Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Phát triển nhân lực và Công nghệ thông tin: Ban hành văn bản có dấu hiệu trái luật?

THCL- Hiện nay, xuất hiện một số DN không có chức năng hoặc không được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép tuyển lao động đ

THCL Hiện nay, xuất hiện một số DN không có chức năng hoặc không được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép tuyển lao động đi làm việc tại nước ngoài. Các DN này biết sai phạm, nhưng vẫn cố tình ra văn bản tuyển dụng người lao động, nhất là người lao động ở vùng sâu, vùng xa...

“Chiêu” quảng cáo hấp dẫn

Chương trình tuyển kỹ thuật viên (KTV) năm 2015 đi làm việc chính thức tại Nhật Bản, do Công ty CP Phát triển Nhân lực và Công nghệ thông tin (địa chỉ tại 2A, SIK5, số 11, đường Xuân Diệu, phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức.

DN này phát hành Văn bản mang tên: “CHƯƠNG TRÌNH TUYỂN KTV NHẬT BẢN ”. Nội dung văn bản quảng cáo hấp dẫn về chế độ của người lao động được hưởng khi đi làm việc dài hạn tại Nhật Bản: Ưu điểm chương trình KTV như có điều kiện ở lại và làm việc chính thức tại Nhật Bản; làm việc với mức lương từ 1.800 - 2.000 USD/tháng (tùy theo chương trình); thời gian làm việc từ 3 - 5 năm; được hưởng các chế độ nghỉ lễ, nghỉ phép, BHXH, BHYT theo quy định của luật Lao động Nhật Bản”.

Đồng thời, nội dung văn bản nêu “Điều kiện đăng ký như tốt nghiệp cao đẳng và đại học trở lên; sức khỏe tốt, không có tiền án, tiền sự… Tổng chi phí cho chương trình KTV khoảng 2.000 USD (nộp thành 2 đợt): Đợt 1 thu 1.000 USD là phí bảo đảm khi tham gia thi tuyển (nộp trước khi phỏng vấn); đợt 2 thu 1.000 USD khi đã có visa, phí này để các KTV cam kết sẽ làm việc tại công ty do ITM giới thiệu. Sau 3 năm sẽ được hoàn trả”.

Văn bản quy định: “Toàn bộ lao động tham gia phỏng vấn phải hoàn tất tóm tắt lý lịch (CV) trước ngày phỏng vấn; có đầy đủ giấy tờ như hộ chiếu, giấy xác nhận sức khỏe… Và sẽ phải thanh toán chi phí đợt 1 mà đối tượng đã nộp. Khi nộp phí đảm bảo tham gia thi tuyển đợt 1: 1000$: Đối với các ứng viên trúng tuyển chi phí này sẽ trở thành chi phí tham gia chương trình bao gồm tiền học và vé máy bay tính theo chi phí thực tế; đối với các ứng viên không trúng tuyển, nếu không muốn tham gia tiếp các chương trình tuyển kỹ thuật viên khác của công ty, thì sau 90 ngày kể từ ngày phỏng vấn ứng viên mới được rút số tiền trên.

Đối với các ứng viên, sau khi khám sức khỏe tổng thể, nếu không đạt, sẽ được thanh toán phí bảo đảm sau khi trừ chi phí phỏng vấn”.

Ngoài ra, văn bản còn đưa ra thời gian tuyển năm 2015, mọi chi tiết xin liên hệ: Công ty CP Phát triển nhân lực và Công nghệ thông tin…

Mập mờ trong văn bản

Vì văn bản vừa nêu không có dấu pháp nhân của công ty, nhưng lại thể hiện tên DN, địa chỉ, điện thoại và nhân viên Ms Thu có điện thoại: 0978 198 076 theo mã số DN 0101963254 của công ty được lưu ở phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH-ĐT Hà Nội. Do đó, phóng viên liên hệ số điện thoại và trực tiếp đến địa chỉ có ghi trong văn bản, xin đặt lịch làm việc với người phát ngôn của công ty để được cung cấp thông tin về chương trình tuyển KTV Nhật Bản.

Ngày 15/4/2015, chúng tôi trực tiếp đến Công ty CP Phát triển Nhân lực và Công nghệ thông tin làm việc theo lịch hẹn. Tại đây, ông Lưu Hải Phong, Phó tổng GĐ Công ty tiếp chúng tôi và khẳng định ông chính là người đại diện phát ngôn của DN. Khi phóng viên đưa ra văn bản nêu trên của công dân gửi đến Tòa soạn báo cho ông Phong cùng hai nhân viên có tên là Hằng (PHC) và Ms. Thu (thừa nhận có tên và số điện thoại trong văn bản), hỏi “có phải Văn bản mang tên: “CHƯƠNG TRÌNH TUYỂN KTV NHẬT BẢN” do Công ty ban hành không?”, thì ông Phong cùng hai nhân viên này đều khẳng định: “Văn bản đó là do Công ty ban hành để gửi cho khách hàng và cũng hứa sẽ cung cấp toàn bộ tài liệu thông tin của chương trình tuyển KTV Nhật Bản”.

Điều kỳ lạ là, DN này là một pháp nhân - khi ban hành văn bản để giao dịch với khách hàng nhằm thực hiện chương trình tuyển KTV đi làm việc tại Nhật Bản lại không đóng dấu thể hiện pháp nhân tuyển dụng theo đúng quy định pháp luật, khi thực hiện hành vi giao dịch đối với các đối tác, nhất là đối với khách hàng? Hành vi này có dấu hiệu mập mờ, trái quy định, gây nhầm tưởng cho nhiều người?

Từ những diễn biến của sự việc nêu trên, đề nghị Bộ LĐ-TB&XH và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ, bảo đảm kỷ cương, pháp luật của Nhà nước.

Mã Lộc

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.