Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Lâm Linh (Thái Bình): Không đủ năng lực vẫn “trúng thầu” các dự án trọng điểm?

Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh “Cần xem xét lại năng lực của Công ty TNHH Lâm Linh” trên báo điện tử ngày 18/5/2017 về việc Công ty TNHH Lâm Linh (Công ty Lâm Linh) đầu tư xây dựng và “quyên góp” nhiều tỷ đồng xây dựng ngôi chùa “khủng” tại Quỳnh Phụ (Thái Bình), khiến dư luận xôn xao; thì nay, lại “nóng” lên khi đơn vị này tiếp tục “trúng thầu”?

Lãnh đạo hẹn... phóng viên đợi!

PV đã tìm hiểu một số dự án trọng điểm của Thái Bình, đúng như người dân đã phản ánh: Đều “về tay” một đơn vị (?). Theo như những công trình trọng điểm mà Công ty Linh Lâm đã “trúng thầu” thì đều trở nên... “bết bát”?

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với  Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Thái Bình. Sau nhiều lần liên hệ, đề nghị cung cấp tài liệu về năng lực liên quan đến việc đấu thầu các công trình trọng điểm của Công ty Lâm Linh tại Thái Bình, nhưng UBND TP. Thái Bình cứ hẹn rồi... để đấy?

Mặc dù, ngay sau buổi làm việc ngày 5/5/2017, lãnh đạo BQLDAXD cơ sở hạ tầng và Trung tâm  Phát triển quỹ đất TP. Thái Bình hẹn sẽ cung cấp tài liệu, cũng như hồ sơ dự thầu để cung cấp cho PV qua đường Email. Nhưng đến nay, hơn 3 tháng cũng không thấy đâu?

Câu hỏi đặt ra: Khi tỉnh Thái Bình đã ban hành quy chế người phát ngôn, cung cấp tài liệu cho báo chí, vì sao các đơn vị này liên tục thất hẹn? Phải chăng, có dấu hiệu khuất tất xung quanh việc đấu thầu các dự án và ai là người chỉ đạo không cung cấp thông tin cho báo chí?...

Trở lại thời điểm tháng 3/2016, khi triển khai đấu thầu Gói thầu xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Kỳ Bá (TP. Thái Bình), được Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Bình mời đấu thầu rộng rãi và bán hồ sơ mời thầu (HSMT) (từ ngày 1/3 đến ngày 7/3/2016). Một số báo chí đã đưa tin việc một số doanh nghiệp phản ánh chủ đầu tư đã không phát hành hồ sơ ra ngoài và có biểu hiện sử dụng “xã hội đen” để đe dọa, xua đuổi, thậm chí hành hung các doanh nghiệp đến mua HSMT.

Cũng thời điểm này, có thông tin gói thầu trên đã có một công ty “theo” từ lâu và doanh nghiệp này đã thuê người “gác” gói thầu này, không một nhà thầu nào bên ngoài có thể vào mua hồ sơ, nếu đơn vị nào quyết tâm mua thì "không thể ra khỏi đây và sẽ bị xử lý theo “luật rừng”..."! Sự việc này, các cơ quan chức năng không biết hay biết những “ làm ngơ” để sự việc “chìm xuồng”?

Có những dự án “chết yểu”, nhưng không hiểu tại sao Công ty Lâm Linh lại “dễ dàng” trúng thầu những dự án trọng điểm của Thái Bình? 

Vẫn liên tiếp trúng thầu...?

Điểm lại Dự án Công viên Kỳ Bá, được biết, UBND TP. Thái Bình đã lập Quy hoạch chi tiết công viên Kỳ Bá từ năm 2007 và được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã 10 năm, công viên vẫn còn dang dở, xung quanh là các bãi đất hoang, trong khi người dân rất cần có một khu vui chơi giải trí.

Công ty Lâm Linh (Thái Bình): Không đủ năng lực vẫn “trúng thầu” các dự án trọng điểm? - Hình 1

QĐ chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi giấy phép đầu tư tại Dự án công viên Kỳ Bá của Công ty Lâm Linh

Trước việc chậm tiến độ và thi công ỳ ạch của Công ty Lâm Linh, ngày 17/6/2016, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định 1525/QĐ-UBND thu hồi hơn 23.000 m2 đất thương mại dịch vụ mà Công ty Lâm Linh đang triển khai tại dự án. Đồng thời, ngày 29/7/2016, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục có Quyết định số 2088/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư xây dựng kinh doanh khu vui chơi giải trí và dịch vụ thương mại tổng hợp tại công viên Kỳ Bá của doanh nghiệp này.

Vậy các công trình đã thi công dang dở của Công ty Lâm Linh, không hiểu sẽ được xử lý như thế nào? Liệu rằng, các công trình này có phù hợp với dự án mới hay sẽ phải phá dỡ? Ai sẽ là người đứng ra xử lý những hậu quả trên?

Đó là chưa kể đến các hạng mục kè hồ, san lấp công viên Kỳ Bá, Công ty Lâm Linh có thực hiện đúng theo thiết kế được phê duyệt, khối lượng về cao độ, về độ đầm chặt (hệ số đầm chặt)?

Có thể thấy, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Bởi thực tế, các dự án mà Công ty Lâm Linh đang triển khai vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục chưa hoàn thành, dù thời gian đã vượt quá nhiều tháng. Điều này chứng minh, Công ty Lâm Linh không đủ năng lực về thi công các công trình lớn nhưng lại liên tục tiến hành, thực hiện, đấu thầu nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình. Việc này, không đơn thuần chỉ là sự ưu ái, mà khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng có “lợi ích nhóm”?

Để trả lời dư luận một cách khách quan nhất, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Thái Bình vào cuộc thanh kiểm tra quá trình đấu thầu, quá trình triển khai các dự án mà Công ty Lâm Linh đã - đang và sắp triển khai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong các bài tiếp theo.

Được biết, ngoài các dự án trên, Công ty Lâm Linh đang tiếp tục thực hiện hồ sơ để được triển khai các dự án trọng điểm khác như Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 10 (tuyến tránh S1) đến đường Thái Bình - Hà Nam, đoạn từ cuối cầu vượt sông Trà Lý đến đường Thái Bình - Hà Nam có chiều dài khoảng 13 km, được đầu tư theo hình thức BT với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hay như làm hạ tầng một số hạng mục thuộc Dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ tại hai xã ven biển Thụy Xuân và Thụy Hải (huyện Thái Thụy) cũng có số vốn lên đến hàng trăm tỷ...

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.