Công ty CP Dược phẩm Cysina quảng cáo TPCN King Fucoidan & Agaricus như “thần dược”?

04:50:00 19/04/2018

THCL - Chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên Công ty CP Dược phẩm Cysina tại số 16, Liền kề 6A, Làng Việt kiều Châu Âu, phường Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) lại quảng cáo TPCN King Fucoidan & Agaricus có công dụng như “thần dược”, có thể “giúp tất cả mọi người chiến thắng trên con đường chống lại ung thư”…

website https://kingfucoidan.vn/ của Công ty CP Dược phẩm Cysina giới thiệu về sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus nhập khẩu từ Nhật Bản

'…sức mạnh chiến thắng ung thư từ Okinawa'

Theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, thời gian gần đây trên website https://kingfucoidan.vn/ của Công ty CP Dược phẩm Cysina giới thiệu về sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus nhập khẩu từ Nhật Bản với đủ các công năng như một loại thuốc có khả năng "chữa bệnh", "điều trị" các căn bệnh ung thư ác tính. Đọc những tư vấn, quảng cáo đó, không ít người mắc bệnh đã tin dùng sản phẩm như thuốc chữa bệnh mà không hề biết đó là TPCN, chỉ giúp hỗ trợ điều trị.

Sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus 

Cụ thể, trên website này giới thiệu: “King Fucoidan & Agaricus từ Okinawa Nhật Bản, là sự kết hợp tuyệt vời giữa: Fucoidan được chiết xuất từ 100% tảo nâu Mozuku và Bột nghiền từ Nấm Agaricus rất giàu các vitamin. Sản phẩm được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư. Sản phẩm được khuyên dùng bởi các bác sĩ bệnh viện 108, bệnh viện K, Bạch Mai.

Sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được công ty TNHH Thương Mại Quốc Tế Cysina Việt Pháp nhập khẩu nguyên hộp từ Okinawa Nhật Bản và là đơn vị duy nhất được cấp phép phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam”.

Sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus được giới thiệu có thể điều trị nhiều căn bệnh ung thư

Trong đó, thành phần trong 3 viên nang cứng gồm: Hoạt chất Fucoidan chiết xuất từ tảo nâu Mozuku 450 mg; Bột nghiền từ Nấm Agaricus 225 mg và Tá dược vừa đủ.

Sản phẩm King Fucoidan & Agaricus là sự kết hợp tuyệt vời giữa: Fucoidan được chiết xuất từ 100% tảo nâu Mozuku thuộc quần đảo Okinawa – Một quần đảo phía nam Nhật Bản, nơi đây cũng được biết đến với tỷ lệ ung thư thấp nhất toàn quốc.

Bột nghiền từ Nấm Agaricus rất giàu các vitamin, amino acid cùng các khoáng chất. Đặc biệt nấm Agaricus có chứa hàm lượng lớn Beta 1.3 Glucan và Beta 1.6 Glucan, một chất chống ung thư cực mạnh.

Thông tin về sản phẩm TPCN King Fucoidan & Agaricus được giới thiệu trên website https://kingfucoidan.vn/ 

Đặc biệt, website https://kingfucoidan.vn/ của Công ty CP Dược phẩm Cysina còn quảng cáo: “Cơ chế tác dụng của King Fucoidan & Agaricus: Theo tài liệu của Tiến sĩ Daisuke Tachikawa, Viện phó bệnh viện Matsuzaki Memorial (Thành phố Ogori, Quận Fukuoka, Kushu, Nhật Bản) chức năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư của Fucoidan hoạt động như sau: Kích thích tế bào ung thư tự chết theo chương trình Apoptosis; Ức chế sự hình thành mạch máu mới, nhờ vậy cắt bỏ nguồn cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống tế bào ung thư; Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, chống hình thành khối u, chống oxi hóa, giúp ngăn ngừa sự tấn công của ô xi hoạt tính”.

“Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã được tiến hành với mục đích khẳng định các tác dụng của nấm Agaricus trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, cụ thể: Kích thích tế bào ung thư tự chết theo chu trình Apoptosis; Ức chế sự hình thành mạch máu mới và giảm quá trình di căn;Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch; Nâng cao thể trạng của người bệnh, giảm các tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị”.

Quảng cáo “núp bóng” dưới dạng bài chia sẻ?

Ngoài ra, tại mục “chia sẻ King Fucoidan” trên website kingfucoidan.vn còn đăng tải hàng loạt bài viết, video Clip chia sẻ dưới dạng “thư cảm ơn”, thể hiện sự hiệu quả và sự chuyển biến tích cực của bệnh sau quá trình sử dụng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus.

Môtíp chung của các “nhân vật chia sẻ” là trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, sau khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng do bệnh gây nên hoặc nếu không sử dụng tiếp bệnh lại tái phát... - đó cũng chính là lý do để nhân vật viết thư cảm ơn, chia sẻ với người khác.

Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh… cụ thể của "nhân vật trải nghiệm".

Quảng cáo “núp bóng” dưới dạng bài chia sẻ của nhân vật?

Cụ thể, bài viết “Hành trình hồi phục của người thương binh mắc ung thư gan” chia sẻ về nhân vật N.C.Hồng (xã Bình Nguyên, Kiến Xương, Thái Bình) đã chữa khỏi bệnh ung thư gan ác tính nhờ sử dụng TPCN King Fucoidan & Agaricus kết hợp với hóa trị.

Bài biết “Cuộc chiến với u dạ dày di căn của hai vợ chồng người giáo già” chia sẻ về nhân vật có tên V.T.Anh (phường Đề Thám, TP. Cao Bằng) đã chữa khỏi bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, khối u đã bắt đầu di căn sang tuyến thượng thận, 2mm nhờ sử dụng TPCN King Fucoidan & Agaricus kết hợp với hóa trị…

Tương tự, tại bài viết “Hành trình 7 năm chiến đấu với ung thư vú của cựu Thanh niên xung phong” cũng đăng tải về một nhân vật có tên T.C.Dung (ở Thanh Xuân, Hà Nội) bị bệnh Ung thư vú, khối u đã di căn vào phổi và đang tiến triển sang gan, sau khi sử dụng TPCN King Fucoidan & Agaricus thì bệnh đã tiến triển tốt và trở lại sinh hoạt như bình thường…

Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh… cụ thể của "nhân vật trải nghiệm"

Theo các chuyên gia y tế đầu ngành về điều trị ung thư hiện nay cho hay: Hiện, việc chữa trị các căn bệnh ung thư đã có nhiều bước tiến của khoa học kỹ thuật. Bằng việc phát hiện sớm ung thư có thể chữa trị thành công hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh với các biện pháp can thiệp như phẫu thuật loại bỏ ung thư hay hóa trị, xạ trị là tối ưu nhất.

Việc sử dụng TPCN, chỉ mang yếu tố làm tăng sức khỏe, hỗ trợ điều trị, chứ không mang tính chất chữa bệnh. Bởi TPCN không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm King Fucoidan & Agaricus là TPCN, không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Trao đổi về những thông tin nêu trên, bà Nguyễn Thanh Thảo – Trưởng phòng Maketing Công CP Dược phẩm Cysina thừa nhận, website kingfucoidan.vn thuộc quyền sở hữu của công ty. Đồng thời khẳng định, mọi thông tin trên website này đều đúng theo giấy phép đã được các cơ quan chức năng cấp phép quảng cáo…

Thông tư số: 08/2013/TT-BYT - Hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế

Điều 3. Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:

1. Quảng cáo thực phẩm khi ch¬ưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như¬ thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm. 7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.

Thông tư số 09/2015/TT – BYT - Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế

Điều 7. Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm :

1. Sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm đã có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy của cơ quan nhà n­ước có thẩm quyền cấp.

2. Nội dung quảng cáo phải theo đúng quy định tại Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và các nội dung sau đây:

a) Đối với các nội dung ngoài nội dung đã công bố thì phải có tài liệu hợp pháp, tài liệu khoa học chứng minh và trích dẫn rõ nguồn tài liệu tham khảo trong market, kịch bản quảng cáo; đối với sản phẩm có cách sử dụng, cách bảo quản đặc biệt phải được nêu cụ thể trong quảng cáo;

b) Đối với quảng cáo trên bảng, biển, panô, kệ giá kê hàng, chạy chữ dưới chân các chương trình truyền hình, trên các vật dụng khác, vật thể trên không, dư­ới nư­ớc, vật thể di động không bắt buộc phải chứa đầy đủ các nội dung thông tin về cách dùng, tác dụng, bảo quản nhưng phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm;

c) Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh;

d) Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

3. Có đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 16 Thông tư này.

4. Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (đối với sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm ủy quyền bằng văn bản.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc – Hà Long

Tp. Hồ Chí Minh: Khai thác cát trộm diễn biến phức tạp

Tỷ giá