi mời đến làm việc. Tôi tới công ty nhưng đợi cả ngày giám đốc không đến, cuối buổi chiều anh Đạt - quản lý gọi điện nói, anh say rượu quá không đến được và hẹn tôi vào ngày mai. Vì đường xa, nên chúng tôi phải thuê nhà ở lại qua đêm để đợi đến hôm sau theo lịch hẹn.

Ngày hôm sau, bà Huệ giám đốc công ty nói, chúng tôi phải rút đơn không được khiếu nại tới báo nữa, và đề nghị tôi ký vào thanh lý hợp đồng với nội dung, tôi tự ý phá vỡ hợp đồng nên công ty không trả lại tiền (?!). Tôi thấy thật vô lý nên không ký gì hết, vì tôi đã ký hợp đồng nào với công ty đâu mà lại ký thanh lý, hơn nữa công ty có trả tiền cho tôi đâu mà tôi ký, họ còn nói nếu thích thì cứ ra công an mà kiện – hai lao động bức xúc”.

Không đồng ý cách giải quyết của công ty, tại đây chúng tôi gặp cô Nguyễn Thị Phong (đại diện Trường dạy nghề Trần Hưng Đạo) nhờ can thiệp, sau đó họ lại đề nghị tôi ký vào một “Biên bản quyết toán chi phí” với nội dung sẽ giải quyết cho chúng tôi sau 30 ngày nữa (?!)

Tôi thấy, đó là cách họ kéo dài thời gian để không trả tiền, chúng tôi học ở đây nên biết, rất nhiều người đến đăng ký nộp tiền, cả năm qua không thấy họ cho ai xuất cảnh, chỉ thấy người đến đòi tiền, nhưng có thấy ai đòi được đâu, giám đốc thỉnh thoảng mới đến một lát rồi đi luôn, còn nhân viên thì nói không giải quyết được (?!).

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Sau khi tiếp nhận đơn thư của 2 lao động, PV nhiều lần đến và gọi điện để liên hệ làm việc, ông Nguyễn Quốc Đạt giới thiệu là quản lý trao đổi “Chúng tôi phải xin ý kiến nhà trường để giải quyết vụ việc, tôi sẽ báo cáo lại với giám đốc, có gì chúng tôi sẽ liên lạc với PV sau”.

Không thấy phía công ty phối hợp trả lời theo đề nghị, PV gọi điện nhiều lần bà Đinh Kim Huệ mới nghe máy và nói “Tôi đang làm việc với Bộ công an, hôm tới tôi phải tiếp đối tác nước ngoài, nên hôm khác mời chị đến làm việc”. Sau nhiều lần hẹn, nhưng đại diện Công ty lại không có mặt để làm việc cụ thể với PV.

Tiếp tục làm việc với bà Nguyễn Thị Phong - Chủ tịch HĐQT Trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo, bà Phong cho biết “Nhà trường rất cảm ơn cơ quan báo chí đã kịp thời phản ảnh những thông tin trên, nhờ đó mà chúng tôi mới biết Công ty Ánh Dương làm việc kiểu như vậy. Nhà trường cho Công ty Ánh Dương thuê trụ sở trong khuôn viên trường để họ lấy nơi làm việc, chứ họ hoạt động như thế nào chúng tôi cũng không nắm được…”.

Khi được hỏi, nhà trường có hợp tác với công ty Ánh Dương để liên kết tuyển sinh lao động sang làm việc tại Đức, theo như trình bày của 2 lao động và trao đổi của công ty Ánh Dương không? Bà Phong trả lời “Nhà trường có chức năng đào tạo tiếng và đào tạo nghề, nên chỉ hợp tác với công ty để đào tạo tiếng cho lao động, và thu tiền đào tạo từ công ty Ánh Dương theo quy định, chứ không thu tiền của lao động. Cũng không hợp tác với Công ty để đưa lao động sang nước ngoài, nên lao động học tiếng xong làm gì, đi đâu nhà trường không biết. Còn họ nói việc trả lại tiền cho lao động phải xin ý kiến của nhà trường là không đúng sự thật..

Vì thuê trụ sở làm việc tại trường, nên họ đã mượn danh nghĩa của nhà trường để tuyển lao động, nhiều lao động nghĩ nhà trường tuyển sinh rồi đăng ký, bây giờ xảy ra những việc này làm ảnh hưởng đến uy tín của trường. Hết tháng này chúng tôi sẽ chấm dứt hợp tác, không để họ hoạt động ở đây được...”.

Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động - Hình 1

Trụ sở làm việc của Công ty Ánh Dương tại tầng 1, khu B Trường cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo (Số 7 đường Mỹ Đình, P.Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Theo tìm hiểu, Công ty CP Hợp tác và Phát triển Ánh Dương Tây Bắc, có địa chỉ theo đăng ký kinh doanh tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, đường Hoàng Văn Thụ, P.Thịnh Lang (TP.Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình), và có trụ sở hoạt động tại tầng 1, khu B Trường cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo (Số 7 đường Mỹ Đình, P.Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), người đại diện theo pháp luật bà Đinh Thị Kim Huệ.

Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động - Hình 2

Công ty Ánh Dương Tây Bắc: Nhiều sai phạm trong hoạt động xuất khẩu lao động - Hình 3

Không có chức năng XKLĐ nhưng trang website: anhduongtaybac.com rầm rộ đăng tin tuyển lao động đi các nước (?)

Thông tin trên website: anhduongtaybac.com  đang rầm rộ đăng tuyển lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu á, Châu âu…. Từ trang web này, cùng với những lời tư vấn “có cánh”, nên nhiều lao động đã lao vào đăng ký nộp tiền. Để rồi đợi mãi không xuất cảnh được, đến khi rút hồ sơ và yêu cầu trả lại tiền, thì đơn vị này tìm đủ lý do để “quỵt” luôn tiền của người lao động.

Theo tìm hiểu, Công ty Ánh Dương chưa được cấp phép hoạt động về xuất khẩu lao động của Bộ Lao động – TB&XH, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động là trái với quy định của pháp luật.

Hoạt động khi chưa được cấp phép, thu tiền của nhiều lao động nhưng giám đốc công ty trốn tránh trách nhiệm. Với những vi phạm nêu trên, đề nghị Cục quản lý lao động ngoài nước, Công an thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, vì hoạt động của đơn vị này có thể gây hệ luỵ không tốt cho xã hội./.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.