Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Market Broker: Hoạt động môi giới chứng khoán, tiền ảo trái pháp luật?

Qua xác minh tìm hiểu của PV Thương hiệu và Công luận, hai website onlytrades.com; onlytrades.net và Công ty TNHH Market Broker hoạt động có dấu hiệu trái quy định của pháp luật, trong lĩnh vực môi giới chứng khoán quốc tế, dịch vụ tiền ảo…tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các Nhà đầu tư.

Nhà đầu tư dễ mắc bẫy

Liên hệ qua điện thoại, một nhân viên tên Trà My của công ty giới thiệu về quy mô và hoạt động của hai trang website “Bên em là Sàn giao dịch chứng khoán của Anh quốc có tên miền: onlytrades.com và onlytrades.net. Đây là một phần mềm onlie hoạt động về chứng khoán và tiền tệ. Chị (PV) chỉ cần cung cấp email, em sẽ mở cho chị một tài khoản để giao dịch, có thể giao dịch trên máy tính, hay điện thoại smartphon đều được.

Công ty TNHH Market Broker: Hoạt động môi giới chứng khoán, tiền ảo trái pháp luật? - Hình 1

Công ty TNHH Market Broker: Hoạt động môi giới chứng khoán, tiền ảo trái pháp luật? - Hình 2

Trang web có tên miền onlytrades.net đang "câu kéo" khách hàng nộp tền

Nhân viên này còn tạo ra miếng “bánh vẽ” khá hấp dẫn “Bên em đang có chương trình giành cho khách hàng mới, nếu chị nộp tiền từ 1000 USD đến 5000 USD thì sẽ được khuyến mãi 30%, còn nộp từ 5000 USD đến 10.000 USD sẽ được khuyến mãi 50%. Sau khi nộp, tiền sẽ vào luôn tài khoản, sau đó chị có thể mua cổ phiếu, mua ngoại hối, tiền điện tử … bên em đều có hết. Sàn giao dịch dựa trên tỷ số giá, Nhà đầu tư (NĐT) sẽ ăn theo chênh lệnh, khi cổ phiếu lên hay xuống NĐT đều có thể kiếm được lợi nhuận từ đó (?!)

Nhìn thị trường lên xuống được hiển thị trên màn hình, NĐT sẽ cân nhắc để đổ tiền vào, số tiền sau khi nộp cũng hiện lên trên hệ thống và có thể nhìn thấy được tiền của mình đang ở đâu.

Thâm nhập 'Chốn thiên đường'

Phóng viên tỏ ra khá hứng thú với trò chơi, nghĩ rằng 'con mồi' có thể bị 'mắc bẫy', nhân viên tên My đã mời PV lên công ty để được tìm hiểu kỹ hơn về thị trường hấp dẫn này.

Theo chỉ dẫn của chị My, PV đã tìm đến một căn biệt thự có địa chỉ số...D, Quảng Khánh, Quảng An (Quận Tây Hồ, Hà Nội), căn biệt thự nằm khuất bên trong đi qua cổng khu biệt thự số 96D. Một điều rất lạ, mặc dù căn biệt thự khá hoành tráng, nhưng hoạt động của công ty thì lại “bí mật”. Không biển hiệu, không có bảo vệ, cửa cổng căn nhà luôn khoá trái, khách của ai thì người đó phải ra tận đầu đường để dẫn vào (?!).

Dẫn PV tham quan ngôi nhà, chị Bùi Hà Quyên quản lý khu vực Hà Nội của công ty giới thiệu “Chủ đầu tư của công ty là người nước ngoài đã thuê căn biệt thự này làm trụ sở làm việc tại Hà Nội. Các NĐT đến đây sẽ hoàn toàn yên tâm, vì bên em có trụ sở đoàng hoàng không trốn đi đâu được mà sợ…”

Công ty TNHH Market Broker: Hoạt động môi giới chứng khoán, tiền ảo trái pháp luật? - Hình 3

Phòng làm việc tại tầng 3 biệt thự số 96D Quảng Khánh, Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội)

Trong vai một NĐT tiềm năng, chị Quyên đã “chèo kéo” và mở cho PV một tài khoản đăng nhập để tham gia nộp tiền “Hiện nay bên em đang có chương trình khuyến mại hỗ trợ cho NĐT, nếu chị nộp 10.000 USD bên em sẽ tặng luôn 100% số tiền chị nộp, như vậy là chị có 20.000 USD. Tuy nhiên, số tiền tặng này chị chỉ có thể giao dịch mua bán chứ không rút ra được.

Chị Quyên hướng dẫn “Sau khi mở tài khoản, NĐT có thể nộp tiền vào. Thời gian đầu, nhân viên tư vấn của công ty sẽ hỗ trợ NĐT giao dịch mua bán tiền tệ hoặc mua cổ phiếu, có thể đặt lệnh mua toàn bộ hoặc một phần số tiền đang có trong tài khoản. Nhiều NĐT bên em bây giờ có thể tự giao dịch, mà không cần sự trợ giúp của nhân viên tư vấn…”.

Sau khi mở xong tài khoản, PV hỏi nếu muốn nộp tiền vào thì nộp bằng cách nào? Lúc này chị Quyên mới nói “Nếu chị muốn nộp tiền, thì chị có thể chuyển khoản vào tài khoản của Công ty TNHH Market Broker được mở tại Ngân hàng Vietcombank”.

Khi PV thắc mắc, trang web giao dịch có tên miền máy chủ tại nước ngoài, tại sao lại chuyển khoản vào tài khoản của Công ty tại Việt Nam, vậy công ty và trang web trên có liên quan như thế nào? chị Quyên nói không rõ lắm vì chị chỉ là quản lý khu vực Hà Nội, còn việc đó là do các sếp bên trên chị không nắm được…

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Market Broker có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Lầu 46, Tòa nhà Bitexco Financial Tower, Số 2 Hải Triều (Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Văn phòng giao dịch tại tầng 21, số 28 đường số 19, P.An Phú (Quận 2, TP Hồ Chí Minh) và một văn phòng hoạt động tại Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Phương Oanh, công ty mới thành lập tháng 8/2017.

Được biết, kinh doanh chứng khoán, môi giới chứng khoán, giao dịch tiền tệ, huy động vốn… là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép của các cơ quan chức năng như: Uỷ ban Chứng khoán nhà nước (Bộ Tài chính), Ngân hàng nhà nước… thì mới có thể hoạt động. Nếu được hoạt động, sẽ phải chịu sự giám sát rất chặt chẽ của các cơ quan chức năng để tránh rủi ro cho các NĐT.

Căn cứ theo Luật chứng khoán, Luật tổ chức tín dụng,  các thông tư, văn bản hướng dẫn về kinh doanh, môi giới chứng khoán và giao dịch tiền tệ. Thiết nghĩ, việc cấp phép cho một công ty mới thành lập 8 tháng, lại không có chức năng kinh doanh ngành nghề nói trên là điều không thể xảy ra.

Trở lại với vai trò của mình, PV đã làm việc với một đại diện của công ty là người nước ngoài. Trước những câu hỏi về giấy tờ pháp lý, vị đại diện này “loanh quanh” một hồi, cuối cùng cũng không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh công ty đã được cấp phép hoạt động về các lĩnh vực trên.

Vậy câu hỏi đặt ra, NĐT chỉ vì nhẹ dạ mà nộp tiền vào website: onlytrades.com và onlytrades.net. Trong khi 2 website này có máy chủ đặt tại nước ngoài, nếu trang web bị đánh sập thì NĐT sẽ bị mất tiền khó có thể lấy lại. Trường hợp nộp tiền vào tài khoản của Công ty TNHH Markets Broker, thì chủ sở hữu công ty này sẵn sàng “phủi tay”, bởi các thông tin trên trang web không thể hiện sự liên quan, hơn nữa NĐT cũng không có bất kỳ một giấy tờ nào thể hiện việc ký kết, hợp tác hay đầu tư với các giao dịch nói trên.

Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ hoạt động của đơn vị này, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật (nếu có sai phạm), để hạn chế rủi ro cho các NĐT, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bởi hoạt động của đơn vị này có thể gây hệ luỵ không tốt cho xã hội./.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản
Khám phá kỳ diệu của công nghệ hỗ trợ sinh sản

Sự phát triển của lĩnh vực hỗ trợ sinh sản (HTSS) đã mở ra một kỷ nguyên mới cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Đáng chú ý là tỷ lệ thành công của các kỹ thuật HTSS bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các công nghệ đi kèm như xét nghiệm sàng lọc phôi, trẻ hóa buồng trứng,… GENTIS luôn tiếp cận, nghiên cứu và phát triển các xét nghiệm mới, đặc biệt là các ứng dụng cận lâm sàng trong HTSS nhằm đưa ra kết quả chính xác, nhanh, hiệu quả giúp bác sĩ lâm sàng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.

Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp
Hướng dẫn xét chuyển chức danh nghề nghiệp

Ông Nguyễn Chung là cử nhân sinh học, làm kiểm dịch viên y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chức danh nghề nghiệp kỹ sư hạng III.

Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng và mức đóng BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc (Bình Thuận) hỏi, con trai ông sinh năm 1983, hiện có nguyện vọng đóng BHXH tự nguyện thì có được không? Nếu được thì mức đóng, thời gian đóng, thủ tục như thế nào và liên hệ cơ quan nào?

Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?

Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu Grab đã có bước phát triển thần tốc để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, đồng thời Công ty TNHH Grab tại Việt Nam còn nhiều lần chuyển tiền về công ty mẹ ở nước ngoài.

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.