Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn): Hoạt động gây ô nhiễm nặng

Sở TN&MT Lạng Sơn vừa tổ chức thông báo kết quả xử lý đơn thư kiến nghị của người dân thôn An Tri (Bình Trung, Cao Lộc) về việc Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ gây ô nhiễm môi trường.

Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ (Lạng Sơn): Hoạt động gây ô nhiễm nặng - Hình 1

Nhà máy Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ

Sức khỏe bị đe dọa

Qua kiểm tra của các ngành chức năng trong hơn 1 năm qua cho thấy, môi trường đất, nước, không khí xung quanh khu vực nhà máy cơ bản nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, công ty đã vi phạm các quy định về việc xử lý các chất thải rắn và chất thải nguy hại.

Theo kết quả xét nghiệm máu của người dân thôn An Tri và công nhân làm việc tại công ty thì có 404/437 người bị nhiễm độc chì ở các mức: Nhẹ, trung bình và nặng.

Những người bị nhiễm độc chì đã được phía công ty hỗ trợ điều trị thải chì. Bên cạnh đó, do tác động của khói bụi từ nhà máy, một phần năng suất và chất lượng một số giống cây trồng tại địa phương như hồi, trám, xoài… đã bị ảnh hưởng.

Người dân thôn An Tri cũng kiến nghị các ngành chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường và giải quyết dứt điểm hậu quả về sức khỏe, môi trường, sản lượng vật nuôi, cây trồng của bà con bị thiệt hại.

Những ý kiến của của người dân đã được các ngành chức năng ghi nhận để tiếp tục xem xét giải quyết. Về lâu dài, công ty cần có biện pháp đồng bộ về xử lý môi trường, tuyên truyền cho công nhân sử dụng bảo hộ lao động.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã phản ánh: Nhiều năm qua, sức khỏe người dân thôn An Tri bị đe dọa nghiêm trọng vì phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước bởi nhà máy chế biến, sản xuất kim loại màu của Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ.

Qua đó, DN này tiến hành xây dựng nhà máy và hoạt động trên địa bàn thôn từ năm 2010 - chuyên sản xuất, chế biến, phân loại quặng, chì. Khí thải, nước thải và khói bụi từ nhà máy xả ra đã làm môi trường sống nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Sức khỏe của người dân giảm sút, gia súc, gia cầm không sinh đẻ, không phát triển được, sản lượng hoa màu ảnh hưởng lớn. Ô nhiễm nhiều nhất là từ khoảng 21 giờ đến sáng. Người dân đã liên tiếp làm đơn thư “kêu cứu” đến các cấp, nhưng đến nay, vẫn chưa có kết quả.

Trong thôn có 75 hộ dân với 302 nhân khẩu, hầu hết nhà nào cũng bị nhiễm độc chì trên mức cho phép. Nhiều người đã phải đi điều trị thải độc chì tại bệnh viện tuyến trên.

Những mối lo tiềm ẩn

Vì thấy sức khỏe giảm sút, gần 200 người trong thôn và một số công nhân làm việc trong nhà máy đã tự nguyện đi xét nghiệm độc chất nồng độ chì trong máu, tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội hoặc Khoa Sinh hóa (Viện 69), kết quả cho thấy, hầu hết bị nhiễm độc chì trên 20µg/dL (trên 20 microgam/đêxilit). Đặc biệt, trường hợp của ông Hoàng Trung Bộ (41 tuổi) có kết quả xét nghiệm: 103,32 µg/dL; ông Hoàng Văn Lan (63 tuổi): 93,30 µg/dL; ông Lưu Văn Kiệu (61 tuổi): 92,22 µg/dL...

Theo Quyết định số 1548/QĐ-BYT ngày 10/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế: Nồng độ chì trong máu toàn phần người bình thường dưới 10 µg/dL, nồng độ lý tưởng là 0 µg/dL. Nếu hàm lượng chì máu lớn hơn 10 µg/dL thì người đó bị nhiễm độc chì vô cơ nghề nghiệp.

Trưởng thôn An Tri (Bình Trung, Cao Lộc, Lạng Sơn), Vi Văn Coỏng lên tiếng:

“Gần đây, công ty có hỗ trợ người dân bị nhiễm chì 1.800.000 đồng/người và một số thuốc thải độc chì, nhưng người dân không dám dùng vì không biết nguồn gốc là thuốc gì. Kiến nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo DN cần sớm có giải pháp khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, tổ chức cho người dân đi tẩy độc chì, bảo đảm sức khỏe, nhất là các cháu nhỏ trong thôn, vì đã có một số cháu bị ảnh hưởng thiểu năng, gầy còm”...

Ngày 4/1, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn có Văn bản số 23/VP-KTN về việc tiếp tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục, cải thiện môi trường tại Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ gửi các sở Công thương, TN&MT, LĐ-TB&XH, NN&PTNT, Y tế...

Trong đó, có nội dung: Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của công ty; bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế cơ sở và hồ sơ thiết kế kỹ thuật về phần công nghệ và thiết bị của nhà máy, hoàn thành chậm nhất trong tháng 1/2018; xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư khắc phục những hạn chế, tồn tại của dây chuyền máy móc, thiết bị, hoàn thành trong quý I/2018; hoàn thiện các hạng mục chưa khắc phục, hoặc khắc phục còn chậm...

Trước đó (ngày 22/8/2017), DN này đã bị Thanh tra Sở TN&MT Lạng Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 70 triệu đồng…

(Xem số báo 293, ngày 14/3)

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.