Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Hoàng Anh - Hải Dương: Triển khai DA có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của nhiều hộ dân thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phản ảnh về việc Công ty TNHH Hoàng Anh lấn chiếm ruộng 03 của nhiều gia đình, để xây nhà xưởng sản xuất và đặt trạm biến áp khi chưa được sự nhất trí của các hộ dân.

Vác đơn đi "gõ cửa" các cơ quan mong tìm lại công lý

Theo tìm hiểu PV được biết, Công ty TNHH Hoàng Anh xây dựng trạm biến áp với công suất 750 KVA trên đất lấn chiếm của các hộ dân, cụ thể là gia đình ông Hoàng Văn Hiệp, bà Vũ Thị Bạo, ông Vũ Đình Ka, ông Vũ Văn Tư.

Trước việc bị Công ty Hoàng Anh lấn chiếm, các gia đình đã đến công ty, mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chứng minh đất của nhà mình đang bị công ty xâm phạm; tuy nhiên, sự việc không được lãnh đạo công ty hợp tác giải quyết. Người dân đành Vác đơn đi "gõ cửa" các cơ quan mong tìm lại công lý.

Trao đổi với các hộ dân bị lấn chiếm đất, bà con cho biết: Diện tích đất của gia đình chúng tôi đều được cấp từ năm 1998, có số ô thửa hẳn hoi. Vậy mà họ vẫn ngang nhiên lấn chiếm đất của chúng tôi. Khi chúng tôi lên UBND xã để kiến nghị, chính quyền không có động thái gì giúp người dân đòi lại công bằng. Được thể, Công ty Hoàng Anh còn có vẻ như thách thức chúng tôi rằng "đi kiện đâu thì kiện cũng không sợ" và họ cũng không trả đất cho ai hết. Và họ còn bảo "đó là đất Nhà nước giao cho họ thì họ có quyền sử dụng” (?!).                                      

Ông Vũ Văn Tư nói: “Trước đây, ông Đoàn – GĐ Công ty Hoàng Anh cũng đặt vấn đề mua lại ruộng 03 của tôi, nhưng tôi chưa đồng ý. Đầu năm nay, ông Đoàn xây nhà xưởng thì tôi phát hiện là đã lấn chiếm vào đất của tôi và các gia đình khác. Ông Đoàn cũng bảo tôi nói với mọi người là đến nhà để xử lý. Khi chúng tôi đến, thì vợ ông Đoàn lại bảo là Nhà nước giao cho đến đâu thì công ty tôi làm đến đó.

Chúng tôi đã đến gặp vợ chồng ông Đoàn 4 lần, nhưng không thành công. Chúng tôi đã đến - đề nghị UBND xã làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị mất ruộng, nhưng lãnh đạo xã cứ khất lần này rồi lại lần khác. Đến nay, chúng tôi mất ruộng, không biết phải kêu cứu đến đâu? Rất mong các cơ quan chức năng giúp đỡ người dân chúng tôi lấy lại ruộng”.

Công ty TNHH Hoàng Anh - Hải Dương: Triển khai DA có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 1 

Ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng thôn Đông Giao chỉ cho PV cột điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh và đường cáp ngầm đi trên đất công, do xã quản lý

Nhằm làm rõ hơn sự việc người dân phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng thôn Đông Giao. Ông Vinh cho biết: “Việc Công ty Hoàng Anh lấn chiếm đất ruộng của các hộ dân là có thật. Hiện nay, trên phần đất lấn chiếm, có dựng trạm biến áp.

Vì vậy, vừa qua, bên phía Điện lực Cẩm Giàng xuống Công ty Hoàng Anh để nghiệm thu công trình và đấu nối điện theo đề nghị của Công ty Hoàng Anh. Nhưng tôi đại diện cho thôn Đông giao cùng nhiều hộ dân không đồng ý cho phía điện lực đấu nối. Khi nào thỏa thuận đền bù xong cho các hộ dân thì mới được đấu nội điện cho Công ty Hoàng Anh!”.

Trước những bức xúc của người dân, PV đã có buổi thực địa để làm rõ sự việc.

Đưa PV ra chân cột điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh, ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng thôn Đông giao nói: “Đây là điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh và đường cáp ngầm chạy từ chân điểm đấu nối vào đến máy biến áp của DN”.

“Từ điểm đấu nối này, chạy ra đến đường nông thôn mới, rồi cắt đoạn đường này là đất do UBND xã Lương Điền quản lý. Còn từ sau đường nông thôn mới vào tới trạm biến áp của Công ty Hoàng Anh là chạy qua đất của gia đình ông Nguyễn Văn Ngần…”, ông Vinh nói.

“Vô tư” triển khai công trình khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý?

Được biết, Công ty TNHH Hoàng Anh đang triển khai công trình: Đường dây 35kV và TBA 750kVA-35 (22)/0,4kV cấp điện cho đơn vị này, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Tâm – Chủ tịch UBND xã Lương Điền và ông Nguyễn Đình Bằng – cán bộ địa chính xã.

Khi hỏi "những hộ dân có đơn thư kiến nghị liên quan đến việc Công ty TNHH Hoàng Anh lấn chiếm ruộng 03 của họ, chính quyền có nắm bắt được sự việc không?", ông Bằng nói: “Chúng tôi có nhận được đơn thư của các hộ dân, nhưng chưa giải quyết vì họ mới gửi được khoảng 30 ngày, xã dự định sang tuần tới sẽ hòa giải.

Còn thực tế, Công ty Hoàng Anh có lấn chiếm của các hộ dân, bởi có thể bằng mắt thường đã nhìn thấy rõ việc lấn chiếm rồi. Nhưng không dám nói là lấn chiếm bao nhiêu m thôi...”.

Công ty TNHH Hoàng Anh - Hải Dương: Triển khai DA có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 2

Ông Nguyễn Đình Tâm – Chủ tịch UBND xã Lương Điền (bên phải) và ông Nguyễn Đình Bằng – cán bộ địa chính xã (bên trái)

Lại hỏi: Đường cáp ngầm từ điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh đi trên phần đất do UBND xã quản lý, có quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình điện của DN này hay không?

Ông Bằng cho biết: “Tôi không thấy có quyết định thu hồi và quyết định bàn giao đất. Chỉ có quyết định bàn giao tuyến của UBND huyện cho Công ty TNHH Hoàng Anh. Còn về vấn đề cáp ngầm đi qua đất 03 của các hộ dân, thì DN tự thỏa thuận với người dân. Phần đất do UBND quản lý, thì đào đất lên chôn cáp xuống, không mất đi một tí nào cả... thì tôi nghĩ, không phải có quyết định thu hồi hay bàn giao đất”.

Như vậy có thể thấy, việc triển khai một dự án công trình điện cáp ngầm với công suất không nhỏ, đường điện ngầm đi qua các hộ dân và đi trên phần đất công do UBND xã quản lý, không có quyết định thu hồi đất, quyết định bàn giao đất mà Công ty Hoàng Anh vẫn “ngang nhiên” xây dựng - liệu có đang vi phạm quy định pháp luật về đất đai hay không?

Bên cạnh đó, vấn đề về kỹ thuật có đảm bảo an toàn đối với các hộ dân sinh sống ngay cạnh đường cáp ngầm đó không?...

Chính quyền sở tại có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Tại Công văn số 723/STNMT-NVQLĐĐ V/v đề nghị ủy quyền thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên điạ bàn tỉnh - ngày 18/5/2016, do ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký, gửi UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, có nêu rõ: “Yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện ủy quyền của UBND tỉnh đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn thành các nội dung ủy quyền, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường)".

Công ty TNHH Hoàng Anh - Hải Dương: Triển khai DA có “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 3

Quyết định 1150/UBND-VP

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 1150/UBND-VP V/v ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện - ngày 23/5/2016, do Phó chánh Văn phòng Nguyễn Quang Hải ký.

Công văn nêu rõ: “Uỷ quyền cho UBND 11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, Điều 66 - Luật Đất đai năm 2013 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo quy định”.

Công văn của UBND tỉnh, cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ; nhưng vì sao phía UBND huyện Cẩm Giàng, UBND xã Lương Điền lại có cách làm “đi tắt” khi để Công ty TNHH Hoàng Anh thi công đường dây 35kV và TBA 750kVA-35 (22)/0,4kV cấp điện cho đơn vị này, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng khi chưa có quyết định thu hồi đất?

Vì sao khi chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, phía UBND huyện vẫn để Công ty TNHH Hoàng Anh thi công đường dây 35kV và TBA 750kVA-35 (22)/0,4kV trên địa bàn huyện, trái với chỉ đạo của UBND tỉnh? Phải chăng, còn có sự “khuất tất” nào nên phía UBND huyện, UBND xã “dọn đường” cho đơn vị thi công, bất chấp các quy định của pháp luật?

Theo thông tin PV có được, phía Công ty Hoàng Anh đang đề nghị Điện lực Cẩm Giàng đấu nối điện để trạm biến áp 750kVA hoạt động. Tuy nhiên, trạm biến áp trên đang nằm trên phần đất được cho là lấn chiếm và đang tranh chấp? Còn đường cáp ngầm chạy qua phần đất công, do UBND xã quản lý, chưa được các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất và quyết định bàn giao đất thì sao?...

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vấn đề liên quan đến thi công dự án đã nêu của Công ty Hoàng Anh.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền – Nguyễn Mạnh

                                                                   

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.