Công ty CP Dược Phẩm Thái Minh có vi phạm luật quảng cáo?

14:23:00 14/05/2018

THCL - Công ty đã lách luật quảng cáo sản phẩm không đúng công dụng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. PV đã có những tìm hiểu sâu hơn về hoạt động của công ty Cp Dược phẩm Thái Minh và cách thức “lấy lòng” khách hàng ra sao.

DN có vi phạm pháp luật..?

Để tìm hiểu rõ hơn về hình thức phân phối sản phẩm, PV đã có những ghi nhận hết sức rõ ràng. Trong vai người bệnh bị xoang, PV đã gọi điện đến số tổng đài trên website xoangbachphuc.com.vn là 1800 1258 và được một người tự xưng là dược sĩ tư vấn rằng có thể mua sản phẩm xoang bách phục ở hầu hết các nhà thuốc tây và vị dược sĩ ‘kiêm’ tổng đài này cũng cho biết: “Trường hợp này chị có thể dùng sản phẩm Xoang Bách Phục trong thành phần sản phẩm này nó có immuneGama nó sẽ giúp giải mẫn cảm, giúp cơ thể chị nó quen dần với môi trường và tác nhân bên ngoài nó bớt phản ứng lại và từ đó nó giúp bệnh của chị ổn lên. Sản phẩm này nó không như thuốc tây chỉ điều trị triệu chứng nên là muốn điều trị ổn định bệnh là mình sẽ dùng giúp em là ít nhất là 3 tháng điều trị.”

Hàng loạt kết quả gõ google cho sản phẩm Xoang bách phục có khả năng “giải quyết triệt để viêm xoang…”

Đáng nói, sản phẩm Xoang Bách Phúc chỉ là TPCN nhưng ngoài việc quảng cáo trên website với những hành vi sử dụng thư cảm ơn, hình ảnh bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm, không những thế chính những người tự xưng dược viên này cũng tư vấn cho khách hàng là điều trị khiến người tiêu dùng hiểu nhầm đây là một loại thuốc, một loại đặc trị xoang chỉ cần vài liệu trình là khỏi, thì phải chẳng phía công ty đang cố tình “phớt lờ” quy định của pháp luật.

Chiếu theo Nghị định 158 của Chính phủ về việc quảng cáo các sản phẩm TPCN đã được quy định rõ ràng. Theo đó, các sản phẩm TPCN không được phép quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Nếu có hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng.

Ngoài sản phẩm Xoang bách phục, công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh còn phân phối TPCN Tràng Phục Linh, Tràng Phục Linh plus trong quá trình phân phối những sản phẩm này cũng dùng nhiều “chiêu trò” như: bằng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh” lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Mô típ chung của hình thức “nhân vật chia sẻ” là: Trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng do bệnh gây nên hoặc nếu không sử dụng tiếp bệnh lại tái phát... Đó cũng chính là lý do để nhân vật viết thư cảm ơn, chia sẻ với người khác. Để thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh cụ thể của nhân vật trải nghiệm.

Sản phẩm Tràng Phục Linh được quảng cáo là điều trị hiệu quả bệnh viêm đại tràng???

Có thể thấy việc doanh nghiệp đã và đang “vô tư” vi phạm luật quảng cáo, đặt “lợi ích” doanh nghiệp lên trên cả pháp luật, đã và đang tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh .

Mô típ chung của hình thức “nhân vật chia sẻ” là lời cảm ơn, chia sẻ sử dụng sản phẩm

Với hình thức và mô típ trên, Công ty CP Dược Phẩm Thái Minh không những quảng cáo cho một sản phẩm mà còn áp dụng để quảng cáo cho nhiều sản phẩm TPCN do công ty phân phối. Điều đó cho thấy, đây là những sai phạm đã có tiền lệ, tuy nhiên không hiểu vì sao những sai phạm này vẫn đang được phía Công ty CP Dược Phẩm Thái Minh “diễn” để qua mặt cơ quan chức năng cũng như “lòng tin” của khách hàng.

Tại Điều 5 của Nghị định 181/2013/NĐ-CP về Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo, phải có khuyến cáo: “sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; “không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”; phải nói rõ tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có).

Mặc dù đơn vị quảng cáo sản phẩm vi phạm quy định pháp luật, thế nhưng, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý.

Để bảo đảm sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng cũng như tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý đúng luật các sai phạm.

                                                                                                                                                                    Minh Trang

 

Loading...
Từ khóa: quảng cáo TPCN

Ca sĩ Du Thiên công bố giới tính thật của mình!

Tỷ giá