Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn): Bị “tố” gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm qua, sức khỏe người dân thôn An Tri, xã Bình Trung, Cao Lộc (Lạng Sơn) bị đe dọa nghiêm trọng vì phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước bởi nhà máy chế biến, sản xuất kim loại màu của Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ.

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn): Bị “tố” gây ô nhiễm môi trường - Hình 1

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn)

Phản ảnh của người dân

Theo phản ánh của ông Lý Văn Lịch (người dân trong thôn): Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ tiến hành xây dựng nhà máy và hoạt động trên địa bàn thôn từ năm 2010 - chuyên sản xuất, chế biến, phân loại quặng, chì. Khí thải, nước thải và khói bụi từ nhà máy xả ra đã làm môi trường sống nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Sức khỏe của người dân giảm sút, gia súc, gia cầm không sinh đẻ, không phát triển được, sản lượng hoa màu ảnh hưởng lớn. Ô nhiễm nhiều nhất là từ khoảng 21 giờ đến sáng. Người dân đã liên tiếp làm đơn thư “kêu cứu” đến các cấp, nhưng đến nay, vẫn chưa có kết quả.

Ông Vi Văn Coỏng, Trưởng thôn An Tri (Bình Trung, Cao Lộc): Từ lúc nhà máy hoạt động đến nay, môi trường rất ô nhiễm, khói bụi khét lẹt, khó thở. Hoa màu của người dân trồng sát nhà máy không phát triển được. Năm 2017, nhà máy đã xả nước thải ra suối cạn làm chết cả hoa màu của bà con và đã bị lãnh đạo địa phương lập biên bản sự việc, báo cáo lên cấp trên. Trong thôn có 75 hộ dân với 302 nhân khẩu, hầu hết nhà nào cũng bị nhiễm độc chì trên mức cho phép. Nhiều người đã phải đi điều trị thải độc chì tại bệnh viện tuyến trên.

Vì thấy sức khỏe giảm sút, gần 200 người trong thôn và một số công nhân làm việc trong nhà máy đã tự nguyện đi xét nghiệm độc chất nồng độ chì trong máu tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội hoặc Khoa Sinh hóa (Viện 69), kết quả cho thấy, hầu hết bị nhiễm độc chì trên 20µg/dL (trên 20 microgam/đêxilit). Đặc biệt, trường hợp của ông Hoàng Trung Bộ (41 tuổi) có kết quả xét nghiệm: 103,32 µg/dL; ông Hoàng Văn Lan (63 tuổi): 93,30 µg/dL; ông Lưu Văn Kiệu (61 tuổi): 92,22 µg/dL...

Theo Quyết định số 1548/QĐ-BYT ngày 10/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế: Nồng độ chì trong máu toàn phần người bình thường dưới 10 µg/dL, nồng độ lý tưởng là 0 µg/dL. Nếu hàm lượng chì máu lớn hơn 10 µg/dL thì người đó bị nhiễm độc chì vô cơ nghề nghiệp.

“Gần đây, công ty có hỗ trợ người dân bị nhiễm chì 1.800.000 đồng/người và một số thuốc thải độc chì, nhưng người dân không dám dùng vì không biết nguồn gốc là thuốc gì (?!). Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo DN cần sớm có giải pháp khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, tổ chức cho người dân đi tẩy độc chì, bảo đảm sức khỏe. Đặc biệt là các cháu nhỏ trong thôn, vì đã có một số cháu bị ảnh hưởng thiểu năng, gầy còm...”, Trưởng thôn Vi Văn Coỏng nói!

Yêu cầu giám sát chặt chẽ

Ngày 4/1/2018, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có Văn bản số 23/VP-KTN về việc tiếp tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục, cải thiện môi trường tại Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ gửi các sở Công thương, TN&MT, LĐ-TB&XH,NN&PTNT, Y tế...

Trong đó, có nội dung: Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khắc phục các tồn tại của công ty; bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ thiết kế kỹ thuật về phần công nghệ và thiết bị của nhà máy, hoàn thành chậm nhất trong tháng 1/2018; xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư khắc phục các hạn chế, tồn tại của dây chuyền máy móc, thiết bị, hoàn thành trong quý I/2018; hoàn thiện các hạng mục chưa khắc phục, hoặc khắc phục còn chậm...

Trước đó (ngày 22/8/2017), DN này đã bị Thanh tra Sở TN&MT Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 70 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Thàng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Trung cho biết, nhận được thông tin phản ánh của người dân, địa phương đã báo cáo lên cấp trên. Các cơ quan cũng đã vào cuộc xác minh sự việc. Qua kết quả xét nghiệm máu, hầu hết người dân trong thôn đều bị nhiễm chì. Sở TN&MT đã có kết luận hệ thống xử lý nước thải, dây chuyền sản xuất chưa đồng bộ, lò phân tách quặng, chì chưa bảo đảm môi trường... Nhà máy đang bị tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả và hoàn thiện hệ thống, thiết bị, dây chuyền sản xuất.

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn): Bị “tố” gây ô nhiễm môi trường - Hình 2

Xưởng sản xuất của công ty

Bà Lương Tố Loan, Giám đốc nhân sự, Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ thừa nhận: Những tồn tại nêu trên là có thật, việc ô nhiễm là đúng. Công ty đang tập trung khắc phục sự cố, sửa chữa dây chuyền máy móc lò luyện chì, hệ thống thoát nước thải để bảo đảm hạn chế phát tán ô nhiễm ra môi trường.

Một số người dân bị nhiễm độc trì, đã được đi điều trị tại Trung tâm Y tế Đồng Đăng (Lạng Sơn), do các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn và điều trị, kinh phí do công ty chi phí. Đây là lỗi do công ty, chúng tôi gửi lời xin lỗi người dân và sẽ tập trung khắc phục triệt để sự cố trên, tới khi cơ quan chức năng kiểm tra, đồng ý cho phép sản xuất trở lại.

Kiên - Toán

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.