Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty xi măng Công Thanh: Xây dựng “lâu đài” khủng trái phép trên đất đồi

Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép cho xây dựng, thế nhưng trên thực tế, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh vẫn Ngang nhiên xây dựng một “lâu đài” nguy nga trên đất đồi tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Xây dựng trái phép trên đất đồi

Điều đáng nói là mặc dù lâu đài nguy nga này xây dựng trên khu vực có diện tích rất lớn, đến thời điểm hiện tại gần như đã hoàn thiện phần thô, thế nhưng không hề có cơ quan chức năng tới kiểm tra, xử lý. Để đến khi công trình này đang trong giai đoạn hoàn thiện thì Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp mới phát hiện ra.

Công ty xi măng Công Thanh: Xây dựng “lâu đài” khủng trái phép trên đất đồi - Hình 1

Ngang nhiên san gạt cả quả đồi để xây dựng "lâu đài khủng"

Cụ thể, Ngày 9/8/2018, Ban Nghi Sơn có văn bản 2273/BQLKKTNS&KCN-QLQH đề nghị xử lý vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng đối với hạng mục khu nhà trong dự án Nhà máy xi măng Công Thanh gửi UBND huyện Tĩnh Gia.

Theo văn bản: "Sau khi phát hiện công trình vi phạm trật tự xây dựng, ngày 6/8/2018, Ban Nghi Sơn phối hợp với UBND xã Tân Trường, lập biên bản kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng số 07/BB-VPHC và biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 08/BB-VPHC đối với hạng mục khu nhà trong dự án xi măng Công Thanh của Công ty cổ phần xi măng Công Thanh. Ban Nghi Sơn chuyển các văn bản nêu trên để UBND huyện Tĩnh Gia tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật".

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng công trình vi phạm, xây dựng móng dựng 31 cột sắt; khu vực 1 dài 27m x 10m; khu vực 2: 20m x 6m; khu vực 3: 8m x 5m, cao 0,8m. Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Công Thanh ngừng thi công công trình vi phạm; khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng trong thời gian 24h kể từ khi lập biên bản, hoàn trả nguyên trạng.

Công ty xi măng Công Thanh: Xây dựng “lâu đài” khủng trái phép trên đất đồi - Hình 2

Con đường dẫn lên "lâu đài khủng"

Ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng ký quyết định 5240/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần xi măng Công Thanh, địa chỉ: thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia; người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, vì đã thực hiện hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Trong thời gian 60 ngày (kể từ ngày 6/8/2018) Công ty cổ phần xi măng Công Thanh phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời gian trên, Công ty cổ phần xi măng Công Thanh không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Nhiều sai phạm của Công ty CP xi măng Công Thanh

Bên cạnh việc xây dựng công trình lâu đài nguy nga trên đỉnh đồi khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, nhiều dự án của Công ty CP tập đoàn Công Thanh cũng xây dựng khi chưa đảm bảo các điều kiện pháp lý.

Cụ thể, tại khu vực Cảng mở rộng của Công ty, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 1946/UBND-THKH đồng ý: “Chấm dứt hoạt động, nhưng bất chấp pháp luật và Văn bản chấm dứt hoạt động, phía Công ty vẫn tiến hành xây dựng”.

Công ty xi măng Công Thanh: Xây dựng “lâu đài” khủng trái phép trên đất đồi - Hình 3

Khu Cảng mở rộng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn chấm dứt đầu tư, BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa thu hồi gấy phép đầu tư

Trước tình hình đó, ngày 20/6/2018, UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa kiểm tra hiện trạng dự án Cảng chuyên dụng và phần mở rộng đã bị chấm dứt hoạt động. Theo đó, Công ty đã san lấp mặt bằng và đổ bê tông xi măng với diện tích 67.500 m2 (chiều dài 450 m, chiều rộng 150 m).

Ngày 21/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã có Quyết định số 5520/QĐ-XPVPHC đối với Công CP Tập đoàn Công Thanh vì có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng. Ngày 23/8/2018, Quyết định số 5556/QĐ-XPVPHC đã thực hiện hành vi vi phạm: Lấn, chiếm đất. Tổng số tiền Công ty bị phạt là 48 triệu đồng.

Ngay cả khu nhà ở xã hội, được xây dựng tại xã Tân Trường trên diện tích khoảng hơn 1 ha, quy mô 5 tầng với khoảng 100 phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay nhưng vẫn chưa có Giấy phép xây dựng.

Công ty xi măng Công Thanh: Xây dựng “lâu đài” khủng trái phép trên đất đồi - Hình 4

Khu nhà ở xã hội 5 tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay vẫn chưa có Giấy phép xây dựng

Được biết, trong cuộc họp ngày 9/10/2018, giữa BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa và Công ty CP tập đoàn Công Thanh, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa đã yêu cầu phía Công ty hoàn thiện Giấy phép xây dựng những công trình đã hoàn thành, và những công trình đang xây dựng như Nhà máy xi măng Công Thanh mở rộng, Khu nhà ở xã hội, Cảng chuyên dụng, Khu biệt thự…Đối với Khu cảng mở rộng đã được UBND tỉnh chấm dứt đầu tư và thu hồi Giấy phép, Công ty phải dừng toàn bộ các hoạt động thi công xây dựng tại khu cảng chuyên dụng, sau khi Công ty hoàn thiện tất cả các thủ tục đầu tư, xây dựng mới đủ điều kiện để triển khai xây dựng.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Duy Thế

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.