Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Thuận Phong có sai phạm hay không trong việc sản xuất, buôn bán phân bón?

THCL- Giá

THCL Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Khánh yêu cầu điều tra thêm để làm rõ sai phạm, liên quan đến vụ phân bón giả của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong (KP.7, P.Long Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Chưa đủ cơ sở để khởi tố?

Ngày 27/8 vừa qua, đại diện các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Quốc gia (BCĐ 389) về việc công bố kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai về vụ việc Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong có dấu hiệu: Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón dạng nước được nhập khẩu tại Hoa Kỳ, sau hơn 3 tháng điều tra.

Theo đó, Cơ quan điều tra đã xác định: Hành vi vi phạm của ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong là không đủ cơ sở kết luận đối tượng có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón. Cơ quan CSĐT chỉ xác định được ông Tường đã tự ý chỉ đạo cho công nhân làm thuê sang chiết các loại phân nhập khẩu tại khu phố 7, phường Long Bình khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh tại địa điểm trên; chưa có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh?!

Đại tá Lê Văn Hùng, đại diện Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đồng Nai cho rằng VKSND tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất quan điểm với cơ quan điều tra về nhận định, rằng Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong không có hành vi làm giả mạo chất lượng các loại phân bón nước thương hiệu Huma Gro. Theo đó, cơ quan CSĐT đã xác định không đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Khiếu Mạnh Tường về tội kinh doanh trái phép, và đề xuất ra quyết định “không khởi tố vụ án hình sự, kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ cho Chi cục quản lý thị trường Đồng Nai xử lý theo thẩm quyền”.

Không sai phạm nhưng đóng phạt 45 triệu đồng?

Các thành viên Tổ công tác của BCĐ 389 quốc gia đều không đồng ý với báo cáo của cơ quan CSĐT CA tỉnh Đồng Nai, đồng thời  tổ công tác cũng chỉ ra hàng loạt vấn đề cần được tiếp tục làm rõ như: doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa của Bộ Quốc phòng trên bao bì hàng hóa chưa được cơ quan điều tra đề cập đến; cơ quan điều tra áp dụng các văn bản pháp luật không đúng; phân bón thuộc sản phẩm hàng hóa nhóm 2 phải có chứng nhận hợp quy; việc ghi nhãn sản phẩm của công ty sẽ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là sản phẩm nhập khẩu nguyên chai từ Mỹ.

Hình ảnh sản phẩm của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong

“Sau khi nhận được đơn phản ánh Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong sản xuất phân bón giả, Ban chỉ đạo 389 đã điều tra thực tế và phát hiện có 19 mẫu không phù hợp, 60% không đáp ứng chất lượng, một số mẫu có giá trị hàm lượng thấp ở lần giám định lần 2, xác định hàng kém chất lượng. Trong khi đó đơn vị này quảng cáo là mặt hàng phân bón cao cấp nhưng lại sản xuất chui trong một nhà xưởng tạm bợ, lụp xụp núp bóng trong khu quân đội nhiều năm qua. Do vậy, chúng tôi đề nghị với UBND tỉnh Đồng Nai xử lý, Công an tỉnh Đồng Nai điều tra khởi tố vụ án nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý”, ông Hồ Quang Thái, Phó CVP thường trực Ban chỉ đạo 389 nói.

Theo đó, để  xác thực vấn đề này Đại diện BCĐ 389 cũng đưa ra bằng chứng là quyết định xử phạt của UBND tỉnh An Giang đối với Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong do ông Khiếu Mạnh Tường làm TGĐ với số tiền 45 triệu đồng đối với hành vi sản xuất phân bón giả có giá trị tương đương hơn 7,2 triệu đồng vào tháng 8/2014.

Theo ông Lại Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ 3 - Viện KSND tối cao, phân tích: báo cáo của Cơ quan CSĐT chưa xác định được Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong nhập bao nhiêu sản phẩm, tiêu thụ được bao nhiêu sản phẩm. Nếu Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong chỉ nhập 1.000 lít mà bán ra 10.000 lít thì số chênh lệch ở đâu ra? Kiểm tra thì chỉ là một nhà xưởng tồi tàn nhưng nếu để sang chiết đúng quy định thì phải có máy móc thiết bị, phòng kiểm nghiệm chất lượng, bộ máy cán bộ chất lượng cao…

Ông Vũ Đại Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Sản phẩm Hàng Hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN, cho rằng: Đây là sản phẩm hàng hóa nhóm 2, phải có chứng nhận hợp quy, nhưng thời điểm khi kiểm tra, Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong không chứng minh được.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Được, Phó chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh, nạn nhân của vụ việc này chính là người nông dân khu vực Nam Bộ.  “Chúng tôi lập biên bản bắt quả tang, Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong thừa nhận làm giả về nhãn hiệu hàng hóa. Khi bị bắt quả tang, công ty cũng không cung cấp được giấy tờ liên quan mà mấy ngày sau mới cung cấp được. Toàn bộ mẫu mã này đều được in tại DNTT T.K (đóng tại P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) chứ không phải là in tại TPHCM như điều tra của Cơ quan CSĐT. Không chỉ vậy, công ty này còn lợi dụng danh nghĩa quân đội, ghi trên bao bì sản phẩm: “Khu kinh tế quốc phòng”.  Vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ cũng không có. Công nghệ Mỹ nhưng nơi sản xuất thì lụp xụp, bẩn thỉu. Theo đó, đề nghị làm rõ thêm một số chứng cứ, nếu xử lý theo hướng của cơ quan CSĐT và VKSND là chưa ổn. Nếu thấy khó thì di lý lên Trung ương xử lý”, Thiếu tướng Được nói.

Trước đó, ngày 24/4/2015, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong, đã phát hiện hành vi sang chiết phân bón dạng nước từ bồn chứa vào chai nhựa, trên nhãn sản phẩm ghi nguồn gốc xuất xứ “made in USA”, với số lượng khoảng 4 tấn. Đồng thời, khi kiểm tra hàng hóa tại kho hàng của công ty này, cơ quan chức năng còn phát hiện có hơn 1.000 tấn phân bón thành phẩm, gần 2.300 tấn nguyên liệu sản xuất phân bón; phân bón dạng lỏng “made in USA” chưa đóng chai là hơn 13,5 ngàn lít, hóa chất thương mại là hơn 242 tấn.

Dể làm rõ vấn dề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cần lưu ý các chi tiết đã được BCĐ 389 nêu ra. Đồng thời, Thiếu tướng Khánh dẫn chứng, trước đó, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã phạt Công ty Thuận Phong, mặc dù đã hết hiệu lực nhưng đây cũng là cơ sở để điều tra. Tháng 8/2014 mới nhập khẩu về nhưng đã bán sản phẩm từ tháng 1/2014, vậy khoảng thời gian đó công ty này đã bán gì, cũng cần phải làm rõ. Ông Khánh cũng đề nghị cơ quan Trung ương cung cấp các hồ sơ tài liệu cho cơ quan CSĐT có thêm thông tin điều tra.  Cơ quan CSĐT làm lại đúng quy trình yêu cầu cơ quan chuyên môn đặt ra.

Ngọc Trâm- Minh Thủy ( Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.