Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty mẹ của Google tham vọng trở thành “trùm” trong ngành vận tải

Scooter điện, ôtô tự lái hay xe bay, dù tương lai của ngành vận tải là gì thì Alphabet - công ty mẹ của Google vẫn có tham vọng thâu tóm quyền lực với hàng loạt thương vụ đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực này và cả dự án riêng.

Tờ Finacial Times đưa tin cho biết Alphabet đã đầu tư trực tiếp với startup scooter điện Lime, kể cả khi công ty đầu tư mạo hiểm GV của công ty này cũng tham gia vào vòng gọi vốn của Lime.

Công ty mẹ của Google tham vọng trở thành “trùm” trong ngành vận tải - Hình 1Alphabet - công ty mẹ của Google tham vọng thâu tóm quyền lực với hàng loạt thương vụ đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực vận tải. (Ảnh minh họa)

Theo CNBC, số lượng thương vụ rót vốn nhiều đáng kể cho thấy Alphabet đang tìm nhiều cách khác nhau để đảm bảo một vị thế trong tương lai của ngành công nghiệp vận tải.

"Alphabet không chỉ quan tâm tới vận tải mà hiện đã có quyền lực lớn trong lĩnh vực này", Mike Ramsey, giám đốc nghiên cứu phụ trách mảng vận tải của Gartner, nhận xét.

Năm ngoái, Alphabet là nhà đầu tư doanh nghiệp năng động nhất với hơn 100 thương vụ đầu tư, cả trực tiếp lẫn thông qua 3 công ty đầu tư gồm GV (rót vốn vào những công ty ở giai đoạn đầu thành lập), CapitalG (rót vốn vào công ty trong giai đoạn phát triển) và Gradient (đầu tư vào các startup liên quan tới trí tuệ nhân tạo).

Thông qua những thương vụ này, công ty mẹ Google đang đứng sau trợ vốn cho các startup với nhiều công nghệ khác nhau. GV là nhà đầu tư từ những ngày đầu của Uber, còn CapitalG đã rót vốn vào Lyft - công ty đang có ý định mở rộng sang dịch vụ chia sẻ xe đạp. Uber hiện đang phát triển xe bay.

Đầu năm 2018, Gradient rót vốn vào Scotty Labs - công ty phát triển nền tảng điều khiển từ xa dành cho ôtô tự lái. Ngoài ra, Alphabet cũng đầu tư trực tiếp vào startup gọi xe Đông Nam Á Go-Jek và startup vũ trụ SpaceX của Elon Musk.

Một trong những dấu ấn rõ ràng nhất của Alphabet trong ngành vận tải là Google Maps. Theo comScore, hơn 55% người dùng smartphone tại Mỹ sử dụng Goolge Maps và hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu phụ thuộc vào ứng dụng này để đi lại, lái xe và hướng vẫn phương tiện công cộng.

Hiện Google đang để Uber và Lyft quảng cáo qua Google Map và không khó để hình dung việc công ty này mở rộng sang dịch vụ xe đạp, scooter hay thậm chí ôtô tự lái.

"Tôi sẽ ngạc nhiên nếu Alphabet không tích cực theo đuổi một nền tảng với nhiều hình thức vận tải lấy Google Maps là trung tâm", Ramsey nói.

Song song với Google Maps, Google cũng sở hữu nền tảng bản đồ khác có tên Waze - được thâu tóm vào năm 2013 với giá gần 1 tỷ USD. Điểm khác biệt lớn của Google Maps và Waze là Waze cho phép người dùng tự thêm thông tin về việc xây dựng, cảnh sát và giao thông.

Công ty này cũng phát triển hệ điều hành ôtô Android Automotive - tích hợp hệ điều hành và ứng dụng của Google trực tiếp vào ôtô.

Lượng dữ liệu bản đồ khổng lồ cũng giúp Google trở thành một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực ôtô tự lái. Alphabet có dự án xe tự lái riêng Waymo - công ty được nhiều nhà phân tích lẫn nhà đầu tư đánh giá có triển vọng lạc quan. Waymo dự kiến ra mắt dịch vụ taxi tự lái tại bang Arizona (Mỹ) trong năm nay và được xem là một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, dự án Sidewalk Labs của Alphabet cũng đang nhắm tới phát triển tương lai của vận tải đô thị. Mục tiêu của công ty này là tái tạo lại các thành phố thông qua công nghệ, bao gồm một nền tảng vận tải trung tâm có tên Coord mà Sidewalk đã tách ra và rót vốn đầu tư.

Không chỉ vậy, các nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cũng có những khoản đầu tư cá nhân vào tương lai của ngành vận tải. Kitty Hawk, công ty của Page, đang phát triển xe bay còn Brin được cho là đang chế tạo một loại khinh khí cầu công nghệ cao.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ
Cổ phiếu của Trump Media and Technology Group (TMTG) đang có sự phục hồi mạnh mẽ

Cổ phiếu của công ty cựu Tổng thống Mỹ đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hậu IPO.

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.