Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Đầu tư Hà Thanh ngang nhiên xây trường MN không phép: Trách nhiệm quản lý ở đâu?

Đó là câu hỏi mà dư luận đề nghị - mong muốn chính quyền huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa trả lời thẳng thắn, trước việc ngang nhiên xây dựng trường mầm non tư thục đồ sộ với diện tích trên 5.000 m2 đất, ngay tại thị trấn Quán Lào, khi chưa được giao đất, cấp phép xây dựng, thậm chí lấn chiếm vỉa hè của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh.

Theo tìm hiểu, ngày 9/4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1231/QĐ-UBND cho Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh – CTCP (PV - Công ty Hà Thanh) thuê  5.552,5 m2 để sử dụng vào mục đích xây trường mầm non tư thục tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. Thời gian thuê đất là 50 năm.

Tại quyết định này, UBND huyện Yên Định, UBND thị trấn Quán Lào thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường của Công ty Hà Thanh theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, theo phản ánh thì từ thời điểm cuối năm 2017 (trước khi có Quyết định 1231 về việc cho thuê đất), Công ty Hà Thanh đã ngang nhiên cho tiến hành khởi công xây dựng dự án.

Tiếp đến, ngày 13/4/2018 (chỉ sau Quyết định 1231 có 4 ngày), UBND huyện Yên Định phân công đoàn kiểm tra và đại diện Công ty Hà Thanh xuống kiểm tra công trình trường mầm non trên.

Biên bản làm việc, sau khi kiểm tra ghi rõ, về hồ sơ: Báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án đầu đầu tư xây dựng Trường Mầm non tư thục Quán Lào chưa được Sở Xây dựng thẩm định và cấp giấy phép xây dựng; chưa được Sở TN&MT bàn giao đất.

Công ty Đầu tư Hà Thanh ngang nhiên xây trường MN không phép: Trách nhiệm quản lý ở đâu? - Hình 1

Biên bản làm việc ngày 13/4/2018 của Đoàn kiểm tra huyện Yên Định với Công ty Hà Thanh

Xác định tường rào phía đông bắc của trường có xây lấn ra vỉa hè 2,2 m, dài 83 m, cao 0,6 m, tường rào phía tây bắc xây lấn ra vỉa hè 0,2 m.

Về trồng cây, Công ty Hà Thanh đang trồng toàn bộ cây xanh khu A và khu B trên vỉa hè là cây xà cừ không đúng với quy hoạch khu dân cư - được phê duyệt là cây sao đen. Việc xây dựng lấn chiếm vỉa hè và trồng cây xà cừ là không đúng quy hoạch được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến thi công vỉa hè, đường ống cấp nước, đường điện của khu dân cư.

Ngày 19/04/2018, UBND huyện Yên định ra Thông báo số 710/UBND-TN&MT yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và di chuyển hàng cây xà cừ ra khỏi vỉa hè thuộc đất đường giao thông, tại khu vực Dự án xây dựng Khu dân cư đô thị mới Quán Lào. Thời gian tháo dỡ công trình và di chuyển cây, xong trước ngày 15/5/2018.

Điều kỳ lạ là cả 2 văn bản trên của UBND huyện Yên Định, đều không thấy hiện hữu nội dung quan trọng như khu nhà xây dựng đồ sộ 3 tầng, khuôn viên sân trường, mà chỉ tập trung nhắc tới những hạng mục nhỏ phía bên ngoài?

Công ty Đầu tư Hà Thanh ngang nhiên xây trường MN không phép: Trách nhiệm quản lý ở đâu? - Hình 2

 Công ty Hà Thanh ngang nhiên xây dựng trường khi chưa được phép

Ngày 27/6, theo ghi nhận của PV, tại khu vực Trường Mầm non tư thục Nobel của Công ty Hà Thanh, đã gần như hoàn thiện, từ khu lớp học 3 tầng, đến sân chơi, hệ thống tường rào.

Dư luận cho rằng: Sâu chuỗi lại các mốc thời gian thì, việc Công ty Hà Thanh xây dựng một công trình không phép đồ sộ trên diện tích hơn 5.000 m2 đất, tại thị trấn Quán Lào (cách UBND huyện Yên Định chừng đến 5 km), có lẽ thuận lợi hơn nhiều công trình có phép và mọi việc đều như trong “tầm tay”?

Quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển là chủ trương của Chính phủ và với một tỉnh nghèo như Thanh Hóa, điều đó là cần thiết. Thế nhưng, mọi hoạt động đều phải nằm trong khuôn khổ quy định của pháp luật, chứ không phải hành động ngang nhiên xây dựng một công trình đồ sộ trái phép như Công ty Hà Thanh!

Điều đó dẫn đến hàng loạt hệ lụy. Thứ nhất dẫn đến sự thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp cùng chung lĩnh vực kinh doanh, gây bức xúc và hoài nghi về việc có thể có sự “chống lưng”, tạo điều kiện theo kiểu “không trong sáng”? Thứ hai, tạo tiền lệ xấu để một số doanh nghiệp lợi dụng.

Công ty Đầu tư Hà Thanh ngang nhiên xây trường MN không phép: Trách nhiệm quản lý ở đâu? - Hình 3

Thời điểm hiện tại, trường mầm non đang trong giai đoạn hoàn thiện

Cùng ngày 27/6, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Yên Định để làm việc, nhưng các vị cho biết đều bận họp nên chưa thể làm việc. Vì thế, chúng tôi trao đổi nội dung liên quan và xin đặt lịch làm việc tại Văn phòng UBND huyện, nhưng chưa thấy phản hồi...

Mong rằng, lãnh đạo huyện Yên Định quan tâm, để PV có thể tiếp cận sâu và khách quan thông tin, sớm giải đáp những nghi vấn của dư luận: Liệu rằng, có sự “chống lưng” cho Công ty Hà Thanh để doanh nghiệp này ngang nhiên hành động trái quy định của pháp luật?

Phía UBND huyện Yên Định sẽ xử lý như thế nào trước những sai phạm nêu trên, đúng với trách nhiệm theo Quyết định 1231/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.