Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH Vũ Văn Cường: Hành trình vượt khó và những khát vọng mới

Thời gian qua, các DN đóng tàu trên cả nước gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sức tiêu thụ sản phẩm thấp; một số DN thua lỗ kéo dài, nợ nần chồng chất, người lao động không có việc làm... Song với những chủ trương, định hướng phù hợp, giải pháp mang tính đột phá, Công ty TNHH Vũ Văn Cường đã phát huy được nội lực và dần trở thành một trong những trung tâm đóng tàu lớn tại khu vực miền Bắc.

Vượt qua khó khăn

Về xã Yên Quang (huyện Ý Yên, Nam Định), nhắc tới xưởng sửa chữa và đóng mới tàu thuyền của Công ty TNHH Vũ Văn Cường, người dân nơi đây biết đến tên tuổi của ông Vũ Văn Cường. Một phần đó là một xưởng đóng tàu lớn, có tiếng ở địa phương, phần khác bởi ông là người “dám nghĩ dám làm” trong bối cảnh lĩnh vực đóng tàu gặp nhiều khó khăn.

Công ty TNHH Vũ Văn Cường: Hành trình vượt khó và những khát vọng mới - Hình 1

Trụ sở công ty TNHH Vũ Văn Cường

Nằm bên mép sông Đáy, xưởng đóng tàu của ông Cường là một bãi đất rộng lớn. Người dân địa phương cho biết, xưởng đóng tàu này có quy mô thuộc loại lớn nhất nhì trên địa bàn tỉnh Nam Định và các vùng lân cận. Phần lớn, các khách hàng tìm tới xưởng để đóng mới hay sửa chữa tàu thuyền, đều nhờ việc đảm bảo uy tín và chất lượng gây dựng nên.

Hướng mắt theo dõi các công nhân làm việc, ông Vũ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Văn Cường chia sẻ với chúng tôi: “Bây giờ, công việc đã dần đi vào ổn định nên các nhà báo quan sát, mới được vậy; chứ lúc mới bắt tay xây dựng cơ sở này, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, có những lúc tưởng như phải bỏ giữa chừng”.

Theo ông Cường, năm 2016, ngoài việc hàng loạt hãng tàu biển trên thế giới phá sản, giải thể, đã khiến cho thị trường công nghiệp đóng tàu trên toàn thế giới tiếp tục ảm đạm với cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ tăng trưởng thấp kéo dài. Lĩnh vực đóng tàu Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều DN vận tải biển Việt Nam đã ngừng hoạt động, thậm chí nhiều con tàu đóng xong không bàn giao được và cũng có nhiều con tàu đóng dở dang đành nằm chờ vốn và tìm khách hàng tiêu thụ mới. Điều này, đã khiến cho nhiều DN đóng tàu trong nước rơi vào tình cảnh lao đao.

Trong bối cảnh khó khăn đó, nếu DN nào không có những định hướng, bước đi mang tính đột phá sẽ rất khó trụ lại với nghề. Chính vì vậy, với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tập thể công nhân và người lao động công ty đã nghĩ đến chiến lược phát triển đóng mới, đa dạng các loại tàu trọng tải lớn, không chỉ phục vụ khách hàng trong nước, mà còn vươn xa đến với bạn hàng thế giới.

Công ty TNHH Vũ Văn Cường: Hành trình vượt khó và những khát vọng mới - Hình 2

Mỗi năm, công ty TNHH Vũ Văn Cường đã đóng mới hàng chục con tàu 

Với sự kiên trì, quyết đoán và niềm tin vào tính đúng đắn về định hướng phát triển - đã mang lại cho công ty kết quả xứng đáng. Đó là năm 2017, công ty đã đóng mới hàng chục con tàu và bảo dưỡng, sửa chữa hệ động lực cho hàng trăm con tàu của các DN vận tải đường thủy nội địa. Nhờ đó, đã tạo được việc làm và mức thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Vươn ra biển lớn

Là quốc gia có bờ biển dài, cùng với vùng đặc quyền kinh tế trên biển Đông rộng hơn 1 triệu km2 và là một trong 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về độ dài của bờ biển ở 3 hướng đông, nam và tây nam, Việt Nam vẫn luôn được xác định có vị trí thuận lợi để phát triển ngành đóng tàu.

Bên cạnh đó, chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đã xác định kinh tế biển là động lực để thúc đẩy các vùng khác phát triển, tạo sự chuyển biến cơ bản và toàn diện cơ cấu kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và một giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược biển đến năm 2020 là phát triển công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển. Cùng với nhu cầu vận tải sẽ tăng cao trong quá trình Việt Nam hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế, đây chính là những cơ hội, tiềm năng cho ngành đóng tàu trong việc khôi phục và phát triển bền vững.

Nắm bắt được cơ hội đó, Công ty TNHH Vũ Văn Cường đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ tiên tiến trên thế giới để đóng mới và sửa chữa hàng loạt sản phẩm, như: Tàu du lịch, tàu chở hàng rời, tàu kéo, tàu đẩy, tàu công trình dịch vụ… theo các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm đăng kiểm rất chặt chẽ của Việt Nam nhằm thỏa mãn các yêu cầu cao nhất của khách hàng.

Công ty TNHH Vũ Văn Cường: Hành trình vượt khó và những khát vọng mới - Hình 3

Hàng năm, công ty sửa chữa hệ động lực cho hàng trăm con tàu của các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa

Theo Giám đốc Công ty TNHH Vũ Văn Cường: Thành công của những người thợ đóng tàu hôm nay, không chỉ mở ra nhiều cơ hội mới cho công ty, mà còn góp phần khẳng định tay nghề, uy tín của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trong quá trình hội nhập, vươn ra biển lớn. Ðể có được những thành quả đó, công ty đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dùng theo hướng hiện đại hóa, trong đó nhiều khâu đã thực hiện tự động hóa. Nhiều thiết bị đầu tư đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, rút ngắn được quy trình sản xuất.

Nói về phương châm “Vươn ra biển lớn”, ông Vũ Văn Cường bộc bạch: “Mục tiêu chính của công ty là trở thành DN hàng đầu trong công nghệ đóng tàu và sửa chữa tàu thủy của Việt Nam và có khả năng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, thỏa mãn các quy phạm và tiêu chuẩn quốc tế, phấn đấu xuất khẩu các sản phẩm của mình với số lượng ngày càng nhiều.

Để đạt mục tiêu đó, công ty không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất với trang thiết bị hiện đại, môi trường làm việc theo tiêu chuẩn và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Và để hoàn thành mục tiêu “Vươn ra biển lớn”, tuyên ngôn của công ty là: Chất lượng - Công nghệ - Bền vững!”.

Vinh quang chỉ thuộc về những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo và quyết tâm chiến thắng bứt lên mọi cam go, thử thách. Nói đến Công ty TNHH Vũ Văn Cường là nói đến niềm kiêu hãnh vượt ra khỏi chữ tôi của mỗi người, là niềm tin, niềm tự hào mà mỗi thành viên Công ty sẽ dồn hết sức mình, cùng nhau quyết tâm xây dựng vì một Công ty TNHH Vũ Văn Cường ngày càng hưng thịnh và phát triển bền vững.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?